Hoạt động thanh toán góp phần hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế

Thanh toán không dùng tiền mặt trăng trưởng cao cả về quy mô và giá trị, nhiều phương tiện, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện ích ứng dụng công nghệ mới ra đời, an ninh, an toàn, bảo mật luôn được coi trọng, ưu tiên hàng đầu là một trong những dấu ấn trong hoạt động thanh toán năm 2019.
hoat dong thanh toan gop phan ho tro thuc day nen kinh te Tín dụng đối với hầu hết các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá
hoat dong thanh toan gop phan ho tro thuc day nen kinh te Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiếp tục ổn định lãi suất, giúp doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh

Đây là những kết quả được đại diện Vụ Thanh toán (NHNN) công bố tại buổi họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2020 diễn ra sáng ngày 31/12 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước.

hoat dong thanh toan gop phan ho tro thuc day nen kinh te
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết: Hoạt động thanh toán trong năm 2019 đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng từ 2 đến 3 con số so với tháng 11 cùng kỳ 2018, giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 42,5% về số lượng và 35,4% về giá trị giao dịch; giao dịch qua kênh Internet và điện thoại di động tăng cao. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động ổn định, an toàn với giá trị giao dịch bình quân đạt trên 380 nghìn tỷ đồng/ngày.

Bên cạnh đó, hạ tầng thanh toán đã được đầu tư và mở rộng cả về quy mô và chất lượng; các ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong lĩnh vực thanh toán đã cho ra nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi mang lại nhiều trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng. Hầu hết các ngân hàng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược phát triển ngân hàng số trên nền tảng công nghệ 4.0; hợp tác với công ty Fintech để ứng dụng công nghệ.

Ngoài các ngân hàng truyền thống, 32 tổ chức không phải là ngân hàng được cấp phép hoạt động đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới với nhiều tiện ích, nhanh chóng, an toàn. Hệ thống ACH đang hoàn thiện sẽ cho phép xử lý giao dịch thanh toán 24/7/365 đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.

"Thanh toán dịch vụ công trong năm qua cũng đạt được nhiều dấu ấn nổi bật", ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ. Đến nay, đã có 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan; phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của tổng công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%, nhiều bệnh viện đã kết nối triển khai thanh toán viện phí điện tử, tổng số tiền chi các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân trên cả nước chiếm khoảng 23%.

Ngoài ra, NHNN cũng đã chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình quy định, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn và quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Đồng thời, ngành Ngân hàng đã từng bước xây dựng kho dữ liệu, hạ tầng số tập trung, chuẩn hóa, cho phép chia sẻ, tích hợp tạo hệ sinh thái số trải rộng nhiều ngành, lĩnh vực như: Hệ sinh thái mobile banking kết nối với dịch vụ công, tài chính, viễn thông, điện lực, giao thông, y tế… Nhờ đó khách hàng có thể sử dụng được nhiều tiện ích hơn so với giao dịch trực tiếp tại ngân hàng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2020, Vụ trưởng Phạm Tiến Dũng cho biết: NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý theo hướng chặt chẽ, an toàn, tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng, trước mắt tập trung hoàn thành Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn; khung khổ cơ chế thử nghiệm hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng. Tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Đại diện Vụ Thanh toán cũng cho biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc chia sẻ, cung ứng các dịch vụ số; tăng cường tích hợp, kết nối với các lĩnh vực còn lại để mở rộng hệ sinh thái số; khuyến khích triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cơ bản trên điện thoại thông minh, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; chỉ đạo triển khai thành công chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo đúng lộ trình;

Để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật và bảo vệ thông tin khách hàng, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động của các tổ chức đảm bảo an toàn, hiệu quả; đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử. Công tác tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán cũng sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/hoat-dong-thanh-toan-gop-phan-ho-tro-thuc-day-nen-kinh-te-96638.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.