“Cuộc đua” dịch vụ lưu trú mới

Theo báo cáo khảo sát khách sạn của Grant Thornton, airbnb đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố du lịch lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa… 
Chuyển hướng thị trường khách du lịch
Đánh thức tiềm năng du lịch xứ Quảng
Ngành du lịch: Phát triển nhanh nhưng cần xanh và bền vững

Thời gian gần đây việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch bằng mô hình dịch vụ mới như airbnb (thuê và đặt phòng trực tuyến) và homestay đã chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ JLL cho thấy, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi mà nguồn cung khách sạn truyền thống vẫn chưa đủ để phục vụ cho lượng khách du lịch ngày càng tăng trong mùa cao điểm.

“Cuộc đua” dịch vụ lưu trú mới

Thế hệ trẻ ngày nay thoải mái hơn trong một nền kinh tế năng động và thích sự chia sẻ, bằng chứng là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của hệ thống gọi xe Grab và dịch vụ lưu trú airbnb tại Việt Nam. Xu hướng kinh tế chia sẻ mang đến cho thị trường những cơ hội đầu tư mới, bất kể số lượng vốn hay tài sản.

Theo báo cáo khảo sát khách sạn của Grant Thornton, airbnb đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố du lịch lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa…

Airbnb cung cấp nhiều loại hình không gian bao gồm cả biệt thự, nhà phố, căn hộ với những nơi đủ chỗ cho lượng khách lớn hơn so với phòng khách sạn thông thường. Có thể nói, airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ thích du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.

“Mô hình cho thuê phòng ngắn hạn bắt đầu với ý tưởng kết nối khách du lịch phượt và những ngôi nhà nhàn rỗi. Khách thuê muốn tìm một chỗ qua đêm có giường ngủ thoải mái và giá cả phải chăng. Chủ nhà có sẵn phòng trống chưa sử dụng trong cùng nhà hoặc thậm chí là cho thuê nguyên căn khi họ đi vắng vào cuối tuần, và việc cho thuê giúp gia chủ có thêm thu nhập ngoài dự kiến”, bà Xuân Phạm phân tích thêm.

Thực tế, nguồn thu đáng kể trên đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam mạnh dạn mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư vào airbnb và homestay, cần cân nhắc đến nhiều yếu tố.

Một số chuyên gia cho rằng, địa điểm là “chìa khóa” quan trọng cho mô hình dịch vụ lưu trú mới. Nếu nhà đầu tư nhỏ có ý tập trung vào các dịch vụ cho thuê ngắn hạn, nên chọn bất động sản gần địa điểm du lịch hoặc sân bay, được kết nối với hạ tầng giao thông tốt và các tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi hoặc khu ẩm thực. Bên cạnh đó, khâu quản lý là không thể lơ là, việc quản lý nhiều địa điểm lưu trú trong cùng thời điểm là điều không dễ dàng, đặc biệt là khi chủ nhà đang tự quản lý nhưng đó lại không phải là chuyên môn của họ. Hơn nữa, việc thiếu kinh nghiệm quản lý có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về an ninh, thiệt hại tài sản và uy tín. Vì vậy, việc thuê nhân viên quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo khoản đầu tư lâu dài là giải pháp khả thi.

Cùng với đó, trước khi đầu tư, hãy nghĩ xem cơ sở của bạn mang lại điều gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá. Mô hình homestay đang sử dụng chiến lược “trải nghiệm cùng người địa phương” và giá cả cạnh tranh để có thể thành công. Phần lớn khách du lịch phượt sẽ chọn phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống, dân du lịch mong muốn có những trải nghiệm thú vị với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa. Việc cung cấp cho du khách thêm một món ăn lạ, hoặc ngắm những kiểu trang trí độc nhất, hay bất cứ điều gì từ việc thưởng thức ly cà phê pha phin trong nhà bếp cho đến những chiếc đèn hình dáng nón lá đều sẽ làm nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Và cuối cùng, một điều không thể thiếu là nhà đầu tư phải nắm rõ những thủ tục đăng ký kinh doanh cần thiết cho mô hình lưu trú này tại các thị trường mục tiêu, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi và lâu dài. Sự phát triển của loại hình dịch vụ lưu trú mới chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/cuoc-dua-dich-vu-luu-tru-moi-90196.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.