![]() |
Phối cảnh Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex |
Xây dựng theo quy hoạch
Được biết, Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex nằm ở bờ đông sông Hàn, đoạn tiếp giáp với cầu Thuận Phước, TP. Đà Nẵng, do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Trước đó, từ năm 2009, Dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt với chủ đầu tư đầu tiên là Tập đoàn Vina Capital. Dự án có sử dụng đất và một phần mặt nước để xây dựng khu nhà ở, bến du thuyền.
Năm 2011, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500. Đến ngày 27/10/2017, dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND...
Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex được kỳ vọng sẽ tạo thêm điểm nhấn cho kiến trúc bên đôi bờ sông Hàn, để TP. Đà Nẵng có thêm một dự án bất động sản, đặc biệt là một bến du thuyền đẳng cấp, xứng tầm với một đô thị văn minh hiện đại.
Theo quy hoạch từ năm 2011, dự án có đến 11 block nhà cao tầng (từ 16-33 tầng). Tuy nhiên, từ năm 2015-2017, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch, xuống còn lại 2 bolck và 52 lô biệt thự.
Ngoài ra, chủ đầu tư mới (Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng) còn xin bỏ cầu tàu mặt nước; thu hẹp vùng mặt nước ra mép đê, kè cũ… Qua các lần điều chỉnh, dự án đã giảm hệ số sử dụng đất lẫn mặt nước để chia sẻ áp lực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông.
Cụ thể, theo quy hoạch đã được điều chỉnh năm 2017, diện tích đất xây dựng công trình giảm còn 4,8 ha đất mặt nước xuống còn 1 ha và tăng quy đất cho công viên cây xanh và hệ thống giao thông công cộng. Quy hoạch dự án còn có đường đi bộ rộng 8m ven sông dành cho cộng đồng.
Trước luồng dư luận cho rằng Dự án nằm ngay vị trí cửa sông, như vậy có gây ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn, nhất là mùa lũ lụt hay không? Một số chuyên gia thủy lợi ở địa phương cũng đã lên tiếng cho biết ngay từ thời Pháp thuộc, tại khu vực Dự án hiện nay về phía Mân Quang cũng đã xây dựng kè đá, hàng năm vẫn được chính quyền tôn tạo, gia cố.
Trong một văn bản gửi báo chí, bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết thêm, Dự án có bờ kè nhằm mục đích bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500 nghìn người dân tại khu đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông. Dự án này đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các ban ngành liên quan, thẩm định thiết kế tham mưu trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt năm 2013. Quá trình thi công, chủ đầu tư thi công theo đúng các văn bản pháp lý.
Một số chuyên gia cũng đồng tình rằng với dự án này, ngoài việc chống sạt lở, bờ kè có chức năng ép dòng chảy không ảnh hưởng đến phân luồng giao thông.
![]() |
Bờ kè của dự án được nhiều chuyên gia đánh giá là có tác dụng chống sạt lở |
Khi chuyện cũ xới lại
Khi Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex đang dần về đích, một số hạng mục của dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng thì một lần nữa lại nổi lên những ý kiến nghi ngờ về việc Dự án có làm ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn hay không?
Ngay lúc đó, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí nêu rõ: Ranh giới phía sông của Dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008.
Tuyến đê, kè Mân Quang đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất...
Điều đáng nói, nếu như ngày 17/4/2019, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng có văn bản khẳng định chủ đầu tư làm đúng quy trình, thì chỉ 2 ngày sau lại có văn bản của UBND thành phố đình chỉ triển khai dự án.
Cụ thể, đến chiều 19/4/2019, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án, các bên liên quan còn cần tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành Trung ương về dự án này...
Ở đây, ngoài việc “chuyện cũ bỗng dưng được xới lại” thì hiện nay, ở hai bên bờ sông Hàn, rất nhiều dự án xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị được quy hoạch và thực hiện từ nhiều năm qua nhưng chỉ có mỗi dự án Marina Complex đang được “điểm tên, chỉ mặt” là “thủ phạm” “gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn”.
Bởi vậy, nhiều người cho rằng nếu thực sự quan tâm đến dòng chảy sông Hàn, lẫn những tác động của các dự án, khu đô thị lên môi trường, thì phải chăng TP. Đà Nẵng cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch chung và quy hoạch của các dự án đang triển khai, chứ không riêng lẻ một dự án cụ thể?
Băn khoăn và kỳ vọng về Hội nghị phản biện
Quay trở lại với Hội nghị Phản biện về Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex sẽ được tổ chức vào ngày mai, dù chưa diễn ra song Hội nghị này cũng đã đặt ra những băn khoăn: Vì sao cơ quan chuyên môn được giao chủ trì tổ chức rà soát Dự án không đứng ra tổ chức Hội nghị, mà đơn vị đảm nhận là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc? Một số chuyên gia về thủy lợi, trị thủy - những người người nắm rõ quá trình hình thành tuyến đê, kè Mân Quang cũng như dự án Marina Complex - lại nằm ở thành phần tham dự chứ không phải trong thành phần chuẩn bị ý kiến để tham gia phản biện? Chính quyền Đà Nẵng sẽ thực hiện cam kết đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đâu?...
Với một địa phương như Đà Nẵng, liên tục nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn kỳ vọng việc họ bỏ công sức, tiền bạc gần đến ngày hái quả sẽ không phải “nếm trái đắng”.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/du-an-ben-du-thuyen-marina-complex-cho-mot-quyet-dinh-cong-bang-cho-doanh-nghiep-87554.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.