Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương...
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997) nay vươn lên top những tỉnh phát triển khá.
Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Khu kinh tế mở Chu Lai mà trong đó có Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải là doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của tỉnh và doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 tầm nhìn đến năm 2020...
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ |
Từ khi thành lập đến nay, Khu kinh tế mở Chu Lai có 158 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký 94 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 4,5 tỷ USD (43 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1,3 tỷ USD, 115 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 66,7 nghìn tỷ đồng). Trong đó, có 111 dự án đã đi vào hoạt động, tổng vốn thực hiện 68 nghìn tỷ đồng.
Khu kinh tế mở Chu Lai cũng giải quyết việc làm cho hơn 26 nghìn lao động thường xuyên, góp phần tạo sự ổn định về mặt chính trị - xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực phi nông nghiệp và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho rằng, sự tác động của Khu kinh tế mở Chu Lai đối với Quảng Nam đã quá rõ. Trước hết, nó tạo ra một cơ cấu kinh tế thật sự tích cực, với tỷ trọng công nghiệp chiếm rất lớn trong cơ cấu kinh tế địa phương...
Đặc biệt, sau 15 năm phát triển, giờ đây khi nói đến Chu Lai là nói đến vùng đất công nghiệp, nơi hiện diện những nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á, gắn liền với cái tên rất đỗi quen thuộc và là niềm tự hào của người dân Quảng Nam, đó là ô tô Trường Hải.
Từ một nhà máy diện tích vỏn vẹn có 38 ha, “đại bản doanh” của Thaco tại Chu Lai ngày càng mở rộng và phát triển với tốc độ nhanh đến không ngờ. Đến nay, sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Thaco có 32 công ty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trung tâm nghiên cứu phát triển R&D, trường cao đẳng nghề, hệ thống logistics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng.
![]() |
Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng |
Hiện Chu Lai - Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất, lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế với đầy đủ các chủng loại ô tô từ xe tải, bus đến xe du lịch, các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp với nhiều thương hiệu, đã bán ra hơn 600 nghìn xe.
Từ năm 2014 đến nay, Thaco đã dẫn đầu thị trường ô tô trong nước, hiện chiếm 38% thị phần. Bên cạnh đó, Thaco cũng đã xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ra khu vực ASEAN và một số nước trên thế giới, xuất khẩu sản phẩm xe bus sang các nước ASEAN.
Trong 15 năm qua, Thaco đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam với tỷ lệ 65-70% hàng năm, riêng năm 2018 ước nộp 15,6 nghìn tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho hơn 8 nghìn lao động; đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội; góp phần đưa Quảng Nam từ một tỉnh khó khăn thành tỉnh khá của cả nước...
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, tại Chu Lai, Thaco tiếp tục bước vào chu kỳ đầu tư lần thứ 4 với các dự án lớn và có tính động lực. Trong đó, có thể kể đến việc đầu tư mở rộng khu phức hợp cơ khí ô tô thêm 126 ha và đổi tên thành Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco - Chu Lai có tổng diện tích 335 ha nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40% hướng đến xuất khẩu...
Đồng thời, triển khai xây dựng ngay Trung tâm R&D tập trung có tổng diện tích 38,6 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 800 tỷ đồng với đầy đủ các phần mềm thiết kế, mô phỏng, tính toán động lực học và các máy móc thiết bị thử nghiệm cùng với đường thử lòng chảo và đầy đủ các loại đường địa hình dài 8 km và một số các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chính yếu.
Đặc biệt, Thaco sẽ đầu tư khu công nghiệp nông lâm nghiệp, chủ lực là trái cây và đồ gỗ xuất khẩu có diện tích 451 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 13,8 nghìn tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư trong 5 năm với các phân khu sản xuất vật tư nông nghiệp và phân khu tổng kho, chế biến sau thu hoạch phục vụ xuất khẩu.
![]() |
Sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải |
Đáp ứng sự phát triển trong tình hình mới, Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, Khu kinh tế mở này sẽ trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, gồm: khu vực phát triển đô thị; trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm khí - điện và sản phẩm hóa dầu; công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may; các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao; trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà.
Để Thaco tiếp tục đầu tư phát triển và Khu kinh tế mở Chu Lai tiếp tục được chọn là Khu kinh tế trọng điểm của quốc gia trong gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khuyến khích, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước.
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, ban hành các chính sách liên quan đến phí. Trong đó, miễn thuế tiêu thu đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô; miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ; áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện nay.
Về dài hạn, cần đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có trung tâm sản xuất tại ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.
Về phía chính quyền địa phương, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu Lai; tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghệ cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
![]() |
Khánh thành nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai |
Khánh thành nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đã tổ chức Lễ khánh thành công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. Đây là công trình do Thaco xây dựng và tặng tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai. Công trình có tổng mức đầu tư là 600 tỷ đồng, gồm: cầu xuyến trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các hướng đi từ đường cao tốc, khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại; đảo xuyến ở phía dưới mặt đất đường kính 50 m (tại quốc lộ 1A) dành cho các hướng đi trên quốc lộ 1A và vào cảng Chu Lai; một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang quốc lộ 1A, với bề rộng cầu 3,5m. Công trình nút giao vòng xuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng khai thác đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ quan sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tiếp tục tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam; đồng thời đáp ứng nhu cầu lưu thông trong khu vực. Dự án cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai và khu vực phía Nam Quảng Nam, góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh. |
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/suc-bat-moi-cho-khu-kinh-te-mo-chu-lai-83179.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.