TP.HCM: Thu phí đỗ xe tự động thất bại do... thiếu hợp tác!

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, qua 3 tháng thí điểm thu phí xe sử dụng lòng đường bằng công nghệ (My Park), tổng số tiền thu được chỉ 5,6 triệu đồng/ngày đạt 1,3% so với dự kiến (dự kiến 425 triệu đồng/ngày).

Đà Nẵng xây dựng 5 bãi đỗ xe ven biển
TP.Hồ Chí Minh: Thu phí đỗ xe qua tin nhắn điện thoại hoặc tài khoản thẻ

Thất bại so với kế hoạch dự kiến, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị Thường trực UBND TP.HCM tạm thời chưa tổ chức đấu thầu vận hành thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô từ tháng 1/2019 cho đến khi công tác này hoạt động ổn định.

TP.HCM: Thu phí đỗ xe tự động  thất bại do... thiếu hợp tác!
Ô tô né các tuyến đường thu phí tự động để đậu cả 2 bên trên đường Đào Duy Từ, quận 10 TP.HCM

Trước đó, UBND TP.HCM cho phép Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tiến hành thí điểm thu phí đỗ ô tô tự động trên 23 tuyến đường quận 1, quận 5 và quận 10 từ tháng 8 để làm cơ sở triển khai áp dụng thu phí tự động trên tất cả các tuyến đường thu phí đỗ ô tô.

Tính đến ngày 12/11 số lượt thanh toán là 19.729 lượt, trong đó qua ứng dụng My Parking là 5.004 lượt (chiếm 25%) và qua tin nhắn đến đầu số 1008 là 14.725 lưọt (chiếm 75%) (đầu số 1008 chỉ áp dụng cho các thuê bao sử dụng mạng di động Viettel; dự kiến từ tháng 11/2018 các nhà mạng Vinafone, MobiFone và Vietnam mobile sẽ kết nối vào đầu số này).

Trong thời gian qua, nhiều thông tin phản ánh việc thu phí có nhiều tiêu cực thất thoát tiền thu phí, nhân viên thu phí không thực hiện việc thu phí theo quy định, thậm chí bỏ riêng tiền thu phí để sử dụng...

Đánh giá về mặt tồn tại, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng nhìn nhận có tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đỗ tiến hành thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống. Một số nhân viên bãi đỗ sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện.

Tại 23 tuyến đường, trong quá trình phối hợp tại hiện trường, nhân sự Viettel vẫn chưa linh hoạt trong việc hướng dẫn người điều khiển phương tiện, nhiều vị trí lực lượng vẫn còn mỏng, tuy nhiên, khi lực lượng này không còn tham gia thì doanh thu thu phí đã giảm hơn 60%.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng nhận định tại một số thời điểm, thiết bị cầm tay của nhân viên bãi đỗ bị lỗi mạng, chậm kết nối, không truy cập được. Theo phản ánh có một số trường hợp người điều khiển phương tiện bị trừ phí qua ứng dụng My Parking nhưng vẫn không đặt được chỗ đỗ xe. Máy in biên lai thu phí bị hỏng hoặc hết pin dẫn đến việc chậm thanh toán, có những trường hợp không thanh toán được.

Hơn thế, việc xử lý vi phạm đối với các hành vi (như: dừng xe, đỗ xe sai quy định, đỗ xe vào ô nhưng không thanh toán phí, đỗ quá thời gian quy định, hành động gây rối, chống đối của người điều khiển phương tiện) chưa được lực lượng chức năng xử lý kịp thời theo quy định, dẫn đến tình trạng thất thoát, không thu được phí.

Theo số liệu ghi nhận trên ứng dụng My Parking và công tác giám sát, kiểm tra trên camera phục vụ công tác thu phí từ tháng 8 (khi có lực lượng hỗ trợ tại hiện trường) và tháng 9 số tiền thu phí từ 316.950.000 đồng giảm xuống còn 122.080.000 đồng.

Thế nhưng theo thống kê từ kết quả giám sát của camera, số tiền thu phí trong tháng 8 và 9 phải lần lượt là khoảng 1.817.600.000 đồng và 1.082.600.000 đồng. So với ghi nhận số thu trên hệ thống trong tháng 8 ước tính khoảng 15%, và trong tháng 9 đạt khoảng 9%. Trong 3 tháng (tháng 8,9,10), tổng số phí thu được trên địa bàn quận 1,5,10 là 520.115.000 đồng, trung bình khoảng 5.650.000 đồng/ngày. So với đề án, là 425.000.000 đồng/ngày trên 3 quận (đạt khoảng 1,3%).

Lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải cho rằng khi phát hiện các trường hợp vi phạm qua camera, Sở Giao thông - Vận tải, Viettel chỉ có thể đề nghị UBND các quận, Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nên các đơn vị có chậm trễ dẫn đến người vi phạm tái phạm thường xuyên, gây thất thoát trong việc thu phí, không kiểm soát được nhu cầu dừng, đỗ của người tham gia giao thông.

Để quản lý tốt hơn việc thu phí giữ xe tự động, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao việc thu phí đỗ ô tô tự động cho công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ trì, phối hợp với Viettel tổ chức thực hiện toàn bộ hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô. Nhân sự thu phí tại hiện trường do công ty này đảm nhận, chi phí lương được trích từ nguồn thu phí theo quy định.

Đơn vị này sẽ thực hiện các công tác hướng dẫn người điều khiển phương tiện vào, ra điểm đỗ xe, sử dụng ứng dụng My Parking để thanh toán phí, thanh toán qua hình thức nhắn tin đến đầu số 1008, in biên lai tài chính cho người đỗ xe, phối hợp với Viettel đễ hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc khác có liên quan trong suốt quá trình đỗ xe tại điểm đỗ...

Sở Giao thông - Vận tải giám sát công tác tổ chức thực hiện của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, Viettel và phối hợp với các đơn vị này đề xuất các hình thức, công nghệ mới trong tổ chức thu, giám sát, thống kê và xử lý vi phạm trong hoạt động này.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/tphcm-thu-phi-do-xe-tu-dong-that-bai-do-thieu-hop-tac-82371.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.