Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng kéo dài hơn 10m. Các ổ gà, thậm chí là ổ voi sâu gần 10cm, dài từ 20cm đến 60cm. Thế nhưng, theo quy định tốc độ di chuyển trên tuyến đường cao tốc này lên đến 120km/h, ngoại trừ những đoạn đặc biệt khó khăn tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Với tốc độ di chuyển quy định như vậy, khi các phương tiện lưu thông qua các đoạn hư hỏng này sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Nhiều tài xế điều khiển xe qua tuyến cao tốc này tỏ ra rất bức xúc, lo lắng khi di chuyển qua những đoạn đường hư hỏng. Anh Lê Nguyễn Lương Tâm một tái xe du lịch ở Đà Nẵng cho hay, đường làm cả ngàn tỷ đồng mới chạy được thời gian đã hư hỏng là khó chấp nhận được. Rất mong đơn vị chủ quản sớm khắc phục những đoạn đường bị hư hỏng đó để chúng tôi được yên tâm điều khiển phương tiện lưu thông qua đoạn cao tốc đảm bảo an toàn giao thông…
Trước tình hình trên, ngày 13/10/2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc này. Theo ông Thọ, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn lại chạy với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.
Khi phát hiện hư hỏng, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Ông Thọ cho rằng, hiện còn những điểm bong tróc, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Do đó, xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.
Ông Thọ khẳng định, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ chỉ đạo và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm. Phải tổ chức tốt vấn đề giao thông.
Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này và có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản chỉ đạo VEC dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng. Theo Bộ Giao thông - Vận tải, không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.
Đại diện VEC cho biết, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng ngày 2/9/2018 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà… |
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/can-khac-phuc-ngay-o-ga-o-voi-tren-cao-toc-da-nang-quang-ngai-80961.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.