PAN Group hoàn tất phát hành 10% cổ phần cho đối tác Sojitz
17:35 | 25/09/2018
Đợt phát hành riêng lẻ lần này giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong chiến lược phát triển gắn với nông nghiệp và thực phẩm.
Ngày 25/9/2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The PAN Group) cho biết đã hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ 13,4 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) với giá 61.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, Sojitz đã đầu tư 817,4 tỷ đồng và đã trở thành cổ đông lớn sở hữu 10% cổ phần PAN.
![]() |
Đợt phát hành riêng lẻ lần này giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong chiến lược phát triển gắn với nông nghiệp và thực phẩm. Nhưng mục tiêu quan trọng hơn trong lần phát hành này là PAN đã lựa chọn Sojitz làm đối tác chiến lược, hợp tác hai bên cùng có lợi dựa trên nền tảng nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam để phân phối thị trường trong và ngoài nước.
Chia sẻ nhân sự kiện này, bà Nguyễn Thị Trà My – Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: “Đây là một cột mốc quan trọng của PAN trong lộ trình phát triển, với tiêu chí lựa chọn của chúng tôi trong đợt phát hành này là hướng tới tìm kiếm một đối tác hợp tác kinh doanh thay vì lựa chọn một tổ chức đầu tư tài chính đơn thuần”.
Song song với việc góp vốn, hai bên thành lập Ủy ban Hợp tác với sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt hai tập đoàn do người đứng đầu Tập đoàn PAN làm chủ tịch. Uỷ ban Hợp tác sẽ tập hợp các chuyên gia đầu ngành từ phía Việt Nam và Nhật Bản hình thành và thúc đẩy việc triển khai các dự án nông nghiêp và thực phẩm của hai bên tại Việt Nam cũng như tại các nước khác trong khu vực.
“Tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ góp phần nâng tầm các sản phẩm của ngành nông nghiệp thực phẩm Việt Nam trên trường quốc tế”, bà Nguyễn Thị Trà My kỳ vọng.
Đánh giá về thương vụ trên, đại diện đơn vị tư vấn chiến lược, bà Nguyễn Ngọc Anh – Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng đầu tư khu vực phía Bắc – Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng: “Đây là một thương vụ đặc biệt trên thị trường M&A ngành nông nghiệp và thực phẩm. Nhà đầu tư Nhật Bản rất kỹ tính trong việc lựa chọn đối tác. Đồng thời, Tập đoàn PAN khi lựa chọn đối tác chiến lược cũng yêu cầu các điều kiện khắt khe. Ngoài nhu cầu về vốn, quan trọng hơn, PAN muốn lựa chọn một đối tác song hành cùng chiến lược phát triển của Công ty, chuyên nghiệp trong quản trị và có thể hỗ trợ đưa các sản phẩm của PAN vươn tầm thế giới. Do đó chúng tôi đã cùng đồng hành trong thời gian khá dài để xúc tiến hai bên nghiên cứu tìm hiểu chiến lược phát triển của nhau, và xem xét giá trị gia tăng cho mỗi bên sau khi kết hợp.”
Cùng với khoản đầu tư tài chính, hai bên cũng cam kết kết nối thông tin thị trường giữa Việt Nam với Nhật Bản và toàn cầu để phát triển, mở rộng thị trường mới, sản phẩm mới cho các thành viên của PAN, đồng thời tư vấn, hỗ trợ đánh giá về các nguồn lực và lợi thế hiện có của PAN để thúc đẩy sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Việc góp vốn vào PAN lần này cũng đánh dấu một bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của Sojitz với sự trở lại đầu tư vào một công ty niêm yết sau nhiều năm.
ĐP