![]() |
Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) |
Sẽ bổ sung pháp lý với phương tiện giao thông thông minh
Ngày 27/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đây là đạo luật quan trọng, có tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh vận tải chở người và chở hàng, vận tải nội bộ doanh nghiệp, kinh doanh phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện…), đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, dịch vụ đăng kiểm, đào tạo lái xe, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ…
Theo Bộ Giao thông Vận tải, qua 9 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực.
Bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh: phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh, nhiều loại phương tiện mới xuất hiện; công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; số người bị chết, bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ vẫn còn thường xuyên xảy ra…
Phát biểu tại Hội thảo, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ lần này sẽ tập trung vào một số nhóm vấn đề chính như: Sửa đổi, bổ sung các quy định về quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với Công ước về Biển báo và Tín hiệu đường bộ, Công ước về Giao thông đường bộ và các quy định chưa phù hợp với thực tế hiện nay; Bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; quản lý chất lượng, khí thải đối với xe mô tô; phân lại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải…
Vì sao tư nhân ngại bỏ tiền vào đầu tư bến xe?
Ông Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính Việt Nam cho rằng, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần có cơ chế khuyến khích đầu tư giao thông vì hiện nay các doanh nghiệp xây dựng đường chưa được Nhà nước tạo điều kiện đúng mức. Hầu hết các nhà đầu tư đang phải vay vốn thương mại.
“Ở các nước khác, Chính phủ đồng ý cho doanh nghiệp làm đường vay từ vốn ngân hàng chính sách”, ông Cường cho hay.
Một bất cập khác, theo ông Cường, phí tu sửa các tuyến đường tại Việt Nam đang quá cao, khoảng 3.000USD cho 1km đường bộ. Mức giá này cao ngang ngửa châu Âu, gấp 3 lần Lào và gấp 1,5 lần Campuchia.
Mặt khác, việc phân bổ nguồn vốn bảo trì đường bộ cũng chưa được hiệu quả. “Theo tính toán, mỗi ngày Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương thu được 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, Quỹ này giải ngân rất kém, có năm chỉ đạt 50-60%, trong khi đường giao thông sửa chậm, thì mức độ hỏng càng nặng”, ông Cường phân tích.
Góp ý về vấn đề đầu tư trong kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc Bến xe khách nước ngầm Hà Nội kiến nghị, việc đầu tư bến xe theo hình thức xã hội hóa nên được đưa vào Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Ông Lập cho rằng, hiện nay quy hoạch giao thông vận tải đường bộ chỉ được lập cho 10 năm, trong khi đầu tư cho bến xe đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Điều này gây cản trở không nhỏ, khiến nhiều nhà đầu tư tư nhân ngần ngại khi bỏ tiền vào đầu tư bến xe.
“Nếu quy hoạch được điều chỉnh lên 50 năm, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đầu tư, trang bị các trang thiết bị hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Lập nói.
Ghi nhận các ý kiến từ Hội thảo, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Đại diện cơ quan biên soạn Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho biết, phía cơ quan biên soạn Luật sẽ tích cực lắng nghe thêm các quan điểm từ các doanh nghiệp, Hiệp hội và mong muốn nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Luật trong thời gian tới.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/phi-tu-sua-duong-cua-viet-nam-cao-ngang-ngua-chau-au-79350.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.