Đầu năm 2018, bên cạnh các “bom tấn” nước ngoài thì các rạp chiếu ở nước ta có 3 phim Việt ra rạp, tạo ra cuộc chạy đua doanh thu phòng vé thú vị. Điều đáng mừng, dù bị bủa vây bởi nhiều bộ phim chất lượng của nước ngoài nhưng 3 phim “made in Việt Nam” gồm: Siêu sao siêu ngố (đạo diễn Đức Thịnh), 798 Mười (đạo diễn Dustin Nguyễn), Đích tôn độc đắc (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) đều hút người xem, các suất chiếu đều kín khán giả.
![]() |
Không tạo được sức hút tại các rạp, phim 11 niềm hy vọng vừa được phát hành trên kênh video trực tuyến Youtube |
Chính vì thế, sau đợt công chiếu, Siêu sao siêu ngố chạm mốc 100 tỷ đồng, 798 Mười là 55 tỷ đồng, Đích tôn độc đắc thu về khoảng hơn 30 tỷ đã tạo nên một cuộc “lật đổ” ngoạn mục cho phim Việt trong dịp đầu năm 2018 trước phim ngoại nhập.
Tưởng rằng với sự khởi đầu như mơ kể trên sẽ giúp phim chiếu rạp Việt về sau sẽ khởi sắc và có nhiều đột phá hơn. Tuy nhiên mọi thứ diễn ra theo chiều ngược lại dù trong hơn 3 tháng qua, nhiều phim Việt vẫn lần lượt ra rạp song không để lại ấn tượng với khán giả cũng như chất lượng phim sa sút.
Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều phim Việt đã được chiếu rạp phục vụ khán giả, đó là Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Ông ngoại tuổi 30 (Võ Thanh Hà), Thử yêu rồi biết (Nguyễn Hà), Hạ cuối tình đầu (Trương Quang Thịnh), Yêu em bất chấp (Văn Công Viễn), 100 ngày bên em (Vũ Ngọc Phượng), Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn), Yêu nữ siêu quậy (Nguyễn Ngọc Hùng), 11 niềm hy vọng (Robie Trường)...
Thế nhưng trong các bộ phim ra rạp kể trên, đa số đều thất bại về doanh thu do chất lượng, nội dung của các phim thiếu điểm nhấn, tình tiết phim thiếu logic. Chưa kể, các phim ra rạp kể trên đa số là hài mang tính giải trí hoặc khai thác chủ đề về tình yêu đôi lứa, tuổi học trò... nên khiến người xem cảm thấy một màu, thiếu ấn tượng và không tạo được cảm xúc.
Có lẽ chính vì lẽ đó, trước khi ra mắt hứa hẹn sẽ hút khán giả và hiện nay đang được chiếu rạp, nhưng mới đây đạo diễn Robie Trường đã quyết định phát hành phim 11 niềm hy vọng – bộ phim đầu tiên về bóng đá Việt Nam tại kênh giải trí trực tuyến Youtube.
Thực tế, 11 niềm hy vọng cũng không được đánh giá cao dù phim được đầu tư lớn và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình dàn dựng, xử lý hình ảnh. Nhiều khán giả xem phim của đạo diễn Robie Trường cũng khó có cảm xúc, đạo diễn tham vọng xử lý các câu chuyện góc khuất của bóng đá Việt Nam như bán độ, móc ngoặc giữa xã hội đen và cầu thủ nhưng những gì hiện lên trước mắt khán giả đều chưa tới vì góc nhìn có phần ngây thơ và thiếu thực tế.
Chưa kể phần thoại trong phim cũng mang tính hô hào khiến người xem bật cười trong những trường đoạn nghiêm túc. Ngoài ra, 11 niềm hy vọng cũng bị chê thiếu chiều sâu và độ kết dính để tạo sự chặt chẽ, dồn nén kịch tính dẫn đến số phận nhân vật mỏng...
Ra rạp từ đầu tháng 6/2018 nhưng đến nay, phim Em gái mưa của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh) làm theo phiên bản MV (music video) của ca sĩ Hương Tràm năm 2017 cũng không tạo được tiếng vang. Em gái mưa ở phiên bản điện ảnh còn không ít “sạn” và chủ đề về tình yêu học trò nên khán giả Việt không mấy mặn mà.
Bộ phim này xoay quanh câu chuyện về cô bé Hạ Vy, thầm thương trộm nhớ thầy giáo thực tập dạy môn Vật lý của mình. Hạ Vy cùng nhóm bạn thân bày nhiều trò để gây sự chú ý với thầy giáo. Nhưng thầy Vũ chỉ coi cô là “em gái mưa” bởi hình ảnh của Hạ Vy khiến Vũ nhớ về cô em gái đột ngột qua đời cách đây không lâu của mình. Mười năm sau khi ra trường, họ vô tình gặp lại nhau và một câu chuyện mới lại bắt đầu…
Mạch chuyện không có gì mới lạ là điều đầu tiên mà khán giả nhận thấy ở phim Em gái mưa. Tuy nhiên, điều khiến khán giả thất vọng nhất chính là xuyên suốt phim Em gái mưa, tình cảm giữa nhân vật Minh Vũ và Hạ Vy chưa được phát triển một cách trọn vẹn. Chất xúc tác giữa hai nhân vật gần như chỉ xuất hiện qua những... cái nhìn trân trối nhưng rất hời hợt.
Những chi tiết như tặng quà hay thể hiện niềm đam mê chung về khinh khí cầu diễn ra nhạt nhẽo, rời rạc và không liên quan với nhau. Chính vì vậy Em gái mưa kể từ thời điểm ra rạp đến nay đã nhận về nhiều lời chê hơn là khen ngợi vì bộ phim có câu chuyện tình yêu dài dòng, thiếu điểm nhấn, tâm lý nhân vật bất ổn, cách dẫn chuyện thiếu logic...
Những gì nêu trên đã phần nào phản ánh phim chiếu rạp nước ta trong khoảng nửa năm 2018 khá bấp bênh, “thịnh” ít và “suy” nhiều. Vì vậy, khán giả Việt đã và đang mong muốn giới làm nghề cần có sự thay đổi về tư duy, nâng cao chất lượng, đổi mới thể loại, đề tài, đầu tư sức lực cũng như trí lực nhiều hơn để khán giả được thụ hưởng những tác phẩm điện ảnh Việt giàu giá trị ngay tại “sân nhà”.
Đó cũng là con đường và cách làm nhanh, hiệu quả nhất để phim chiếu rạp Việt đủ sức cạnh tranh với những bom tấn của thế giới, tạo dựng niềm tin và chiếm trọn cảm tình của khán giả. Phim chiếu rạp nếu không có khán giả thì hoàn toàn thất bại, chưa kể lao động nghệ thuật của giới làm nghề dù rất vất vả cũng chẳng được mấy ai nhớ đến và ghi nhận.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/phim-viet-chieu-rap-thinh-it-suy-nhieu-77333.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.