![]() | Quảng Ninh: Nghênh đón Năm du lịch quốc gia |
![]() | Đà Nẵng khởi sắc du lịch đầu Xuân |
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, lượng du khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh bằng tàu du lịch ngày càng nhiều, tăng theo từng năm, do tàu biển có sức chứa lớn, đến vài ngàn khách/chuyến. Các DN du lịch tại TP. Hồ Chí Minh cũng tăng cường hợp tác với các hãng tàu để tổ chức tour du lịch đến và đi cho du khách quốc tế lẫn nội địa.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, nguồn thu từ du khách tàu biển vẫn chưa được ngành du lịch Việt nói chung và du lịch TP. Hồ Chí Minh nói riêng khai thác hiệu quả. Hầu hết du khách tàu biển gần như “cưỡi ngựa xem hoa” tại điểm đến mà không có thời gian chi tiêu.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Du lịch lữ hành Saigontourist, từ đầu tháng 2/2018 đến nay Saigontourist đón và phục vụ tổng cộng gần 34.000 lượt du khách và thuyền viên đa quốc tịch đến Việt Nam. Các tàu đến trong dịp này là Glory Sea, Celebrity Constellation, World Dream, SuperStar Gemini và Mariner of the Seas…
Tàu du lịch thường cập cảng tại TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng và Hạ Long. Một số tàu như Glory Sea có gần 1.000 du khách và thuyền viên đến từ Hồng Kông, Trung Quốc. Tàu SuperStar Gemini với hơn 2.000 du khách và thuyền viên hay tàu Celebrity Constellation có đến 2.500 du khách và thuyền viên (quốc tịch Anh, Pháp, Mỹ…) cập cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu… Lịch trình của du khách từ các tàu biển này trong 2 - 3 ngày sẽ đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang.
Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist cho biết, năm 2017, Saigontourist đã đón đến 210 lượt chuyến tàu du lịch, cập các cảng TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Hạ Long (Quảng Ninh)…
Tổng số lượng du khách và thủy thủ đoàn lên đến 400.000 lượt thuộc rất nhiều quốc tịch, tăng hơn 30% so với năm 2016. Tuy vậy, nguồn chi tiêu từ dòng khách này còn rất thấp, bởi theo lịch trình của tàu tại điểm đến TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist đưa khách đi tham quan nội đô chỉ hơn nửa ngày, sau đó lại đến điểm khác như Cam Ranh (Khánh Hòa) hay Cồ̀n Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) và rời Việt Nam sau 2 ngày.
Như vậy, mỗi đoàn khách trên các tàu 5 sao hạng sang này ghé Việt Nam khoảng 2 - 3 ngày, nên du khách gần như chỉ lướt qua các địa danh du lịch Việt Nam, gần như không có cơ hội mua sắm, chi tiêu, chưa kể, các điểm đến đón khách còn quá ít sản phẩm quà tặng đặc trưng, có thể hấp dẫn du khách. Ngoài ra, hệ thống cảng biển tại thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn ưu tiên đón tàu chở hàng, tàu container, rất ít chỗ neo đậu.
Vì vậy, tàu du lịch thường phải cập cảng từ Bà Rịa - Vũng Tàu. Du khách phải đi xe ô tô trung chuyển đến TP. Hồ Chí Minh, quãng đường tuy không xa nhưng cũng mất trên 2 giờ hành trình, không có thời gian để du khách dừng chân tham quan, mua sắm.
Nếu cảng biển thông thoáng, số lượng lớn du khách của tàu 5 sao nghỉ lại qua đêm ở TP. Hồ Chí Minh sẽ là nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch, bởi số lượng tàu du lịch mở tour đến Việt Nam đang ngày càng tăng đáng kể.
Ông Lã Quốc Khánh cho rằng, Việt Nam có thế mạnh về vị trí địa lý để đón dòng khách du lịch từ tàu biển. Bởi Việt Nam nằm giữa tuyến đường nối hai trung tâm cảng biển hiện đại nhất châu Á là Singapore và Hồng Kông. Việt Nam cũng đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn của du lịch tàu biển quốc tế.
Tuy nhiên, do thiếu cảng hành khách chuyên dụng của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung, đã khiến ngành du lịch mất cơ hội tăng doanh thu từ lượng khách khổng lồ này.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/nganh-du-lich-bo-phi-khach-tau-nam-sao-73278.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.