![]() | Hỗ trợ DN ngành chế biến thực phẩm |
![]() | Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến |
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc CTCP Sài Gòn Food (Sài Gòn Food) cho biết, ngay từ khi thành lập, công ty đã xác định rõ định hướng kinh doanh của mình là phát triển song song hai thị trường xuất khẩu và nội địa. Chính định hướng này đã giúp DN vững vàng tại thị trường nội địa từ khá sớm và tạo ra sức cạnh tranh khi thị trường có sự tham gia của nhiều DN nước ngoài.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đến nay, nhiều sản phẩm của Sài Gòn Food như lẩu đông lạnh có gói nước dùng, cháo tươi và bữa ăn tươi được tiêu thụ trên toàn bộ các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống “mẹ và bé” trên cả nước, đem về tổng doanh thu trong năm 2017 đạt 800 tỷ đồng.
Thực tế, tiêu dùng sản phẩm tiện dụng chế biến sẵn là xu thế trong xã hội phát triển, kết hợp với hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi là những điều kiện cơ bản giúp phát triển các DN sản xuất thực phẩm chế biến tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đó còn là thị trường tiềm năng với dân số hơn 90 triệu dân với tập quán tiêu dùng, khẩu vị mà các DN nội đã quen thuộc.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều DN thực phẩm chế biến vẫn chưa quan tâm đúng mức đối với thị trường trong nước vì cho rằng làm hàng xuất khẩu giá trị thu về cao hơn. Ngoài ra, không ít DN đã quen làm hàng xuất khẩu, nên khi quay lại phát triển thị trường nội địa cũng không hề dễ dàng gì, tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Những năm gần đây, công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định ở mức gần 7%/năm. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm ước tính chiếm 15% giá trị GDP, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng tăng trung bình gần 10%/năm. Đây chính là cơ hội để các DN trong ngành phát huy nội lực và dần chiếm lĩnh sân nhà.
Theo Hội lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thị trường cho ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn của Việt Nam với dân số đông và tốc độ phát triển nhanh cũng tạo ra hấp lực và thu hút không ít các nhà đầu tư nước ngoài như thời gian gần đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc đã đầu tư để nắm giữ 71,6% vốn điều lệ của Công ty thực phẩm Cầu Tre; hay trước đó, Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp cũng của Hàn Quốc đã rót 33 triệu USD để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Công ty Thực phẩm Đức Việt...
Chính vì vậy, dự kiến thời gian tới, thị trường thực phẩm chế biến sẵn trong nước sẽ có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Song mặt khác, áp lực này lại giúp các DN Việt Nam sớm trưởng thành hơn, muốn tồn tại phải đầu tư, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, bài bản để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh của nước ngoài.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lại đưa ra nhận định, muốn làm chủ “sân nhà”, trước tiên các DN thực phẩm chế biến cần phải thay đổi tư duy, quan niệm cho rằng chỉ làm hàng xuất khẩu mới đạt chất lượng cao, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, còn làm hàng trong nước thì đơn giản và dễ dàng hơn do yêu cầu chất lượng vừa phải và người tiêu dùng trong nước dễ tính. Hoặc cho rằng, bán sản phẩm trong nước với mức giá rẻ hơn nên không cần đầu tư nhiều, chất lượng vừa phải...
“Đây là quan niệm sai lầm dẫn đến thất bại của không ít DN ngành chế biến thực phẩm. Ngược lại, DN trong nước muốn chiếm lĩnh thị phần, được người tiêu dùng ủng hộ, cần phải nghiên cứu thị trường để sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng bởi mỗi một phân khúc khách hàng sẽ có nhu cầu khác nhau, cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là ai để có chiến lược phù hợp. Cần tập trung đầu tư cho sản phẩm và phát huy lợi thế DN nhỏ nên nhanh nhạy và dễ thích ứng thay đổi, cũng như lợi thế sân nhà với nguồn nguyên liệu sẵn có, am hiểu tập quán, khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam”, bà Lâm đưa ra ý kiến.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/chien-luoc-san-nha-phu-hop-72176.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.