Chuyến hàng đầu tiên trong năm mới 2018 cập Cảng Đà Nẵng có tải trọng 200 TEUS do tàu Lucky Merry, quốc tịch Liberia vận chuyển. Theo nhiều người, với việc đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2017, đồng thời sản lượng hàng hóa qua cảng tăng bình quân hàng năm 12,5%... Cảng Đà Nẵng đã và đang giữ vững vị thế là cảng số 1 ở khu vực miền Trung và là một trong những cảng biển lớn hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.
![]() |
Cảng Đà Nẵng đang chú trọng khai thác tàu container |
Được biết, kết thúc năm 2017 sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 8 triệu tấn, tăng khoảng 11% so với 2017. Trong đó, sản lượng container gần 350 ngàn TEUS, tăng 9,7% so với năm trước. Bên cạnh, Cảng Đà Nẵng cũng góp phần phát triển ngành du lịch của thành phố thông qua việc đón 82 lượt tàu du lịch với gần 148 nghìn lượt hành khách và thuyền viên, tăng 17% so với năm 2016.
Đặc biệt, tháng 12/2017 Cảng Đà Nẵng đã chào đón chuyến tàu đầu tiên mang tên Trường Hải Star 3 của hãng vận tải biển Chu Lai Trường Hải cập bến container Tiên Sa. Theo đó, tàu Trường Hải Star 3 được Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2014 với chiều dài 133m, tải trọng 8.015 DWT, khả năng vận chuyển lên đến 657 TEU với lịch trình tuyến chính: TP. Hồ Chí Minh - Chu Lai - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh.
Sự kiện Cảng Đà Nẵng đón tàu Trường Hải Star 3 đã đánh dấu sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng container nội địa. Đồng thời, góp phần vào sự tăng trưởng sản lượng hàng container thông qua Cảng Đà Nẵng.
Cũng trong năm 2017, với tổng mức đầu tư lên đến gần 800 tỷ đồng, Cảng Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện phần mục xây dựng 2 cầu tàu mới trong giai đoạn II mở rộng cảng Tiên Sa, gia tăng thêm 500m cầu tàu, nâng tổng chiều dài cầu bến lên đến 1.700m.
Tháng 7/2017, cảng cũng đã hoàn thành việc đưa 2 cẩu đa năng Liebherr FCC vào sử dụng. Nhằm nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa, giải phóng hàng cảng cũng tiếp tục đầu tư thêm nhiều trang thiết bị cơ giới, đưa vào khai thác đầu năm 2018 nhằm nâng cao năng suất và giảm thời gian làm hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong đó, cảng đã đầu tư thêm 2 cẩu bánh lốp (RTG 05 và 06) đưa vào khai thác đầu năm 2018... Việc nâng cao, đầu tư các trang thiết bị góp phần để Cảng Đà Nẵng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Được biết, hiện nay trung bình mỗi tuần cảng đón khoảng 24 tàu container cập cảng làm hàng. Các hãng container hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở cảng, trong đó có thể kể đến các hãng lớn như, Wanhai, Maersk Lines, Evergreen, MSC, SITC hay Yangming.
Trong thời gian tới, Cảng Đà Nẵng sẽ tập trung vào 2 lĩnh vực chính là khai thác cảng và dịch vụ logistics bên ngoài cảng. Trong đó, chú trọng vào khai thác tàu container, tàu khách du lịch và tàu hàng trọng tải lớn.
Trong khi, dịch vụ logistics bao gồm kinh doanh kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, trung tâm phân phối hàng hóa... Hướng đến các dịch vụ cung cấp hàng hóa door-to-door đến khách hàng. Việc nâng dần tỷ trọng hàng container, tàu khách du lịch và tàu hàng trọng tải lớn, giảm dần các mặt hàng tổng hợp, sẽ góp phần giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm môi trường.
Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, mục tiêu năm 2018, cảng sẽ đạt sản lượng 8,5 triệu tấn, trong đó container đạt 380,000 TEUs... tiếp tục khẳng định vị thế của một cảng biển hàng đầu ở khu vực miền Trung.
Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12 km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, Cảng Đà Nẵng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, Cảng Đà Nẵng cũng là điểm cuối cùng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) nối liền 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam, cửa ngõ chính ra Biển Đông cho toàn khu vực.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/phat-huy-the-manh-cang-chu-luc-71831.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.