![]() | Sửa đổi mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng |
![]() | Giá xe hơi có rẻ như kỳ vọng? |
Năm 2018 được cho là năm có nhiều biến động đối với thị trường xe ô tô nhập khẩu của Việt Nam bởi những chính sách mới được Nhà nước ban hành. CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) “khai hỏa” bằng việc sẽ trở thành nhà phân phối chính hãng 2 thương hiệu xe sang BMW và MINI, bên cạnh 3 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot.
![]() |
Được sử dụng những chiếc xe ô tô nhập khẩu đời mới, chất lượng cao với giá thành hợp lý là mong mỏi của không ít người tiêu dùng Việt Nam |
Như vậy, với việc tiếp nhận thêm hai thương hiệu xe sang, Thaco đã nâng tổng số thương hiệu xe ô tô đang phân phối tại thị trường Việt Nam lên con số 5, bao gồm Kia, Mazda, Peugeot, BMW và MINI, đưa những tên tuổi này trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Trước đó, tại buổi Lễ giới thiệu Peugeot thế hệ mới diễn ra vào tháng 12/2017, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco cho biết, Thaco đã cùng với Peugeot tổ chức sản xuất lắp ráp bộ đôi sản phẩm 5008 & 3008 tại Khu phức hợp Chu Lai, tổ chức chạy thử trên cung đường Hà Nội - Mộc Châu và giới thiệu với thị trường Việt Nam, giúp người tiêu dùng có được trải nghiệm những sản phẩm công nghệ đỉnh cao.
Đồng thời, tập đoàn sẽ khởi đầu kế hoạch kinh doanh marketing mà qua đó Thaco sẽ tiếp tục ra mắt những sản phẩm mới như Peugeot Traveller 7 chỗ, Peugeot 508 sedan và 2008 SUV cỡ nhỏ...
Tập đoàn sẽ đầu tư thêm 8 showroom và dự kiến phát triển 16 showroom trên toàn quốc trong năm 2018 với đầy đủ dịch vụ bảo hành và sửa chữa, cung cấp phụ tùng. Đặc biệt ứng dụng công nghệ 4.0 để đưa thương hiệu Peugeot đạt doanh số cao nhất ở phân khúc xe có xuất xứ từ châu Âu với giá thành hợp lý.
Rõ ràng, việc được sử dụng những chiếc xe ô tô nhập khẩu đời mới, chất lượng cao với giá thành hợp lý là mong mỏi của không ít người tiêu dùng Việt Nam và để thực hiện được điều này phải có những nhà nhập khẩu uy tín và đủ lực để đáp ứng được những yêu cầu về quy mô, khả năng tài chính, quy trình kỹ thuật... mà những hãng xe danh tiếng của nước ngoài đặt ra khi đưa sản phẩm của họ đến với khách hàng.
Theo nhận định của các chuyên gia, đây chính là vấn đề cốt lõi mà Nghị định 166/2017 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô áp dụng từ đầu năm 2018 muốn hướng đến. Cụ thể, khi DN muốn nhập khẩu xe từ nước ngoài về phân phối tại thị trường Việt Nam, DN bắt buộc phải đáp ứng đủ điều kiện như có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô theo đúng tiêu chuẩn.
Quan trọng hơn, DN phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu, loại xe từ nơi sản xuất. Đồng thời, DN phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn, khi nhập hàng về phải kiểm tra chất lượng 1 xe bất kỳ trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ôtô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định...
Một Phó giám đốc Công ty nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng có trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Hồ Chí Minh cho biết, với những yêu cầu được cho là khá “khắt khe” này, chỉ có những DN lớn, với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trên thị trường mới có thể đáp ứng nổi.
Nhất là đối với quy định “phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài” sẽ rất khó khăn và rất ít nhà nhập khẩu Việt Nam có thể đáp ứng được, bởi để nhận được tấm giấy này phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, yêu cầu về quy mô, năng lực, uy tín, nhà xưởng, công nghệ, kỹ thuật.... theo chuẩn mà những nhà sản xuất áp dụng trên toàn cầu.
Chính vì vậy, có thể dự đoán trước, sắp tới sẽ có không ít DN tư nhân nhỏ lẻ từ trước vẫn tham gia hoạt động nhập khẩu xe ô tô về tiêu thụ tại Việt Nam sẽ phải rút chân ra khỏi thị trường vì không đáp ứng được “luật chơi” chung.
Đó là chưa kể đến những quy định mới cũng có hiệu lực từ 1/1/2018 gần như sẽ đặt dấu chấm hết đối với hoạt động nhập khẩu ô tô cũ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi với mức thuế mới khá cao, gần như cao gấp đôi so với hiện nay. Trong khi thuế nhập linh kiện ô tô về Việt Nam sẽ trở về 0% nhằm khuyến khích nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển.
Theo nhận định của các chuyên gia, do thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam sẽ là 0% vào đầu năm nay đi kèm lo ngại lượng xe nhập khẩu sẽ ồ ạt tràn vào nước ta nên việc Chính phủ ban hành những nghị định thắt chặt, nâng cao những điều kiện, quy định đối với hoạt động nhập khẩu ô tô một mặt nhằm hạn chế lượng xe giá rẻ tràn vào Việt Nam.
Nhưng mặt khác cũng hướng đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như nâng cao năng lực đối với DN trong nước, tránh tình trạng kinh doanh bát nháo trên thị trường, khó kiểm định được chất lượng.
Chính vì vậy, để không bị loại khỏi cuộc chơi, các DN trong ngành cần nhanh chóng thay đổi về chiến lược kinh doanh, nâng cấp trang thiết bị, chuẩn hóa hoạt động để trở thành những DN lớn đủ điều kiện nhập khẩu những dòng xe chất lượng, phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/cuoc-choi-danh-cho-cac-ong-lon-71761.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.