Cần nâng cấp cảng Cửa Lò

UBND tỉnh Nghệ An cùng với Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng vụ Nghệ An vừa có đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) triển khai dự án đầu tư nâng cấp luồng tàu biển ra vào cảng Cửa Lò giai đoạn II với dự kiến kinh phí khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Lâu nay, Cảng Cửa Lò có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Thế nhưng, thời gian qua do vùng quay trở tàu hẹp với đường kính thiết kế 187m nên có rất nhiều tàu tải trọng từ 15.000 - 25.000DWT muốn vào Cảng phải giảm tải mới ra vào được. Để tạo điều kiện cho cảng Cửa Lò phát huy được hết năng lực khai thác, tăng khả năng lưu thông hàng hóa, UBND tỉnh Nghệ An và Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện xây dựng giai đoạn II dự án nâng cấp luồng tàu biển cảng Cửa Lò trong năm 2017.

Cần nâng cấp cảng Cửa Lò
Nâng cấp cảng Cửa Lò góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực

Đặc biệt, nếu được chấp thuận, địa phương sẽ kiến nghị ưu tiên đầu tư mở rộng vùng quay trở tàu từ 187m lên 280m để đảm bảo tiếp nhận tàu đến 30.000DWT vào cảng Cửa Lò. Ngoài ra, việc tiếp tục nạo vét luồng tàu đạt độ sâu 9,0m giai đoạn II để đáp ứng cho tàu lớn hơn 30.000DWT ra vào cảng Cửa Lò thuận lợi.

Ngoài ra, theo văn bản của UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT là sẽ nạo vét luồng tàu hiện nay về phía thượng lưu đến Bara Nghi Quang thuộc huyện Nghi Lộc với chiều dài 2.000m theo quyết định công bố luồng tàu và làm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu biển.

Ông Vương Bình Minh – Giám đốc Cảng vụ Nghệ An chia sẻ, dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 tấn đầy tải vào Cảng Cửa Lò (giai đoạn I) đã được triển khai nạo vét luồng tàu đến 7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ. Công trình này đã được đưa vào khai thác từ tháng 5/2015 đến nay. Việc đưa luồng tàu này vào khai thác đã mang lại hiệu quả to lớn. Chỉ tính riêng sản lượng thông qua cảng Cửa Lò năm 2016 đạt 3,9 triệu tấn, tăng 18% so với năm 2015.

Tuy nhiên, hiện nay do vùng quay tàu hẹp nên có rất nhiều tàu tải trọng trên 10.000 DWT và dưới 15.000 DWT có nhu cầu trả và nhận hàng tại cảng Cửa Lò nhưng không thể vào được vì tàu có chiều dài trên 175 m và các tàu có tải trọng trên 20.000 DWT tuy đã ra vào an toàn nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, bến số 5 cho tàu 30.000 DWT của Công ty cổ phần Tuấn Lộc đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hiện cơ bản hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2017 do đó yêu cầu có luồng tàu sâu và vùng quay trở phù hợp để khai thác có hiệu quả.

Chính vì vậy, việc đề nghị nâng cấp Cảng Cửa Lò giai đoạn II mà UBND tỉnh Nghệ An đề xuất nếu được sớm thực hiện sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa quan trọng phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An như: KCN Bắc Vinh, KCN Nam Cấm, VSIP, KCN Hemaraj, Nhà máy xi măng Anh Sơn, Đô Lương, Nhà máy thực phẩm Massan, Nhà máy Bia…

Ngoài ra, cảng Cửa Lò cũng là cửa ngõ thông ra biển Đông của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan, góp phần rất lớn trong kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/can-nang-cap-cang-cua-lo-68339.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.