Taxi và cuộc chiến công nghệ

Chưa bao giờ cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ (như taxi Grab hay Uber) lại diễn ra gay gắt như hiện nay...
Taxi Thành Công ứng dụng công nghệ đặt xe qua Facebook
Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi

Trong khi taxi truyền thống đang chịu sự quản lý của 13 quy định khác nhau, thì taxi công nghệ lại được khá thông thoáng dù mục đích và phương tiện kinh doanh đều như nhau. Anh Nguyễn Văn Thắng (Ba Vì) lái xe taxi hơn 10 năm khu bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, gần đây, lượng khách đi taxi truyền thống đã giảm, lượng khách chỉ còn khoảng 1/3 so với trước đây, chủ yếu là khách ngoại tỉnh không biết đường và không rành về công nghệ.

Hơn 80% khách hàng trẻ và giới văn phòng hay di chuyển nhiều tại Hà Nội đã chuyển sang đi taxi công nghệ. Khá nhiều bạn lái taxi cùng anh đã phải bán xe, chuyển đổi mô hình lái sang taxi công nghệ để đảm bảo thu nhập hơn…

Taxi và cuộc chiến công nghệ
Các hãng taxi truyền thống cần đổi mới chất lượng, tăng khuyến mại để cạnh tranh

Cũng theo anh Thắng, thì taxi truyền thống phải thực hiện khá nhiều quy định như xe phải gắn biển taxi, sơn màu, gắn đồng hồ tính cước, xe cũng chỉ được chạy trên những tuyến đường nhất định, nhiều tuyến đường cấm taxi hoạt động thì đành chịu hoặc phải đi đường vòng. Trái ngược lại thì taxi công nghệ chỉ cần đăng ký với công ty lấy mã số tài xế, số xe là chạy mà không cần gắn biển taxi, không đồng hồ cước, không bị đường cấm…

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, chị Nguyễn Phương Thảo (Ba Đình) chia sẻ, điều quan trọng nhất khiến taxi công nghệ thu hút và chinh phục được người tiêu dùng chính là sự minh bạch. Ngay từ khi bấm nút đặt xe, khách hàng đã có thể xác định được tuyến đường dài bao nhiêu km và họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi đó.

Đây là điều mà các hãng taxi truyền thống chưa làm được khiến cho người tiêu dùng mất lòng tin vào taxi truyền thống. Nhiều taxi truyền thống còn cố tình chạy đường vòng để lấy thêm cước, rồi gắn đồng hồ tính cước gian lận… khiến hình ảnh taxi truyền thống bị méo mó.

Bên cạnh đó, taxi công nghệ Grab, Uber biết tận dụng xe nhàn rỗi của các hộ gia đình vào vận tải chở khách thì đương nhiên xe tốt, tinh thần phục vụ tận tình, giá cước khách đi xe được biết trước ai mà không thích. Còn taxi truyền thống lỡ có kẹt xe thì đồng hồ tính cước vẫn nhảy đều đặn, khách hàng thiệt, xe đa phần là cũ, chất lượng không bằng xe cá nhân các gia đình.

Ở góc độ thị trường có thể thấy, với tính năng vượt trội về giá cả và sự tiện lợi, Uber và Grab đang ghi điểm với người tiêu dùng hơn hẳn taxi truyền thống. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội người tiêu dùng Việt Nam thì giá cước “rất rẻ” của Uber và Grab là một lợi thế ai cũng nhận thấy. Dịch vụ này còn có một số tiện ích như: Khi đặt xe, khách hàng biết xe đến đón mình đang đi đến đâu; mẹ gọi xe cho con nhỏ có thể theo dõi được hành trình…

Mặt khác nữa là taxi công nghệ cho phép khách chấm điểm nên lái xe cạnh tranh nhau để được thưởng, được đón nhiều khách. Vì thế không thể nói họ bỏ rơi khách hàng, không quan tâm đến chất lượng.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã khẳng định, khi Uber, Grab vào Việt Nam đã có những đảo lộn với taxi truyền thống và hiện cơ quan nhà nước đang từng bước làm hài hoà các bên, đảm bảo xu thế phát triển và duy trì hoạt động truyền thống.

Cũng theo Thứ trưởng thì đây là bài toán rất khó không phải nói là làm được ngay mà phải có thời gian, có đánh giá mới có giải pháp. Thứ trưởng cũng chia sẻ là 13 quy định của taxi truyền thống sẽ được Bộ GTVT xem xét lại, tuy nhiên có cần gỡ bỏ các điều kiện đó không thì đề nghị các DN taxi có kiến nghị cụ thể sửa đổi thế nào cho hợp lý. Ông cũng đề nghị các hãng taxi truyền thống cần đổi mới chất lượng, tăng khuyến mại để cạnh tranh.

Được biết, theo kế hoạch tới cuối năm 2017 sẽ kết thúc chương trình thí điểm chạy taxi công nghệ, từ đây Bộ GTVT sẽ tổng kết đưa ra mô hình quản lý thích hợp đối với loại hình taxi công nghệ. Tuy nhiên có thể khẳng định loại hình taxi công nghệ sẽ tiếp tục góp mặt trên thị trường trong tương lai. Và điều cần làm bây giờ của các hãng taxi truyền thống là phải thay đổi để cạnh tranh và tồn tại.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/taxi-va-cuoc-chien-cong-nghe-64792.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.