Xu hướng đám đông
Nhiều nhà phê bình văn học, điện ảnh chung quan điểm cho rằng, có một bộ phận lớn công chúng thích thưởng thức những tác phẩm giải trí, dễ hiểu, thậm chí có khía cạnh sến sẩm. Bởi vậy, suốt nhiều năm, dòng phim ngôn tình của Hàn Quốc có đời sống riêng và lấn át thời lượng phát sóng trên các kênh truyền hình của nước ta.
Và đương nhiên, các nhà làm phim Việt Nam cũng đã và đang “đầu tư” mạnh cho mảng đề tài này, bởi họ thừa biết nó có sức hút “khủng” đối với một lượng rất đông khán giả trẻ. Những ấn tượng trong hai năm qua của dòng ngôn tình “made in Việt Nam”, phải nhắc đến bộ phim “Yêu”, “Taxi em tên gì”, “Tuổi thanh xuân”, “Bao giờ có yêu nhau”, “Zippo, mù tạt và em”…
![]() |
Diễn viên phim Zippo, mù tạt và em |
Đa số các phim đều xoáy vào những câu chuyện tình yêu, những cô nàng lọ lem có tình cảm với công tử con nhà giàu. Rồi chuyện phim về những cô gái bệnh tật, quay cuồng vì yêu và rồi được người mình yêu cứu giúp, tình cảm càng thêm mặn nồng. Hỏi đến chuyện xem phim, chị Ngô Thị Quỳnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, người phụ nữ thích dòng phim nhẹ nhàng, tình cảm, sướt mướt một chút để mà bình phẩm. Chứ cuộc sống nhiều áp lực rồi, xem phim mà cứ phải nghĩ thì đau đầu lắm.
Còn bạn Hạnh Dung lại tâm sự rằng: Bây giờ phim giải trí quá thiếu. Hài thì toàn hài nhảm. Phim hình sự, ma quái cũng đâu phải lúc nào cũng hay. Chính chuyện phim cho chúng ta cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng. Dù các chuyện tình có trắc trở thì nhờ vào đó các bạn trẻ có những giây phút soi lại bản thân mình.
Sắp tới, hàng loạt bộ phim đậm chất ngôn tình sẽ trình làng để thỏa lòng người hâm mộ như: “Tik Tak, anh yêu em”, “White Valentine - Ngày tình yêu”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Bốn năm, hai chàng, một tình yêu”... Mới đây bộ phim truyền hình 36 tập được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “Điều bí mật” của tác giả Hân Như lên sóng VTV3 bắt đầu từ ngày 26/11. Điều đó cho thấy sự ra mắt ào ạt của dòng phim ngôn tình.
Lý giải về điều này, các bạn trẻ dẫn chứng ra sự phát triển ồ ạt của tiểu thuyết, phim ngôn tình ở châu Á đang khiến cho các nhà sản xuất ăn nên làm ra. Như vậy, trào lưu và sở thích xem dòng phim này đã có từ lâu. Và nay chính các nhà làm phim Việt muốn nhập cuộc, sản xuất.
Đại diện công ty sản xuất phim Sóng vàng, bà Bích Liên, cho rằng, giữa cuộc sống nhiều bận rộn, áp lực thì khán giả thích xem những bộ phim lãng mạn, cảnh đẹp, diễn viên xinh. Điều đó cũng đánh thức họ hồi tưởng về những tình yêu lãng mạn. Cảnh non nước Việt Nam hữu tình, cây xanh núi biếc làm tôn thêm chuyện tình yêu dệt nên thơ. Và âm nhạc, lời thoại đều ăm ắp xúc cảm, ngay từ cái tên phim đã đủ thu hút.
Cũng như sách, phim ngôn tình hướng tới lượng công chúng trẻ, được cho là những người sẵn sàng chi tiền mua vé, hoặc dành thời gian xem phim. Bởi thế, các nhà làm phim đã cố gắng làm sao để hình ảnh rực rỡ nhất. Ngôn ngữ trẻ trung, thời thượng của lớp trẻ đương đại được đặt đúng chỗ trong phim dễ tạo sự sảng khoái cho người xem, kể cả một bộ phận khán giả là phụ nữ trung niên.
Chưa trọn vẹn
Nhưng cũng phải khẳng định, không phải phim nào cũng hay, thu hút khán giả từ đầu đến cuối, hoặc “chuẩn” như những lời quảng cáo, PR từ trước đó. Khán giả rất quan tâm đến bộ phim “Sứ mệnh trái tim”. Bộ phim kể về những người trẻ theo đuổi những lý tưởng khác nhau. Cô giáo Phong Linh (Angela Phương Trinh), một người trẻ Việt kiều, trở về quê hương theo đoàn phát triển giáo dục rồi quyết định xin “gia hạn” ở lại vùng núi Tà Lung. Tiểu đội trưởng Hoàng (Dương Mạc Anh Quân) bỏ lại cuộc sống vợ chồng để đi rà phá bom mìn khắp nơi theo chỉ thị cấp trên.
Dù có đầu tư, cả về bối cảnh lẫn các diễn viên. Thế nhưng khi phim ra mắt, bao mong đợi khiến người xem thất vọng. Phim vẫn làm theo xu hướng ngôn tình, tình tiết câu chuyện khá sến giữa nhân vật nam và nhân vật nữ. Nhưng đáng nói là hoàn cảnh của phim lại cho thấy những điều vô lý, khi mà một chàng trai mới gặp cô gái ít ngày, tình cảm chưa được chứng minh sự bền chặt, thì chàng trai đã khẳng định sẽ đi cùng cô suốt cuộc đời.
Nhân vật trong phim diễn cũng chưa có chiều sâu về nội tâm, diễn biến tâm lý còn mờ nhạt, chưa đủ thuyết phục. Nhìn toàn cảnh, có thể thấy cách làm phim như vậy khá dễ dãi, giống như “làm cho xong” ăn theo thị hiếu. Việc khắc họa hình ảnh người lính cũng chưa cho thấy được điều mà công chúng mong mỏi, là sự quên mình trong những nhiệm vụ khó khăn và cấp bách.
Trước đó là bộ phim cũng được quảng cáo rầm rộ là “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, xoay quanh mối tình tay ba lãng mạn, trong sáng giữa Quỳnh (Midu), Tuấn (Harry Lu) và Thành (Anh Tú). Ngay ở poster phim người ta cũng dễ thấy một phong cách phim ngôn tình khá đặc trưng của điện ảnh Trung Quốc, là chuyện tình cảm giữa một chàng học trò thiếu gia giàu có, với một cô nữ sinh trong sáng. Mô-típ quá quen và nhàm.
Chính vì vậy, phim phải chịu áp lực bị săm soi xem đạt chất lượng “ngôn tình” hay chưa là điều đương nhiên. Và bộ phim ngôn tình Việt này lại làm công chúng nhiều phen phì cười ở trong rạp vì nhiều tình tiết xa rời thực tế. Nhiều chi tiết nhái theo kiểu phim lãng mạn của Hàn Quốc. Nên có lúc xem phim thấy có rất nhiều điều ngớ ngẩn.
Xét đến cùng, thì truyện ngôn tình được cho là dòng truyện “thời trang”. Do đó chúng có số phận ngắn ngủi. Và đã là một thứ thời trang, thứ mốt là cũng lỗi thời thật nhanh. Những người sản xuất phim cũng đang bị cuốn theo trào lưu tưởng “ngon ăn này”, nhưng đã là thị hiếu số đông thường lâm vào tình trạng dễ dãi, hời hợt. Các bộ phim cũng dễ đi vào lối mòn, thiếu sự sáng tạo, những suy tư trăn trở lớn, đồng thời chỉ chạy theo những cốt chuyện lâm li.
Nhiều người lo lắng cho rằng, nếu say mê phim ngôn tình Việt hay của nước ngoài đi chăng nữa thì người ta cũng bị ru ngủ trong câu chuyện lãng mạn, những trai đẹp gái xinh, quên mất tình yêu đích thực, ước mơ đích thực của cuộc sống hiện đại.
Làm sao để phim ngôn tình Việt thật sự không chỉ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim, mà kể cả những biên kịch, các tác giả viết truyện là điều cực kỳ khó khăn. Song không phải là không làm được nếu có đủ nhiệt tâm. Dù là phim về đề tài gì thì cái đích cuối cùng cũng là phục vụ công chúng. Cần phải tính toán để phim không quá ướt át, xa rời thực tế, hoặc ru ngủ mà cần kết hợp những bài học, triết lý sâu xa về việc làm giàu có tri thức, tôn bồi giá trị làm người.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/thoi-thinh-cua-phim-ngon-tinh-viet-57330.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.