Cơ sở dữ liệu khách hàng vay tại CIC tăng nhanh
17:14 | 14/11/2016
Theo đó, tính đến hết tháng 9/2016, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) lưu trữ khoảng 28,4 triệu hồ sơ khách hàng vay, tăng khoảng trên 3 triệu hồ sơ so với thời điểm cuối năm 2015.
Tại Hội thảo “Mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng bằng các thông tin ngoài ngành Ngân hàng” vừa được Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam tổ chức ngày 14/11 tại TP.HCM, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng nghiên cứu phát triển CIC cho biết, trong giai đoạn 2011-2016 vừa qua, hoạt động thu thập thông tin tín dụng của các khách hàng vay do CIC thực hiện có mức tăng trưởng khá mạnh.
![]() |
CIC và iCare Benefist ký kết hợp tác trao đổi thông tin khách hàng vay. (Ảnh: Lương Minh) |
Cụ thể, tính đến thời điểm tháng 9/2016, CIC kết nối được với khoảng 118 TCTD là các NHTM và các công ty tài chính, cho thuê tài chính; 1048 quỹ tín dụng nhân dân; 30 tổ chức tự nguyện và một số tổ chức tài chính vi mô. Đến hết tháng 9/2016, CIC lưu trữ khoảng 28,4 triệu hồ sơ khách hàng vay, tăng khoảng trên 3 triệu hồ sơ so với thời điểm cuối năm 2015.
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, với cơ sở dữ liệu của mình, CIC đã cung cấp khoảng trên 2.300 báo cáo đơn lẻ và trên 1.100 báo cáo tổng hợp phục vụ vai trò quản lý, giám sát của NHNN. Riêng đối với các khách hàng vay, CIC cung cấp khoảng trên 1.000 báo cáo thông tin tín dụng miễn phí, phục vụ cho khoảng trên 7,4 triệu lượt tra cứu thông tin.
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc CIC cho rằng, mặc dù hoạt động thu thập thông tin khách hàng vay của CIC thời gian qua phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, thông tin đầu vào của CIC chủ yếu vẫn đến từ các TCTD. Vì vậy, các hồ sơ khách hàng vay được lưu trữ tại CIC đa số là các khách hàng đã có quan hệ tín dụng. Một số lượng lớn DN và người dân chưa có quan hệ tín dụng với các ngân hàng thì sẽ không có, hoặc có rất ít thông tin tại CIC.
Để mở rộng thu thập và tích hợp các thông tin của khách hàng vay, đặc biệt là các thông tin phi truyền thống, ngoài ngành Ngân hàng như: chi phí thường xuyên để mua điện, nước của khách hàng; chi phí trả tiền điện thoại, các khoản đóng bảo hiểm thường xuyên;… Ngay tại hội thảo, CIC đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với CTCP Hỗ trợ Dịch vụ thanh toán Việt Phú (iCare Benefist).
Theo đó, iCare Benefist sẽ trở thành thành viên của CIC, đóng góp thông tin vào cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia và được phép khai thác thông tin từ CIC để phục vụ cho quá trình thẩm định khách hàng của mình. Về phía CIC sẽ hỗ trợ iCare Benefist mở rộng nguồn thông tin để đánh giá khách hàng vay, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là tài chính tiêu dùng.
Thạch Bình