Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời

Có thể thấy, sản phẩm nông sản, đặc sản Việt Nam áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến hiện đã rất phong phú, đa dạng, có chất lượng cao và được người tiêu dùng quan tâm...
Mở đường vốn cho nông sản sạch
Ngày hội nông, đặc sản và hoa kiểng Xuân Bính Thân 2016
Nông sản, đặc sản Việt Nam lên đời
Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được người dân quan tâm

Đến tham quan Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm năm 2016 - Hi-tech Agro 2016 (diễn ra từ ngày 10 - 14/11/2016 tại Công Viên Lê Văn Tám, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) ông Nguyễn Ngọc Liêm, một Việt kiều Canada hồ hởi rằng, đến bất cứ gian hàng trưng bày sản phẩm nào cũng muốn mua vài món.

Tại đây, hầu hết các mặt hàng nông sản chế biến (gạo, cà phê, mật ong, chè) hay thực phẩm tươi sống, chế biến đều mang nét đặc trưng vùng miền độc đáo. Trong đó, nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến theo quy trình khép kín từ rừng, vườn, ruộng đến bàn ăn (mật ong rừng Tây Nguyên, ca cao Chợ Gạo Tiền Giang, hải sản khô Bạc Liêu, hạt điều rang củi Bình Phước...). Các sản phẩm đều qua kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hay đạt chứng nhận VietGAP, khiến người tiêu dùng an tâm.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hi-tech Agro 2016 có 300 gian hàng của DN TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam tham gia. Đây là cơ hội gặp gỡ giữa nhà phân phối, nhà cung cấp để hợp tác cung ứng sản phẩm nông nghiệp chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.

Hội chợ cũng kết nối nhà sản xuất với các đơn vị khoa học kỹ thuật chuyên ngành, nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến, cung ứng sản phẩm sạch, an toàn cho tiêu dùng, nâng cao chất lượng và gia tăng năng lực cạnh tranh của nông sản, thực phẩm Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Sản phẩm tham gia hội chợ là những loại nông sản, thực phẩm được sản xuất, chế biến với công nghệ cao, quy trình mới, chất lượng cao, an toàn vệ sinh, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, hội chợ còn là nơi các viện nghiên cứu, trường đại học, DN giới thiệu những mô hình sản xuất nông nghiệp mới, tiên tiến, có thể chuyển giao để nhân rộng, phát triển những sản phẩm nông nghiệp đô thị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao, xanh, sạch.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng thành phố đến tham quan hội chợ để tìm kiếm những thương hiệu nông sản thực phẩm an toàn tiêu dùng hàng ngày trong gia đình. Hội chợ có đến 300 gian hàng lớn nhỏ khác nhau, nhưng chỗ nào cũng đông khách tham quan, bởi hàng hóa độc đáo, được chính nhà nông, DN nuôi trồng, chế biến.

Có thể kể ra đây như Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cánh Cam (Nông trại rau sạch Cánh Cam (130 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh) cung cấp rau sạch hữu cơ, được trồng theo công nghệ Hoa Kỳ hay phương pháp thủy canh của Israel, không phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nông trại Cánh Cam có hơn 50 loại rau củ quả được thu hái hàng ngày, với sản phẩm mới là Gói giao rau tại nhà trọn tháng.

Khách hàng mua gói dịch vụ này, sẽ được giao các loại rau củ quả 2 lần/tuần, giá bình quân 60.000 đồng/kg rau ăn lá, 40.000 đồng/kg củ quả. Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật Việt (Veeteq Farm) áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất rau quả khép kín từ trang trại tới tay người tiêu dùng. Veeteq Farm đã đầu tư 10 tỷ đồng cho dây chuyền hiện đại làm sạch rau.

Sản phẩm sau thu hoạch đưa vào băng tải hai tầng cắt, tỉa chọn lọc, rồi qua hai bồn sục nước làm sạch đất, cát và loại bỏ hoàn toàn hóa chất tồn dư, sau đó đến sục ozone, khử trùng bằng tia UV, đến thổi tách nước 2 lần, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng an toàn, người tiêu dùng sử dụng ngay mà không cần rửa lại.

Bên cạnh đó, DN, hợp tác xã nông nghiệp của các tỉnh, thành miền Nam cũng giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, sản xuất, chế biến theo công nghệ mới, góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Như Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức (tỉnh Bình Thuận) có rượu vang, nước ép từ thanh long. Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) giới thiệu sản phẩm ca cao nguyên chất, sô-cô-la… từ vùng trồng ca cao tập trung nổi tiếng tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Sản phẩm do công ty chế biến được đánh giá có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.

Công ty TNHH MTV hạt điều Hoàng Phú (tỉnh Bình Phước) có trên 30 sản phẩm hạt điều, trong đó nổi bật là hạt điều rang củi dành tiêu thụ nội địa. CTCP phát triển ong miền Nam thì ngoài sản phẩm sữa ong chúa, mật ong rừng còn phát triển thêm sản phẩm nghệ đen, nghệ vàng tẩm mật ong hay sản phẩm tinh bột nghệ.

Một số tỉnh ven biển có thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản như Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiêng Giang cũng mang những đặc sản (cá, tôm, mực khô, chế biến ăn liền..) giới thiệu đến người tiêu dùng thành phố.

Không chỉ quảng bá sản phẩm, DN nông nghiệp sạch còn tiếp cận người tiêu dùng thành phố để cung cấp những dịch vụ nông nghiệp đô thị như Công ty TNHH Nguyên Nông - Gino, Nông trại Cánh Cam có dịch vụ trồng rau sạch tại nhà, với chi phí (trọn gói lắp đặt các loại giàn rau, hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, cây giống phù hợp) từ 500.000 đồng/m2 sân thượng, ban công ngoài trời. Công ty TNHH Khang Ngọc Khánh (đại diện của Công ty Minigarden-Bồ Đào Nha tại Việt Nam), giới thiệu giải pháp tường xanh đứng, trồng rau sạch, cây cảnh, hoa…

Có thể thấy, sản phẩm nông sản, đặc sản Việt Nam áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến hiện đã rất phong phú, đa dạng, có chất lượng cao và được người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, nếu chỉ gói gọn trong một hay hai dịp hội chợ hàng năm, thì chưa đủ, mà còn cần thêm một hệ thống phân phối rộng lớn hơn.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/nong-san-dac-san-viet-nam-len-doi-55858.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.