Đồ nội thất, đồ gỗ ồ ạt giảm giá
08:57 | 10/11/2016
Để chiếm lĩnh thị trường nội, thì DN Việt còn phải đầu tư nhiều hơn nữa ở khâu thiết kế mẫu mã, đa dạng sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối hơn nữa...
![]() | Big C giảm giá đến 49% cho hơn 600 sản phẩm thời trang “Đồng điệu cho cả nhà” |
![]() | Giải bài toán làm gia công |
Thị trường sản phẩm đồ gỗ nội, ngoại thất tại TP. Hồ Chí Minh đang có sự phát triển mạnh trở lại so với những năm trước. Một mặt là do các DN ngành gỗ quan tâm đến thị trường nội, mặt khác cùng với sự phục hồi của ngành BĐS, với nhiều dự án xây dựng (nhà ở, văn phòng cho thuê, khu chung cư…) kéo theo nhu cầu đồ gỗ nội, ngoại thất tăng cao. Trên thị trường, sản phẩm đồ gỗ đang dần trở thành hàng hóa phổ biến khi vào những dịp lễ tết cuối năm cũng giảm giá khuyến mãi ồ ạt.
![]() |
Đồ gỗ nội thất là một trong 10 nhóm hàng có chương trình khuyến mãi nhiều nhất |
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, ngay sau Tháng khuyến mãi thường niên (tháng 9) thành phố sẽ liên tục diễn ra những chương trình khuyến mãi lớn do DN thực hiện luân phiên trong ba tháng cuối năm để kích cầu tiêu dùng. Đồ gỗ nội thất là một trong 10 nhóm hàng có chương trình khuyến mãi giảm giá nhiều nhất, từ 30% - 50% với hàng nghìn mặt hàng là đồ nội thất, đồ dùng phòng ngủ, nhà bếp, gia dụng…
Ghi nhận thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay cho thấy, sản phẩm đồ gỗ khuyến mãi chủ yếu là hàng của DN trong nước sản xuất, tại các cửa hàng sản phẩm khuyến mãi đa dạng chủng loại, từ sản phẩm gỗ trang trí, thờ cúng (tượng Phật, lư hoa sen, hạc chầu…) đến gia dụng với đủ loại chất liệu gỗ (tự nhiên và nhân tạo). Có hai kênh bán đồ gỗ khuyến mãi, thứ nhất là showroom của DN sản xuất trong nước và DN chuyên kinh doanh đồ nội thất nhập khẩu và thứ hai là các hộ sản xuất nhỏ lẻ và cửa hàng.
Tại các showroom của những DN tên tuổi như Hà Nam, Hoàng Anh Gia Lai, Trường Thành, Đức Thành, Mifaco… sản phẩm khuyến mãi chủ yếu nội thất gia dụng (giường, tủ, bàn ghế...). Giá trị các mặt hàng cao, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, nên chương trình khuyến mãi thường giảm từ 10% - 30%. Tại các DN này, mẫu mã hàng hóa có dấu ấn riêng biệt, rất khác nhau, vì vậy người mua tùy theo không gian sống của mình có thể chọn lựa được sản phẩm phù hợp.
Cụ thể như sản phẩm gỗ Trường Thành vốn có thế mạnh là hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nên mẫu mã hiện đại, màu sắc từ gỗ tự nhiên, thiết kế đơn giản thanh lịch. Đồ nội thất của Hoàng Anh Gia Lai thiên về hàng cao cấp, dành cho nội thất căn hộ gọn, đơn giản nhưng sang trọng.
Gỗ Đức Thành thiên về hàng gia dụng (đồ dùng nhà bếp, phòng ăn...) chất liệu gỗ cao su. Hay gỗ Hà Nam đẩy mạnh khuyến mãi đồ gỗ nội thất cổ điển (các loại bàn ghế salon gỗ, 10 món), chất liệu gỗ tự nhiên.
Với các cửa hàng đồ gỗ nội thất, dù không niêm yết giá, vẫn thực hiện khuyến mãi theo dạng đẩy hàng tồn kho, lỗi mốt. Tùy theo từng khu vực tập trung có những loại đồ gỗ khác nhau.
Khu vực quận Tân Bình (đường Cộng Hòa, Trường Chinh) chuyên bán đồ gỗ truyền thống, gỗ tự nhiên tùy số lượng hay chủng loại sản phẩm mà các cửa hàng giảm giá khuyến mãi 20%, giao hàng miễn phí, làm mới đồ gỗ cũ của gia đình khách hàng.
Khu vực quận 10 (đường Ngô Gia Tự, đường Ba Tháng Hai), khu vực quận 3 (đường Nguyễn Thị Minh Khai) chuyên đồ gỗ văn phòng, gỗ ngoại thất, gia dụng… áp dụng khuyến mãi giảm giá 15% hàng mới, hàng tồn kho giảm 50% - 70%. Tuy nhiên, nhìn khu vực hàng tồn kho dù giá rẻ, nhưng hàng lỗi mốt, gỗ nhân tạo, ít được quan tâm.
Thị trường hàng nội thất không thể thiếu những thương hiệu chuyên kinh doanh hàng nội thất nhập khẩu như Nhà Xinh, Phố Xinh, Chi Lai, Uma… Các thương hiệu này cũng đang có chương trình khuyến mãi lớn từ nay đến cuối năm.
Nếu Phố Xinh có dòng sản phẩm nội thất gỗ kết hợp da, giả da hay chất liệu vải tự nhiên khác nhập khẩu từ châu Âu, với mẫu mã sang trọng, màu sắc tinh tế, giảm giá cuối năm từ 5% - 10%, thì Chi Lai được biết đến với dòng sản phẩm phòng khách sang trọng (salon, tủ rượu…) giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng, áp dụng khuyến mãi 10%, nhưng những sản phẩm khuyến mãi cũ, kiểu dáng xấu do bán chậm, vì vậy khách hàng cũng ít có sự lựa chọn.
Uma là thương hiệu đồ nội thất của Thụy Điển, nhưng đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ vài năm qua. Sản phẩm gỗ nột thất của Uma được ưa chuộng vì giá rẻ, nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã, hợp với xu hướng các gia đình ở căn hộ trung cao cấp, văn phòng làm việc và nhà phố. Giá sản phẩm gỗ nội thất Uma trên dưới 20 triệu đồng, khuyến mãi tặng thêm sản phẩm hàng gia dụng thủy tinh, gốm sứ…
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nhận định, ở thị trường trong nước, hàng gỗ nội thất của DN Việt đã tăng lên 40% so với hai năm trước, với mức tiêu thụ khoảng 3 tỷ USD/năm. Sản phẩm của DN trong nước đang dần được ưa chuộng hơn hàng ngoại vì phù hợp với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường nội, thì DN Việt còn phải đầu tư nhiều hơn nữa ở khâu thiết kế mẫu mã, đa dạng sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối hơn nữa. Trong hiện tại, phần lớn DN (chiếm 30% tổng doanh thu của DN) đang tập trung khai thác thị trường công trình, dự án xây dựng là chính.
Thanh Thanh