Triển vọng đầu tư và thương mại Việt - Pháp

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Pháp, mở rộng xuất khẩu, nhất là sản phẩm nông nghiệp chế biến của Việt Nam…, là mục đích chính của cuộc hội thảo Việt – Pháp vừa được tổ chức ngày 20/10 tại trụ sở Tòa Thị chính thành phố Paris.
Triển vọng đầu tư và thương mại Việt - Pháp
Ảnh minh họa

Hội thảo với chủ đề “Cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Pháp thu hút khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam và Pháp, bao gồm cả các đoàn công tác xúc tiến thương mại của ba tỉnh Hưng Yên, Nghệ An và Quảng Bình. Bên cạnh việc quảng bá thương hiệu quốc gia cho nhiều lĩnh vực và ngành nghề Việt Nam có thế mạnh, hội thảo còn là dịp để giới thiệu về Hội chợ quốc tế thực phẩm Việt Nam năm 2017 (Vietnam Foodexpo 2017).

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cho biết quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Pháp đang phát triển mạnh mẽ. Với tổng số vốn hơn 4 tỷ euro, Pháp là nhà đầu tư lớn thứ hai của châu Âu tại Việt Nam và đứng thứ 16 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Trong Liên minh châu Âu (EU), Pháp là nước xuất khẩu đứng thứ ba sang thị trường Việt Nam, sau Đức và Italy. Về phần mình, Việt Nam đứng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về giá trị hàng xuất khẩu sang Pháp. Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp được ký kết năm 2013 đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động hiệu quả thời gian qua mà đỉnh cao là chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng Chín vừa qua của Tổng thống Pháp François Hollande.

Trong tham luận trình bày tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Cục phó Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade, Bộ Công Thương), đã giới thiệu môi trường đầu tư của Việt Nam, được đánh giá là ngày càng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông cho biết trong năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt khoảng 2,63 tỷ euro, với những sản phẩm nổi bật như thiết bị điện tử và linh kiện, sản phẩm may mặc, giày dép, đồ gỗ, cà phê và thủy sản. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam đạt 1,13 tỷ euro, bao gồm các mặt hàng chính như dược phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị, sữa và các sản phẩm từ sữa cùng mỹ phẩm.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả Pháp cũng đã trình bày tham luận về kinh nghiệm xây dựng các quan hệ đối tác, đồng thời nhấn mạnh tỷ lệ thành công cao của các doanh nghiệp Pháp đến đầu tư và trao đổi thương mại với Việt Nam.

Ông Philippe Yvergniaux, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Cơ quan Phát triển thương mại Pháp (Business France), cho biết khoảng 2.000 doanh nghiệp Pháp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Việt Nam và 300 doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam – nước có môi trường đầu tư hấp dẫn tăng trưởng kinh tế cao, môi trường pháp lý được cải thiện, dân số trẻ và năng động.

Trong số các doanh nghiệp xuất khẩu và làm ăn thành công tại Việt Nam không chỉ các tập đoàn lớn như Airbus, Peugeot, mà còn có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này cho thấy, tại Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội, dù có quy mô doanh nghiệp khác nhau, kinh doanh và sản xuất trong những lĩnh vực rất khác nhau như hạ tầng giao thông vận tải, chế biến, nông lâm ngư nghiệp…

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/trien-vong-dau-tu-va-thuong-mai-viet-phap-55121.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.