UNT cho rằng chi nhánh Uber tại Pháp đã mập mờ với các lái xe trong mạng lưới Uber về những quy định đối với các xe chở khách tư nhân. Theo luật của Pháp, các xe taxi tư nhân phải trở về gara sau mỗi chuyến chở khách chứ không được phép đỗ hay đi lại trên đường phố.
![]() |
Một số thành phố trên thế giới đã “tạm thời cấm hoạt động” các dịch vụ của Uber |
Về phần mình, Uber bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên, khẳng định công ty đã thông báo theo đúng quy định cho các lái xe về luật này. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án Pháp vẫn được đưa ra trong bối cảnh trên toàn nước Pháp, hàng nghìn tài xế taxi đang tiến hành đình công để phản đối sự cạnh tranh của dịch vụ taxi Uber giá rẻ, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm 20-30% hoạt động của taxi truyền thống. Điều này chứng tỏ, tòa án đã đặt quyền lợi của người dân lên cao hơn những mối lợi khác. Trong khi ở một số quốc gia, Uber đang hoành hành, lấn át cả DN trong nước.
Tại Việt Nam, Uber đã gia nhập khoảng 1-2 năm trở lại đây. Về mặt tích cực, Uber có lợi cho người tiêu dùng vì giá rẻ hơn các hãng taxi truyền thống. Thế nhưng xét ở góc độ phát triển của nền kinh tế-xã hội, thì Uber gây không ít tác động tiêu cực.
Với việc ngày càng nhiều người tham gia mạng lưới taxi Uber, số đầu xe Uber tăng lên đáng kể, áp đảo taxi truyền thống, khiến lượng phương tiện tham gia giao thông tăng chóng mặt. Do lợi nhuận đạt được khá lớn (bình quân 20 - 30 triệu đồng/tháng) nên ngày càng có nhiều người đăng ký kinh doanh vận tải trong hệ thống của Uber, khiến bài toán chống ùn tắc giao thông càng trở nên đau đầu đối với các nhà quản lý.
Hiện nay, ở Việt Nam gần như không kiểm soát được chuyện taxi Uber có chạy vòng vòng hay không. Chỉ biết rằng, Uber đang trả doanh thu cho các lái xe theo giờ, mỗi giờ thấp điểm là 48 nghìn đồng đã trừ phí, cao điểm là 72 nghìn đồng/giờ. Có nghĩa là tài xế chỉ cần bật điện thoại online, Uber đảm bảo doanh thu với số tiền như vậy.
Chẳng hạn như một tài xế online đợi lệnh điều xe của Uber thì khi không có khách vẫn được thanh toán theo mức tiền trên. Còn nếu có khách, giả sử chạy một chuyến được 100 nghìn đồng, Uber sẽ trừ chi phí 48 nghìn, sau đó thu 20% của số tiền 52 nghìn còn lại. Xe vẫn có thể chạy lòng vòng với việc riêng của tài xế, thậm chí bắt khách quen khiến cho giao thông ùn tắc nghiêm trọng.
Chính vì sự bất hợp lý trong việc vận hành mà không riêng gì Pháp, Uber đang bị rất nhiều quốc gia kiểm soát chặt. Thậm chí, Uber cũng phải đối mặt với việc tẩy chay ở chính đất nước đã sản sinh ra dịch vụ này là Mỹ.
Theo đó, một số tiểu bang của Mỹ và vài quốc gia đã đưa ra kiểu quyết định “không quản lý được thì cấm” đối với loại hình này. Bang Virginia hay thành phố Deitroit đã gửi quyết định xử phạt hành chính đến Công ty Uber. Cảnh sát thành phố Austin, bang Texas bắt đầu giam xe những tài xế nào cho người khác “đi nhờ” bằng dịch vụ Uber. Tại Đức, tòa án thành phố Frankfurt đã ra quyết định “tạm thời cấm hoạt động” các dịch vụ của Uber từ năm 2014.
Quan điểm của những nhà làm luật là họ nhận thấy có sự không công bằng nếu để Uber phát triển. Đặc biệt, Chính phủ cũng bị thất thu thuế do ô tô cá nhân thành xe chở khách kiểu taxi nhưng không chịu sự kiểm soát của ngành thuế, ngành vận tải…
Vì vậy, để quản lý một cách hiệu quả Uber thì giới chuyên môn cho rằng cơ quan chức năng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định và có chế tài để xử lý. Bởi nếu ngày càng có nhiều người tham gia hệ thống Uber, việc giải bài toán chống ùn tắc sẽ ngày càng phức tạp do sự gia tăng chóng mặt của các phương tiện...
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/khi-nao-uber-viet-nam-vao-khuon-kho-44880.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.