Một số người dân cho rằng, việc đặt trạm thu phí tại vị trí trên gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của họ cũng như ảnh hưởng đến việc làm ăn của một số doanh nghiệp gần điểm đặt trạm thu phí.
“Chúng tôi không có đường nào để đi vào nhà, muốn vào nhà phải leo qua dải phân cách, rất bất tiện và nguy hiểm. Chủ đầu tư phải mở đường cho người dân vào nhà, vào rẫy để sinh hoạt và canh tác. Kể cả đường ra cũng phải tính tới, bởi đi ra sẽ gặp đường một chiều, nếu đi vòng thì phải chịu 2 lượt thu phí, điều này bất hợp lý”, một người dân cho biết.
![]() |
Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm vào cuộc để chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc này |
Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần trạm thu phí phản ứng, sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, doanh số của doanh nghiệp đã giảm đến 80% do dải phân cách và cột điện của trạm thu phí nằm án ngữ ngay trước trạm xăng dầu khiến các phương tiện qua lại không thể đi vào cây xăng thuận tiện. Ngoài ra, vị trí đặt trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách an toàn đối với cửa hàng xăng dầu, gây mất an toàn trong phòng chống cháy nổ.
Được biết, dự án nói trên có tổng kinh phí đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Sau hai năm thực hiện, dự án đã hoàn thành. Bộ Giao thông - Vận tải đã nghiệm thu điều kiện cần thiết phục vụ việc lưu thông của các phương tiện, đồng thời quyết định cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai – chủ đầu tư dự án được tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Km 1610+800 và Trạm thu phí Km 1667+470 trên Quốc lộ 14 kể từ ngày 26/10/2015 để hoàn vốn cho dự án theo hợp đồng BOT số 12699/HĐ.BOT-GTVT ngày 25/11/2013.
Theo đó, nhà thầu triển khai xây dựng 2 trạm thu phí đường bộ. Khi tiến hành xây dựng các trạm thu phí, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, tiến hành xin ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí.
Tuy nhiên, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Gia Lai có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai về vấn đề này, khẳng định việc đặt trạm thu phí tại vị trí Km 542+800 không phù hợp... Đề nghị nhà đầu tư xem xét, khảo sát vị trí đặt trạm thu phí trong đoạn từ Km 545+800 đến Km 546.
Đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí, khẳng định việc đặt trạm thu phí tại vị trí trên không phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông...
Mới đây, ngày 4/11/2015, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 4935/UBND-CNXD chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất điều chỉnh dải phân cách tại trạm thu phí Quốc lộ 14.
Tiếp đó, đoàn kiểm tra do Sở Giao thông - Vận tải chủ trì đã đến làm việc với các bên liên quan tại hiện trường trạm thu phí. Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã có ý kiến đề xuất rút ngắn khoảng cách dải phân cách giữa 45 mét từ vị trí đầu dải phân cách hiện tại về phía Nam.
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện chủ đầu tư, ông Phạm Minh Việt, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng, chủ đầu tư đã triển khai thi công lắp đặt 2 trạm thu phí để hoàn vốn dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải.
Cụ thể, vị trí đặt trạm thu phí 1 tại lý trình Km1610+800 (QL14 Km542+800); vị trí đặt trạm thu phí 2 tại lý trình Km1667+470 (QL14 Km607+500). Đến nay toàn bộ dự án đã hoàn thiện và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu và đã đưa vào khai thác sử dụng.
Ông Việt cho biết thêm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí lớn, theo hồ sơ thiết kế được duyệt phải có dải phân cách cứng kéo dài về hai bên để đảm bảo an toàn giao thông. Việc thi công lắp đặt trạm thu phí, chủ đầu tư đã tuân thủ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Nếu điều chỉnh thay đổi thiết kế phải được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận.
Có thể nói, việc thay đổi thiết kế để di dời trạm thu phí không phải là chuyện đơn giản, mà cần có sự đồng ý của Bộ Giao thông - Vận tải. Vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải cần sớm vào cuộc để giải thích cho chính quyền cũng như người dân địa phương gần điểm đặt trạm thu phí của dự án hiểu.
Đồng thời, các bên liên quan cần ngồi lại với nhau để cùng tìm ra giải pháp vừa hợp tình, hợp lý, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường bộ tại điểm đặt trạm thu phí dự án BOT nói trên.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/dat-tram-thu-phi-co-bat-cap-42109.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.