Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
11:48 | 12/04/2025
Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
![]() |
Tổng chiều dài 461,5km của tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả và hiện đại |
Theo đánh giá mới nhất từ liên danh tư vấn TRICC - TEDI, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vị thế then chốt trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia. Cùng với tuyến đường sắt Bắc - Nam Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, hành lang vận tải này được xác định là một trong hai trục đường sắt xương sống, đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông khu vực miền Bắc.
Tuyến đường sắt này nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đóng vai trò huyết mạch trong việc kết nối và thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế vùng biên giới, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia láng giềng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này còn được đặt trong bối cảnh đồng bộ hóa với hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng khác, bao gồm cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cụm cảng Hải Phòng - Quảng Ninh, hệ thống cảng thủy nội địa và các cảng hàng không. Theo các chuyên gia, đây là yếu tố then chốt cho sự phát triển của khu vực trong giai đoạn đến năm 2030, với tầm nhìn xa hơn đến năm 2050.
Các chuyên gia tư vấn nhấn mạnh, song song với việc đầu tư và phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện cùng cụm cảng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, hệ thống cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, việc phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là vô cùng cấp thiết trong giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
Dự thảo quy hoạch chi tiết về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 461,5km. Điểm đầu của tuyến nằm tại cửa khẩu Lào Cai, tạo kết nối với mạng lưới đường sắt của Trung Quốc. Điểm cuối của tuyến được quy hoạch tại ga Cái Lân, thuộc TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố. Trong đó, tuyến qua tỉnh Lào Cai có chiều dài 65,01km, qua Yên Bái dài 76,8km, qua tỉnh Phú Thọ dài 60,05km, qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 41,75km, qua Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 43,76km, bao gồm tuyến chính dài 40,54km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên 3,22km.
Tuyến qua tỉnh Hưng Yên có chiều dài 16,87km, qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,97km, qua TP. Hải Phòng có chiều dài 83,97km; tuyến đường sắt ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 35,54km.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, quy hoạch tuyến đường sắt bao gồm 38 ga các loại. Trong đó, có 5 ga lập tàu chính: Lào Cai (kiêm ga giao tiếp liên vận quốc tế), Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long (chỉ lập tàu khách) và Cái Lân (chỉ lập tàu hàng).
Bên cạnh đó, 16 ga trung gian sẽ đảm nhận tác nghiệp hành khách và hàng hóa, tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố như: Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, An Thịnh, Yên Bái, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Bắc Hồng, Đông Anh, Đại Đồng, Bình Giang, Nam Hải Dương.
6 ga hàng hóa chuyên biệt được quy hoạch tại: Lập Thạch, Bình Xuyên, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Ngoài ra, 11 ga kỹ thuật (nhường tránh) sẽ được bố trí tại: Châu Quế Thượng, Đông An, Y Can, Thạch Lỗi, Trung Màu, Kim Sơn, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.
Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ cho toàn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm cả phân đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, ước tính hơn 200.000 tỷ đồng.
Hải Yến