Sắp diễn ra Lễ ký kết hợp tác sân chơi “Tài chính thông minh”
20:20 | 10/04/2025
Hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản. Do đó, giáo dục tài chính là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
![]() |
Việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách |
Ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến 2030 (Chiến lược). Chiến lược thể hiện rõ mục tiêu mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Chiến lược được xây dựng trên năm nguyên tắc cơ bản, đó là có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của tất cả các ngành, lĩnh vực; ứng dụng công nghệ hiện đại, đổi mới sáng tạo; đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và bền vững của hệ thống tài chính, an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng; áp dụng kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp đột phá thúc đẩy tài chính toàn diện.
Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về thực hiện Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tài chính toàn diện, trong thời gian qua, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) luôn quan tâm sát sao các giải pháp về mọi mặt để đạt được các mục tiêu đề ra. Nhờ đó, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đề ra 9 mục tiêu cụ thể, đến nay có 5/9 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành.
Trong đó, hệ thống các tổ chức cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính trên thị trường đã phát triển khá đa dạng, hiện diện tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước, hướng tới những địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống ngân hàng thương mại bình quân/100.000 người trưởng thành đạt 15,69 đơn vị; tỷ lệ xã/thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã/thị trấn trên toàn quốc đạt 32,98%.
Hầu hết các tổ chức tín dụng đã và đang triển khai chiến lược chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ; chủ động nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số; nâng cao tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng thông qua tăng cường kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận sử dụng dịch vụ nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Nhờ đó, các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện được tích cực cải thiện
Đặc biệt, trong công tác truyền thông về tài chính toàn diện, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao NHNN đã chủ động, thực hiện nhiều chương trình như Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, Vũ trụ đồng tiền… đem lại hiệu ứng và tác động tích cực đến người dân, giúp người dân hiểu hơn về các kiến thức tài chính, phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần làm tốt công tác truyền thông hơn nữa về tài chính toàn diện với những thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan toả…
Dẫu vậy, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam từng chia sẻ, hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản. Người dân, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế về kiến thức tài chính, thiếu những kỹ năng quản lý tài chính một cách hiệu quả. Do đó, giáo dục tài chính là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020. Việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách.
Theo các chuyên gia, giáo dục tài chính cũng không dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cơ bản, mà cần hướng đến sự hiểu biết chuyên sâu về các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân như chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro. Điều này rất quan trọng vì quản lý tài chính cá nhân không đơn thuần là kiếm tiền hay tiết kiệm mà là sự kết hợp tổng hòa giữa thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro. Điều này còn liên quan đến việc xây dựng thói quen và hành vi cá nhân, kết hợp với kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Ngân hàng Nhà nước, sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy tổ chức, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, Thời báo Ngân hàng đã bắt tay ngay vào việc đổi mới công tác truyền thông chính sách toàn diện trên mọi mặt. Trong đó, giáo dục về tài chính toàn diện cũng là một trong những nội dung trọng tâm được Thời báo Ngân hàng triển khai.
Thời báo Ngân hàng đã xây dựng chuyên mục về tài chính toàn diện trên ấn phẩm báo in, báo điện tử Thời báo Ngân hàng, trong đó các nội dung về tài chính toàn diện được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, bắt mắt như video, infographic, đồ hoạ…; tiếp tục cùng VTV sản xuất chương trình “Tay hòm chìa khoá”. Đây là chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đông đảo các tầng lớp công chúng đã đánh giá cao. Đặc biệt, trong vòng 2 tháng nữa, lần đầu tiên AI về tài chính toàn diện sẽ chính thức được Thời báo Ngân hàng ra mắt công chúng.
Để tiếp tục đa dạng hoá các hình thức truyền thông, ngày 11/04/2025 (thứ Sáu) Thời báo Ngân hàng và Tập đoàn FPT sẽ tổ chức Lễ ký kết hợp tác sân chơi “Tài chính thông minh” dành cho học sinh phổ thông trên toàn quốc nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao kiến thức tài chính cho học sinh phổ thông. Thời báo Ngân hàng với vai trò phụ trách chuyên môn và đồng truyền thông cho chương trình. Thông qua đó, sẽ tăng cường truyền thông về chính sách của ngành Ngân hàng, sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới các em học sinh, gia đình, phụ huynh, nhà trường. Lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn FPT và Thời báo Ngân hàng để tổ chức sân chơi “Tài chính thông minh” không chỉ mang lại một sân chơi ý nghĩa cho học sinh phổ thông trên toàn quốc mà còn tạo ra những giá trị thiết thực cho thế hệ trẻ và đóng góp vào sự phát triển chung của giáo dục tài chính tại Việt Nam. |
Hương Giang