Ngân hàng tăng cường bảo vệ “ví tiền” của khách hàng
07:46 | 09/04/2025
NHTM đang phát triển các tính năng Voice OTT giúp thông báo biến động số dư bằng âm thanh, đồng thời cảnh báo các giao dịch chuyển khoản đáng ngờ. Trong đó, nhiều tính năng mới sẽ được các nhà băng và fintech (công ty công nghệ tài chính) cập nhật bảo vệ tài khoản của khách hàng trong giao dịch chuyển khoản.
Ngân hàng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro, thuận lợi tiếp cận vốn Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng ở mức 4,4% - 5,6%/năm |
Tuần vừa qua, cùng với việc triển khai tính năng xác thực Soft OTP đối với các giao dịch tài chính trên dịch vụ Agribank Plus, ngân hàng này đã ra mắt tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh (Voice OTT) trên ứng dụng (App).
Với tính năng Soft OTP, thay vì gửi mã OTP qua tin nhắn SMS cho khách hàng, ngân hàng sẽ tích hợp trực tiếp vào App Agribank Plus. Khi có lệnh chuyển tiền mã Soft OTP sẽ được tạo ngẫu nhiên trên ứng dụng, giúp khách hàng thao tác nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp mã OTP qua các hình thức lừa đảo. Trong khi đó, với tính năng Voice OTT, khách hàng không cần mở điện thoại hay ứng dụng của ngân hàng vẫn có thể kết nối loa bluetooth để phát âm thanh thông báo khi có biến động số dư trong tài khoản.
![]() |
Thanh toán qua mã QR Code ngày càng phổ biến |
Không chỉ có Agribank, trong bối cảnh khối lượng và giá trị giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh ngày một nhiều hơn, nhiều NHTM khác đã nhanh chóng phát triển các ứng dụng tiện ích giúp bảo vệ “túi tiền” của khách hàng và cảnh báo những giao dịch rủi ro. Đơn cử, các nhà băng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Techcombank… đã triển khai tính năng tương tự. Cụ thể, BIDV, Vietcombank trong các tháng đầu năm 2025 đã hợp tác với MobiFone triển khai ứng dụng Loa Thần Tài giúp thông báo biến động số dư. BIDV cũng đã đầu tư công nghệ, phát triển tính năng Smart Alert trên BIDV SmartBanking cho phép hệ thống ngân hàng số tự động nhận diện và cảnh báo khách hàng khi chuyển tiền đến số tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro, gian lận, lừa đảo theo cảnh báo của các cơ quan chức năng.
Các ngân hàng khác như VietinBank, Techcombank thời gian qua cũng đã hợp tác với 9Pay và hệ sinh thái One Mount Group để phát triển các tính năng Voice OTT. Theo thông tin từ Techcombank, kế hoạch đầu tư cho thiết bị Soundbox và phần mềm quản trị thiết bị Soundbox trong giai đoạn thí điểm khoảng 4,4 tỷ đồng trong vòng 5 năm (2025-2030).
Tìm hiểu trên thị trường cho thấy, hầu hết các ứng dụng loa thông báo và tính năng Voice OTT do ngân hàng và ví điện tử đang triển khai đều ứng dụng công nghệ và mục tiêu tương tự. Các tính năng mới mà ngân hàng cung cấp đều tăng tiện ích cho khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh; từ đó khuyến khích khách hàng duy trì số dư trong tài khoản thanh toán, giúp ngân hàng nâng chỉ số CASA, từ đó có thêm điều kiện giảm chi phí vốn, giảm lãi suất cho vay.
Về phía khách hàng, nhất là khách hàng tiểu thương tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, điểm bán lẻ việc sử dụng tính năng voice OTT đã hỗ trợ họ rất nhiều trong giao dịch hàng ngày. Với voice OTT người nhận tiền không phải mất thời gian kiểm tra việc chuyển khoản có thành công hay không; đồng thời giảm thiểu được rủi ro. Vì thực tế đã có cửa hàng, điểm bán lẻ in mã QR Code cho khách hàng thanh toán nhưng lại bị kẻ gian dán đè mã QR nhằm chiếm đoạt tiền chuyển khoản.
Theo ghi nhận tại một số chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, hiện nay hầu hết các NHTM đều miễn phí cho khách hàng sử dụng Voice OTT. Tuy nhiên, khách hàng cần mua thiết bị ban đầu là các loa bluetooth hoặc các dòng loa đi kèm theo ứng dụng của từng ngân hàng, fintech trung gian thanh toán. Một số ví điện tử hiện cũng đang thu phí duy trì hàng tháng đối với dịch vụ này với số tiền được đánh giá là “chấp nhận được”.
Trao đổi về “cuộc đua” triển khai các ứng dụng Voice OTT của các ngân hàng và fintech, đại diện một số tổ chức tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng về lâu dài, tính năng Voice OTT sẽ là dịch vụ phổ biến giúp các tổ chức tín dụng giữ chân khách hàng. Cùng với việc phát triển các sản phẩm trả lãi hấp dẫn đối với số dư tiền gửi trong tài khoản thanh toán, thời gian tới một số NHTM sẽ tích hợp thêm các tính năng mới bên cạnh tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh, như: cảnh báo tài khoản đáng ngờ, giới thiệu các gói sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp với dòng tiền luân chuyển của từng khách hàng, bổ sung thiết bị ghi, chụp hình ảnh giao dịch chuyển tiền…
Khi các tính năng này ngày càng hoàn thiện thì các rủi ro trong giao dịch chuyển tiền, thanh toán sẽ được hạn chế tối đa. Từ đó ngân hàng có thể giữ chân, mở rộng tệp khách hàng, duy trì tiền gửi không kỳ hạn, đồng thời có điều kiện hỗ trợ truy vết kẻ gian trong những trường hợp xảy ra gian lận, chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán chuyển khoản.
Thạch Bình