Những tín hiệu khởi sắc
Chiến lược phát triển du lịch năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Việt Nam đã xác định, du lịch biển, đảo là một ưu tiên, trong đó có việc thu hút ngày càng đông khách du lịch tàu biển. Trên thực tế, một số địa phương trong khu vực miền Trung như, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng hay Khánh Hoà đã và đang nỗ lực thu hút ngày càng nhiều khách du lịch tàu biển và bước đầu thu được những tín hiệu khả quan.
Tại Thừa Thiên - Huế, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch tàu biển. Trong đó, có việc tăng cường hợp tác với các tập đoàn tàu biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện thủ tục để phát triển du lịch tàu biển, thu hút du khách đến với cố đô.
Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều hãng du lịch quốc tế đã cập cảng Chân Mây. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2024, Thừa Thiên - Huế đã đón 17 chuyến tàu du lịch với hàng chục ngàn du khách và thủy thủ đoàn. Theo đại dện Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, dự báo trong năm 2024, số lượng tàu biển du lịch cập cảng Chân Mây sẽ tăng gấp đôi so với năm 2023. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phục hồi trở lại của ngành du lịch địa phương. Trước đó, trong năm 2023 cảng Chân Mây đã đón 25 chuyến tàu du lịch cập cảng đưa khoảng hơn 50.000 khách du lịch quốc tế.
![]() |
Du lịch tàu biển tại khu vực miền Trung đang có những dấu hiệu khởi sắc |
Tương tự mới đây, tàu biển Zuiderdam do Công ty TNHH Destination Asia chi nhánh Đà Nẵng khai thác đã đưa hơn 700 khách du lịch từ châu Âu, châu Mỹ… đến tham quan Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Tại miền Trung, Đà Nẵng đang được đánh giá là một điểm đến thuận tiện của các hãng tàu biển quốc tế bởi nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới. Bởi vậy, ngay trong những tháng đầu năm 2024, các chuyến tàu biển liên tục đưa khách du lịch từ các thị trường Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc… đến tham quan thành phố bên bờ sông Hàn.
Các hãng tàu thường xuyên đưa khách đến Đà Nẵng như: Seabourn Encore, Aidabella, Azamara Journey, Zuiderdam, Resorts World One, Seabourn Odyssey, Aztania, Westerdam, Viking Cruise (Zhao Shang Yi Dun), Dream Cruise… Dự kiến trong năm 2024 sẽ có khoảng 45 chuyến tàu du lịch cập Cảng Tiên Sa, ước đạt hơn 50.000 lượt khách, điều này cũng chứng tỏ du lịch tàu biển đang dần khẳng định thế mạnh, đem lại lợi thế mới cho ngành du lịch Đà Nẵng.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đánh giá, số lượng tàu liên tục cập cảng Tiên Sa, cho thấy du lịch tàu biển đang phục hồi và tăng trưởng nhanh. Đây là nỗ lực không ngừng của thành phố cũng như các đơn vị lữ hành trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, bổ sung thêm các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách...
Cần thêm sản phẩm mới
Mỗi chuyến tàu biển thường chở theo số lượng khách lớn , thời gian tham quan ngắn nên các hoạt động điều hành, đón khách phải bảo đảm an toàn và các địa phương phải có những sản phẩm phù hợp. Bởi vậy, để đáp ứng xu hướng khách tàu biển ngày càng tăng, theo nhiều người, các địa phương trong khu vực cần sớm có đề án phát triển du lịch tàu biển, cảng chuyên dụng riêng dành cho du lịch tàu biển; thu hút được các nhà đầu tư lớn, xây dựng các trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp, thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để kích thích chi tiêu của du khách ‘hạng sang’ này.
![]() |
Du lịch tàu biển đang dần khẳng định thế mạnh, đem lại lợi thế mới cho ngành du lịch Đà Nẵng |
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong định hướng phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng xác định du lịch tàu biển là một trong những nguồn khách chủ lực, quan trọng của ngành du lịch. Trong đó, thành phố tập trung đầu tư cảng Liên Chiểu để hướng cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên phục vụ khách du lịch tàu biển; đồng thời kêu gọi đầu tư hình thành các dịch vụ phục vụ khách đạt tiêu chuẩn quốc tế tại cảng như nhà chờ, dịch vụ giải trí, mua sắm tại chỗ (lưu niệm, ẩm thực, nghệ thuật)...
Cũng theo ông Cao Trí Dũng, để thực sự khai thác hiệu quả nguồn khách du lịch tàu biển, các đơn vị liên quan cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với việc đón khách tàu biển. Từng bước chuyển từ khai thác thụ động thành chủ động. Ngành du lịch địa phương cũng như các đơn vị liên quan nên có các chuyến khảo sát, học tập các cảng lớn trong khu vực về đón, khai thác khách tàu biển như tại Singapore, Malaysia…
Mới đây, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của du khách trong đó có khách du lịch tàu biển, Đà Nẵng đã làm mới các sản phẩm du lịch, tạo sự hấp dẫn cho du khách khám phá nội thị (sông Hàn, cầu Rồng, cầu sông Hàn, bảo tàng điêu khắc Chăm, công viên APEC, chợ Hàn, nhà thờ Chánh Toà…).
![]() |
Vần thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để kích thích chi tiêu của du khách ‘hạng sang’ |
Tương tự, để thu hút khách du lịch tàu biển, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch. Trong đó, tập trung hướng đến phân khúc thị trường khách du lịch tàu biển. Thừa Thiên - Huế sẽ khai thác thêm các tour, tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu cao của dòng khách này, qua đó nâng thời gian lưu trú của du khách.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean. Tại buổi làm việc, chính quyền địa phương đề nghị Tập đoàn Royal Caribbean đưa cảng Chân Mây vào danh sách các điểm đến định tuyến của hãng trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn cho địa phương trong việc kết nối hoạt động du lịch tàu biển với việc phát triển sản phẩm phục vụ khách du lịch tàu biển gắn với thế mạnh đặc trưng của Thừa Thiên - Huế đến với các thị trường khách du lịch tàu biển trên thế giới.
Hiện, UBND tỉnh cũng đã giao Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng với ngành du lịch xây dựng chính sách kích cầu, hỗ trợ, đồng thời lồng ghép một số các sản phẩm du lịch truyền thống để tập trung phục vụ cho nhóm khách du lịch ‘hạng sang’ này.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/lam-gi-de-thu-hut-du-khach-hang-sang-150013.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.