Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách Trung Quốc
09:49 | 29/02/2024
Số lượng người Trung Quốc quan tâm tới Việt Nam tăng đột biến, thông tin từ nền tảng trực tuyến Agoda cho biết.
Miền Trung nhộn nhịp du khách đầu năm Vietjet mở đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh đến Viêng Chăn Hà Nội số hóa các khu du lịch, thêm trải nghiệm cho du khách |
Dữ liệu tìm kiếm của Agoda phản ánh rằng lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã gần như quay lại mức trước dịch COVID-19.
Đầu năm 2024, người dân Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam đạt 95% so với 2020 - thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 được áp dụng. Sau khi Trung Quốc bình thường hóa, mức độ tìm kiếm của năm 2022 và 2023 chỉ đạt 3% so với năm 2020.
Một vài điểm đến du lịch tại Việt Nam được du khách đến từ quốc gia này quan tâm có thể kể đến như TP. Hồ Chí Minh Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc. Vào thời điểm 4 năm về trước, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng, Phan Thiết là những điểm du lịch được quan tâm bởi người Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia về du lịch nhận định, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Trung Quốc bởi thuận tiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường hàng không, đường sắt... Ngành du lịch cần đưa ra những chính sách phù hợp để đón làn sóng khách du lịch đến từ quốc gia tỷ dân trong năm 2024.
![]() |
Du khách Trung Quốc mang nhiều tiềm năng lớn |
Dù đã kết thúc việc hạn chế về đại dịch, nhưng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm chạp khiến người dân tại các quốc gia này ngày càng dè dặt trong việc chi tiêu, đặc biệt là trong việc bỏ tiền du lịch nước ngoài. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến ngành du lịch tại Đông Nam Á.
Báo cáo mới nhất từ HSBC nhận định rằng cuộc cạnh tranh về du lịch trong khu vực đang ngày càng căng thẳng. Trong khi phục hồi về lượng du khách Trung Quốc chậm hơn kỳ vọng, để du lịch ở ASEAN đang rất mong chờ một lượng khách lớn từ quốc gia này để phục hồi ngành du lịch vốn vẫn chịu dư âm từ đại dịch.
Theo số liệu từ Cục Du lịch quốc gia, trong tháng 1/2024, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 đến nước ta với 242.181 lượt khách, tăng 103,4% so với tháng trước. Trong khi đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất đến nước ta trong tháng 1 với 417.576 lượt người, tăng 112,2% so với tháng trước. Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 84.213 lượt khách. Thị trường Mỹ đứng thứ 4 khi có 75.651 lượt khách tới Việt Nam trong tháng 1, tăng 128,9% so với tháng trước. Chỉ riêng trong năm 2023, Việt Nam đón hơn 1,74 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng tới 376% so với năm trước.
Hồng Sơn