Tuần lễ kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao
21:03 | 27/10/2023
Ngày 27/10, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức “Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam”.
Với chủ đề “Tuần lễ giới thiệu nước mắm, mắm truyền thống và văn hóa ầm thực đặc trưng vùng miền”, sự kiện diễn ra ngày 27 - 29/10, nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
![]() |
Với quy mô trên 1000m2, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam sẽ có các không gian chính như không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống (mắm cá cơm, mắm sá sùng…), mắm (mắm tôm, mắm cáy, mắm tép, các loại gia vị…). Không gian giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống.
Cùng sự tham gia của hơn 40 đơn vị thuộc các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó, 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới.
Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước. Đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn.
Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP ra đời từ năm 2018 đến nay đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền. Nhiều sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền, góp phần thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế và bảo tồn các nghề truyền thống, các văn hoá đặc trưng.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023. Với chủ đề chính là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống.
Chương trình không chỉ quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về lịch sử, câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, ẩm thực từ nước mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Quan trọng hơn, tuần lễ còn góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
Bà Hồ Kim Liên – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam chia sẻ thêm, với bờ biển dài 3.260 km trải dài từ bắc vào nam, có khí hậu nhiệt đới ôn hòa, phân vùng địa lý thành 3 miền: bắc, trung, nam. Mỗi vùng đều có những ngành nghề truyền thống đặc trưng riêng, trong đó có nghề sản xuất nước mắm truyền thống. Tuy mỗi vùng miền có quy trình sản xuất khác nhau nhưng có đặc điểm giống nhau là cá và muối để tạo ra những giọt nước mắm góp phần vào nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam.
Nước mắm là thứ gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu. Nước mắm đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt và là quốc hồn quốc túy của dân tộc Việt Nam.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam năm 2023 là dịp quảng bá, phát huy giá trị văn hóa bản địa, lan tỏa ra thị trường thế giới, bà Hồ Kim Liên bày tỏ.
Bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: toạ đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một số cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các hợp tác xã về chủ đề nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống trên nền tảng TikTok Shop… sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và khách tham quan giao dịch.
CK