Quy hoạch hạ tầng thiếu đồng bộ - điểm nghẽn lớn nhất của logistics Quy hoạch trung tâm logistics cần sự phù hợp Thị trường logistics - ‘con gà đẻ trứng vàng’ |
![]() |
Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm logistics ở khu vực miền Trung cũng như ở khu vực. |
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics. Theo đó, ban có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND thành phố điều phối các hoạt động liên quan đến phát triển ngành logistics; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động logistics theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như tham mưu triển khai hiệu quả đề án Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng phát triển thành một trung tâm kinh tế biển và trung tâm logistics lớn của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực.
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề án Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của đề án là đến năm 2030, phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.
Đến năm 2050, xây dựng hệ thống logistics hiện đại có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế. Khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải châu Á - Thái Bình Dương.
Theo đề án, Đà Nẵng cũng công bố danh mục kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm cấp vùng, 8 trung tâm cấp tỉnh và 1 trung tâm chuyên dụng hàng không.
Cụ thể, trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và đến năm 2050 nâng lên thành 65-70 ha. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS…
Tiếp đến là Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô đến năm 2030 là 4-5ha, mở rộng nâng cấp lên 8-10ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không.
Trong khi đó, 8 trung tâm logistics cấp tỉnh còn lại gồm: Ga hàng hóa Kim Liên, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm logistics và kho bãi khác (trên các đường tránh của tuyển cao tốc, tại các khu, cụm công nghiệp) cùng 5 trung tâm logistics ở 5 địa phương gồm: Hòa Nhơn, Hòa Phước, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Hiệp Bắc.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/da-nang-thanh-lap-ban-chi-dao-phat-trien-nganh-logistics-145006.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.