Sự kiện, lễ hội - ‘cú hích’ để du lịch phát triển
16:10 | 09/10/2023
Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế cần lựa chọn một vài sự kiện lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh, thành phố để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách.
Thúc đẩy tăng trưởng du lịch
Mới đây, tại hội thảo “Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế là những điểm sáng liên kết địa phương trong việc xác định bản nguyên, hình thành sản phẩm, triển khai hoạt động xúc tiến du lịch. Mô hình này đã thành công trong nhiều năm qua, ba địa phương thực sự trở thành trục tăng trưởng khách mới của cả nước, đóng góp một phần quan trọng trong thành công chung của du lịch Việt Nam trong thời gian qua.
Trong đó, tại TP. Đà Nẵng ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch, thành phố đã tổ chức thành công sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á - Routes Asia 2022, tiếp đó là chuỗi sự kiện như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Tận hưởng mùa hè; Lễ hội Du lịch golf Đà Nẵng…
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, nhờ các sự kiện được tổ chức thường xuyên, liên tục Đà Nẵng đã 2 lần được vinh danh là Điểm đến sự kiện Lễ hội hàng đầu châu Á, góp phần không nhỏ vào sự phát triển, tăng trưởng của du lịch của địa phương.
Tương tự, tại Thừa Thiên - Huế, một dấu ấn nổi bật của Huế trong việc phát huy lợi thế các di sản, văn hóa để phát triển kinh tế, du lịch, nâng cao đời sống người dân, quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới chính là xây dựng và tổ chức thành công Festival Huế. Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2000 đến nay Festival Huế đã tạo được dấu ấn rất lớn với những hoạt động văn hóa và nghệ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế...
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, từ khi ra đời, Festival Huế đã không ngừng được đổi mới, mỗi kỳ thu hút hàng nghìn diễn viên cùng hàng chục đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao của người dân lẫn du khách.
Cùng với festival, tại Thừa Thiên - Huế cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện, hoạt động mang tính quốc tế, quốc gia và địa phương. Những hoạt động này thu hút số lượng lớn người tham gia cũng như sự quan tâm của người dân, cộng đồng và giới truyền thông về sự kiện cũng như địa phương tổ chức. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương mạnh mẽ hơn, gia tăng lượng khách đến lưu trú, tham quan, thúc đẩy tăng trưởng du lịch cho địa phương.
![]() |
Các địa phương cần lựa chọn một vài sự kiện lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức... |
Cần chọn lễ hội “điểm nhấn”
Trên thực tế, Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế là những địa phương này có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Lợi thế để phát triển du lịch ở khu vực là con đường di sản miền Trung đi qua 3 địa phương với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO công nhận; hệ thống giao thông thuận lợi… Du lịch tại 3 tỉnh, thành phố miền Trung đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam cũng như khu vực châu Á, với khoảng 20 đến 25 triệu lượt khách du lịch/năm trong giai đoạn 2016-2019.
Bên cạnh những thành công như kể trên, du lịch của 3 tỉnh, thành phố này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng. Hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch… Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy giá trị lễ hội, sự kiện trong phát triển du lịch.
Bởi vậy, theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế cần lựa chọn một vài sự kiện lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh, thành phố để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách. Các lễ hội này cần được lựa chọn căn cứ vào tầm quan trọng, tính chất của lễ hội, giá trị của lễ hội; đồng thời, căn cứ vào thời gian diễn ra lễ hội và khả năng kết nối với các điểm đến trên địa bàn để hình thành các tour du lịch hấp dẫn, lôi cuốn du khách.
Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác quảng bá lễ hội đến với du khách; nắm bắt xu hướng du lịch và nhu cầu của du khách để xúc tiến các thị trường khách phù hợp với sản phẩm; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour đưa khách về lễ hội; tổ chức đa dạng các dịch vụ phục vụ khách khi về lễ hội.
TS. Lê Xuân Thông, Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ bổ sung thêm, cần chú trọng khai thác lợi thế hiện có; chú trọng khai thác du lịch đường thủy, đường sông và đường biển; xác định lễ hội hạt nhân, chú trọng gắn kết với nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa khác cùng chung sắc thái văn hóa truyền thống để tạo nên chuỗi lễ hội, sự kiện, cả những sinh hoạt văn hóa trong không gian địa lý rộng mở và không gian văn hóa, lịch sử đa dạng. Lễ hội còn phải được đặt trong bối cảnh, không gian vốn có và thực hành qua thời gian dài; đồng thời bảo đảm chủ thể sáng tạo và thực hành di sản cũng như tất cả mọi đối tượng tham gia vào hoạt động khai thác… Có như vậy, sự kiện, lễ hội mới thực sự trở thành ‘cú hích’ để du lịch phát triển
Nghi Lộc