Hàng Việt cần tạo ưu thế để vươn xa

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.Hồ Chí Minh đạt hơn 560.000 tỷ đồng, chỉ tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các hoạt động khuyến mãi của doanh nghiệp đi kèm với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán lẻ trong những tháng cuối năm.
Theo thống kê của Bộ Công thương, ở kênh bán lẻ hiện đại, tỷ lệ hàng Việt bày bán tại những siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước hiện trên 90%, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài từ 60% - 96%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tạp hóa cũng chiếm từ 60% trở lên. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng nội địa. Các khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam chọn sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước gia tăng kể từ sau dịch COVID-19. Đến nay, khoảng 76% người tiêu dùng Việt cho biết chuộng hàng trong nước, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.
Nhiều mặt hàng Việt đã phủ sóng ở nhiều quốc gia trên thế giới
Nhiều mặt hàng Việt đã phủ sóng ở nhiều quốc gia trên thế giới

Khẳng định điều này, ông Đinh Quang Khôi - Phụ trách marketing Công ty MM Mega Market Việt Nam chia sẻ: “Hiện Mega Market có 95% hàng Việt Nam và 5% hàng nhập khẩu, vì vậy siêu thị quyết định thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc đi kèm nhiều ưu đãi… Doanh nghiệp đang triển khai hai chiến dịch lớn nhất về giá trong năm 2023 cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống với mức giá ưu đãi, khóa giá dành cho 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu… với mục đích hỗ trợ, san sẻ một phần gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng”.

Có thể dễ nhận thấy, hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Các doanh nghiệp sản xuất đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Từ đó, hình thành cho người dân thói quen tin dùng hàng Việt.

Không chỉ trong nước, đại diện Mega Market cho biết năm 2023, doanh nghiệp đang trên đà chinh phục những thị trường khó tính, hướng đến kim ngạch 80 tỷ đồng với hơn 2.000 tấn nông sản và thủy hải sản (tăng 20 tỷ đồng so với năm 2022). Hơn nữa, doanh nghiệp cam kết với Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt 100 tỷ đồng trước năm 2024.

Trước đó, ông Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) cho biết từ khi thành lập đến nay, VENUSA đã phối hợp tốt với chính quyền TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp các ngành hàng rau củ quả tươi, nông sản chế biến, hàng tiêu dùng trong nước thâm nhập thị trường Mỹ và kết nối nhà mua hàng Mỹ với nhà sản xuất Việt Nam; làm đại diện tại Mỹ cho một số nhà máy, doanh nghiệp trong nước. Mô hình này khá hiệu quả nên sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc cũng cho biết thời gian qua, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để quảng bá hàng hóa Việt, giúp bán nông sản Việt với giá cao hơn. Gạo ST25 của Việt Nam đã phủ khắp nước Úc, sầu riêng Việt Nam cũng thâm nhập thị trường thành công. Sắp tới, Thương vụ sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ quả vải, nhãn, dừa Việt Nam, mở ra triển vọng thâm nhập thị trường Úc.

Để xây dựng văn hóa mua sắm của người Việt, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tuyên truyền tốt hơn nữa về Cuộc vận động. TP.Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024" và tích cực thực hiện đề án của Chính phủ về "Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030". Các hội - đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức người Việt Nam sẽ là kênh tuyên truyền và giới thiệu phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài hiệu quả.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, trong bước phát triển mới, Ban chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ưu tiên sử dụng hàng Việt với thông điệp “hàng Việt chinh phục người Việt”, từ đó giúp doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng cũng như thị trường xuất khẩu.

“Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thành lập các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, thường xuyên trao đổi với các hội ngành nghề để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, từ đó làm việc với các sở, ban, ngành để thống nhất nội dung hỗ trợ ngay tại buổi làm việc. Cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hỗ trợ kết nối ngân hàng với doanh nghiệp và những chính sách khác để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng nhái để không ảnh hưởng đến lòng tin người tiêu dùng đối với doanh nghiệp chân chính, bảo vệ doanh nghiệp chân chính”, bà Yến nói.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/hang-viet-can-tao-uu-the-de-vuon-xa-141653.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.