Quyền lợi du lịch - sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng cao cấp
15:30 | 04/07/2023
Những chủ thẻ tín dụng hạng sang thường coi trọng tính tiện lợi, độc đáo. Đặc biệt là những đặc quyền liên quan đến du lịch, yếu tố thực sự thúc đẩy việc lựa chọn mở thẻ.
Phân khúc cao cấp đại diện cho nhóm sinh lợi cao nhất, và các giải pháp về du lịch được cho là phương thức hiệu quả để tiếp cận và phục vụ. Đối với đơn vị phát hành thẻ, việc đi kèm những quyền lợi vượt trội đóng vai trò quan trọng khi không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn tạo ra nhóm khách hàng trung thành lâu dài. Có thể nói, tìm ra cách thức hiệu quả nâng cao quyền lợi như kỳ vọng của khách hàng sẽ đem đến thành công cho các đơn vị phát hành thẻ.
Thời của các dịch vụ và quyền lợi vượt trội
Theo nghiên cứu của Mastercard, 80% người tiêu dùng thượng lưu lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng làm phương thức thanh toán chính, nếu thẻ của họ được hưởng thêm quyền lợi du lịch. Theo đó, 30% hoạt động quy đổi là dành cho điểm thưởng du lịch.
Nằm trong số những thị trường tiềm năng nhất châu Á, Việt Nam thuộc top 5 quốc gia được dự báo có mức tăng trưởng thị trường tiêu dùng nhanh nhất. Tới năm 2030, dự kiến Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, và trong tương lai có thể trở thành điểm nóng tiếp theo về triệu phú của châu Á. Riêng về du lịch, theo một nghiên cứu ngành gần đây, mức độ lạc quan của du khách Việt Nam xếp hạng 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn hậu Covid, với 85% người được khảo sát có dự định thực hiện chuyến đi trong vòng 12 tháng tới. Những lợi thế này đang mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc đáp ứng sở thích du lịch ngày càng gia tăng của người dân, đặc biệt là phân khúc khách hàng cao cấp.
Theo quan sát, khi có nhiều lựa chọn, chủ thẻ hạng sang thường ưu tiên việc đổi điểm thưởng đi kèm quyền lợi du lịch hơn so với các ưu đãi khuyến mãi hay hoàn tiền mặt. Sự hấp dẫn của những trải nghiệm và đặc quyền du lịch thúc đẩy phân khúc khách hàng này sẵn sàng chi trả khoản phí thường niên hàng năm cao hơn, đồng thời chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho thẻ hàng không so với các loại thẻ khác. Do đó, đối với đơn vị phát hành thẻ tín dụng, việc cung cấp quyền lợi du lịch vượt trội đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, mang đến thói quen sử dụng cho các khoản chi tiêu lớn và tối đa hóa danh mục giao dịch quốc tế.
Trước đây, sở thích của khách du lịch đối với mỗi sản phẩm thẻ tín dụng cụ thể xoay quanh những quyền lợi như miễn phí giao dịch nước ngoài, hạn mức tín dụng du lịch, quyền sử dụng phòng chờ sân bay, tích lũy điểm thưởng hoặc dặm thưởng, nâng hạng du lịch miễn phí, quyền lợi theo hạng thẻ, hay bảo hiểm du lịch.
![]() |
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào |
Tuy nhiên, khi ngành du lịch và thẻ tín dụng ngày càng phát triển, những quyền lợi từng đóng vai trò thay đổi cục diện cạnh tranh này đã nhanh chóng rơi vào quên lãng. Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào đánh giá: “Khách hàng cao cấp hiện nay kỳ vọng nhiều hơn mức các quyền lợi cơ bản, và để đáp ứng tốt, các đơn vị phát hành thẻ tín dụng cần vượt ra khỏi phạm vi quyền lợi cơ bản và mang lại những trải nghiệm thực sự vượt trội”.
Hai giải pháp tạo nhóm khách hàng trung thành lâu dài
Từ những nghiên cứu và phân tích kể trên, các tổ chức phát hành thẻ có thể áp dụng 2 giải pháp nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu du lịch ngày càng tăng của các khách hàng cao cấp dựa trên 2 yếu tố ưu tiên.
Giải pháp thứ nhất là Thích ứng với mọi bước đi trên hành trình khách hàng. Mặc dù tất cả đơn vị phát hành thẻ đều hiểu rằng cần đầu tư nhiều hơn trong việc tạo ra hành trình trải nghiệm liền mạch, song phần lớn các doanh nghiệp này lại chưa hành động thật sự nhạy bén. Thực tế, nhiều chủ thẻ không biết rõ về quyền lợi du lịch. Có đến 20% chủ thẻ cho biết chưa từng thực hiện đổi điểm thưởng. Các đơn vị phát hành thẻ cần mang tới những giá trị gia tăng cho chủ thẻ, thông qua những thông tin và những ưu đãi liên quan xuyên suốt hành trình của họ từ đặt chỗ, trên đường tới sân bay, khách sạn và kết thúc hành trình khi đã trở về nhà, khiến họ luôn nghĩ đến chiếc thẻ tín dụng mỗi khi phát sinh nhu cầu chi tiêu.
Đặc biệt, thông qua mỗi hành vi mua sắm hoặc đổi điểm thưởng, chủ thẻ cũng đang cung cấp những thông tin hữu ích về sở thích và nhu cầu của họ. Kết hợp cùng công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến, đơn vị phát hành thẻ có thể đưa ra những chương trình ưu đãi, nội dung có tính cá nhân hóa tốt hơn, đơn cử như: Gửi các thông báo cho chủ thẻ về điểm quy đổi sắp hết hạn, hoặc thông báo khi thẻ sắp được nâng hạng; Thông báo cá nhân hóa dựa trên thói quen tiêu dùng, như email thông báo về ưu đãi gấp đôi dặm thưởng khi chi tiêu gia đình dành riêng cho các khách hàng có thói quen tương ứng; Thông báo ưu đãi dựa trên vị trí địa lý như chiết khấu mua sắm tại sân bay hay hoàn tiền tự động
Giải pháp thứ hai là cung cấp quyền lợi du lịch vượt trên sự mong đợi. Nghiên cứu của Mastercard cho thấy khách du lịch hạng sang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới giúp mở rộng thế giới quan, từ đó tạo ra tác động và thúc đẩy các kết nối có ý nghĩa lâu dài. Với hiểu biết sâu sắc đó, Mastercard cam kết đầu tư vào việc phát triển các chương trình liên quan nhằm liên tục nâng cao lợi ích cho khách hàng cao cấp, thúc đẩy mức độ tương tác và tính gắn bó sử dụng cao, đáp ứng kỳ vọng về trải nghiệm vượt trội so với hình thức truyền thống.
![]() |
Chủ thẻ Mastercard tận hưởng 1 đêm nghỉ miễn phí tại Grand Park Kodhipparu, Maldives cùng nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp khác (Hình ảnh: Grand Park Kodhipparu, Maldives) |
Để đáp ứng mối quan tâm cốt lõi cùng nhu cầu ngày càng đa dạng của phân khúc cao cấp, Mastercard đã chọn lọc và liên tục làm mới các quyền lợi du lịch có tính toàn diện, tập trung vào những điểm chạm đam mê như ẩm thực, nghệ thuật, văn hóa, âm nhạc, thể thao. Chủ thẻ Mastercard được hưởng nhiều đặc quyền trên toàn cầu, bao gồm các ưu đãi hấp dẫn như tận hưởng một đêm nghỉ miễn phí tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng trong chương trình “One Night Free”, thưởng thức một món chính miễn phí tại các nhà hàng đối tác của Mastercard trong khuôn khổ chương trình “One Dines Free”, hay chương trình khách hàng thân thiết với các thương hiệu khách sạn nổi tiếng như HoteLux, Wyndham và Swiss-Belhotel International, cùng một loạt ưu đãi độc quyền và trải nghiệm đặc biệt khác trên toàn thế giới.
“Với bề dày hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng các chương trình quyền lợi và đảm bảo tính hữu ích đồng nhất xuyên suốt, Mastercard luôn nỗ lực đảm bảo chủ thẻ sẽ được tận hưởng những trải nghiệm xứng đáng vượt kỳ vọng. Cho dù là thông qua các chương trình hay giải pháp du lịch riêng biệt, tại đa dạng địa điểm trên toàn thế giới, Mastercard luôn cố gắng để những trải nghiệm này trở thành đặc quyền vượt trội hơn bao giờ hết”, bà Winnie cho biết.
TH