Đà Nẵng thực hiện tốt chủ trương “có nhà ở” cho người dân
13:56 | 04/07/2023
Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Pháp luật Quốc hội vừa có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn vào chiều 3/7/2023.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, đến cuối tháng 5/2023, thành phố hoàn thành 15.213 căn hộ chung cư và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên. Trong đó, nguồn vốn ngân sách đầu tư hoàn thành 39 dự án chung cư, với 10.579 căn hộ và 2 dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng với tổng vốn đầu tư lũy kế hơn 3.500 tỷ đồng.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát chuyên đề, ghi nhận, Đà Nẵng là một trong các địa phương triển khai hiệu quả chính sách phát triển nhà ở xã hội |
Hiện TP. Đà Nẵng đang thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng 2 dự án ký túc xá sinh viên sang nhà ở xã hội cho công nhân, với 728 căn hộ và đang triển khai 1 dự án với 209 căn hộ. Nhà ở xã hội đầu tư từ nguồn vốn ngân sách ưu tiên bố trí cho thuê đối với người có công với cách mạng; hộ giải tỏa; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; hộ nghèo; học sinh, sinh viên và công nhân khu công nghiệp.
Từ 2009 đến nay, thành phố triển khai kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngoài ngân sách, có 9 dự án được triển khai, với 7.511 căn hộ. Trong đó, hoàn thành 4.634 căn hộ, đang xây dựng 2.877 căn hộ. Hiện đang tiếp tục kêu gọi đầu tư 4 dự án, với khoảng 3.500 căn hộ.
Nhà ở xã hội đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách giải quyết bán, cho thuê đối với các nhóm đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014. Cùng với đó, TP. Đà Nẵng đang phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn địa điểm để triển khai 1 dự án thiết chế công đoàn, gồm nhà ở và các thiết chế văn hóa, thể thao, phục vụ công nhân tại khu vực quận Liên Chiểu.
![]() |
Các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng được bố trí, khai thác sử dụng với hiệu suất cao |
Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho rằng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn được bố trí, khai thác sử dụng với hiệu suất cao, góp phần quan trọng vào việc giải quyết một phần nhu cầu của các đối tượng đặc biệt khó khăn về nhà ở trong thời gian qua. Hàng năm, bên cạnh nguồn kinh phí trích lại từ tiền thuê nhà, chính quyền TP. Đà Nẵng còn bố trí thêm vốn ngân sách để sửa chữa lớn các chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.
Theo ông Nam, các cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện từ Luật Nhà ở 2005 đến nay tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của địa phương trong công tác phát triển nhà ở xã hội.
Song bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung. Đơn cử, quy định bắt buộc về việc bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại, khu đô thị còn mang tính cứng nhắc, chưa phù hợp với quy mô, tính chất từng dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Từ đó, chưa phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được duyệt và phù hợp với tính chất của từng đô thị.
Hay như, các chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước chưa đủ hấp dẫn, không thực chất, chưa khuyến khích nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia đầu tư nhà ở xã hội. Điển hình như quy định lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án đối với trường hợp bán nhà ở xã hội không được vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư; đối với nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua thì lợi nhuận không được quá 15% tổng chi phí đầu tư…
Cùng đó, việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội gần như tương tự dự án nhà ở thương mại, đồng thời, phải thực hiện thủ tục xác định giá đất và thủ tục miễn tiền sử dụng đất, dẫn đến thời gian thực hiện thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư kinh doanh của chủ đầu tư.
![]() |
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung |
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát chuyên đề đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của TP. Đà Nẵng trong việc đề ra và thực hiện tốt chủ trương “có nhà ở” cho người dân. Có thể nói, Đà Nẵng là một trong các địa phương triển khai hiệu quả chính sách phát triển nhà ở xã hội.
Bà Phương nhận định, những hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý nhà chung cư tại Đà Nẵng chủ yếu là vấn đề chung, tương tự như tại những tỉnh, thành khác trên cả nước như vấn đề liên quan đến kinh phí bảo trì, diện tích chung, riêng, việc thành lập ban quản trị...
Bà Phương cho hay, chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và phát triển nhà ở xã hội là nội dung quan trọng của Quốc hội nhằm lắng nghe các ý kiến từ thực tiễn, phục vụ việc chỉnh lý Luật nhà ở trong tương lai. Từ đó, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn hiện nay trong việc quản lý, vận hành, cải tạo, xây dựng nhà chung cư, nhà ở xã hội, trên tinh thần điều chỉnh theo hướng mở nhất, tạo điều kiện để các địa phương chủ động áp dụng thực hiện dựa trên điều kiện thực tiễn tại địa bàn.
Công Thái