Kết nối 200 doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trong và ngoài nước

Ngày 28/6, hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP.HCM lần 2 năm 2023 (HCMC Foodex 2023) với mục đích tìm kiếm cơ hội kết nối giữa đơn vị sản xuất lương thực thực phẩm với kênh phân phối.

Triển lãm Quốc tế Ngành Lương thực, thực phẩm TP.HCM lần thứ 2 mở cửa cho khách đến tham quan đến hết ngày 30/6. HCMC FOODEX lần thứ 2 năm 2023 thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế với gần 250 gian hàng được trưng bày, quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TP.HCM như Vinamilk, Bình Tây Food, Bidrico, Sagri, Cholimex, Satra, Vissan...

Kết nối 200 doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trong và ngoài nước
Lãnh đạo UBND TP.HCM, Hội Lương thực, thực phẩm, lãnh đạo IPTC... khai mạc triển lãm

Trong khuôn khổ Triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, Chương trình tổ chức hội thảo chuyên đề “Logistics xanh - từ xu hướng đến thực tiễn và vai trò trong sản xuất - xuất khẩu thực phẩm”, “Tương lai của thực phẩm xanh, sạch và phát triển bền vững”. Bên cạnh đó, triển lãm cũng tổ chức hoạt động kết nối giao thương B2B để kết nối các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại…

Điểm nhấn của chương trình HCMC FOODEX lần thứ 2 năm 2023 là các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm, được thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm.

Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết hiện nay, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm, bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Kết nối 200 doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trong và ngoài nước
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đến tham quan gian hàng triển lãm của doanh nghiệp

Là đơn vị phối hợp với Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM tổ chức Triển lãm, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết Triển lãm được tổ chức lần đầu vào năm 2022 với mục tiêu trở thành chương trình triển lãm, hội nghị quốc tế chuyên ngành lương thực, thực phẩm có quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm tốt ra thị trường thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Dương Anh Đức, với việc tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) và vấn đề đảm bảo an ninh lương thực đang được nhiều nước quan tâm trước nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu đã mang lại nhiều cơ hội và lợi thế phát triển cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm của thế giới.

Tuy nhiên, những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng toàn cầu hiện đang rất ưu tiên các nguồn đạm thực vật thay thế cho nguồn đạm từ động vật, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.

“Do đó, HCMC Foodex năm 2023 không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội hợp tác mà còn là diễn đàn để giao lưu chia sẻ công nghệ tiên tiến về lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm”, ông Đức nói.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/ket-noi-200-doanh-nghiep-luong-thuc-thuc-pham-trong-va-ngoai-nuoc-141084.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.