Doanh nghiệp sẽ tự tin hơn với “tấm hộ chiếu xanh”

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, theo khảo sát trên thực tế của HUBA, hiện các doanh nghiệp không đáp ứng rào cản xanh thì rất khó tiếp cận đơn hàng; trong khi đó, nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường lại không thể nhận thêm đơn hàng bởi đã quá công suất sản xuất. Nghịch lý này đã và đang gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp trong nước.
Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, hàng hóa muốn xuất khẩu được phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn xanh quốc tế. Nhận thức của cộng đồng, người tiêu dùng ngày càng cao trong việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm xanh. Do vậy, chuyển đổi sang sản xuất xanh là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ tự tin hơn với “tấm hộ chiếu xanh”

Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển xanh bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Chính vì vậy, việc sản xuất xanh, phát triển bền vững, thân thiên môi trường… doanh nghiệp không thể không làm.

“Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp, đặc biệt hướng tới kiến tạo “tấm hộ chiếu xanh” cho doanh nghiệp Việt, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua rào cản kỹ thuật, HUBA đã cùng báo Sài Gòn Giải phóng triển khai chương trình xét chọn “Doanh nghiệp xanh”. Ban tổ chức kỳ vọng chương trình này sẽ tạo cơ sở nền tảng để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi xanh hiệu quả nhất”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, chương trình xét chọn doanh nghiệp xanh đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Qua đó, không chỉ giúp đánh giá mức độ “xanh” của doanh nghiệp, mà hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu còn có thể gợi ý các giải pháp để doanh nghiệp thực hiện theo lộ trình. Thậm chí, ban tổ chức sẽ đồng hành với doanh nghiệp bằng cách kết nối ngân hàng, đơn vị tài trợ vốn để các doanh nghiệp khi xanh hóa được tiếp cận với các chương trình tín dụng xanh. Bên cạnh đó, chương trình cũng đồng hành trong kết nối và tiêu thụ sản phẩm, để sản phẩm xanh có vị thế xứng đáng, hiện diện mạnh mẽ trong hệ thống phân phối của thị trường nội địa.

“Người dân sẽ dần quen với các sản phẩm của doanh nghiệp xanh được giới thiệu ở thị trường trong nước. Đồng thời, các sản phẩm này sẽ được ưu tiên trong xúc tiến thị trường quốc tế. Logo “Doanh nghiệp xanh” sẽ là “tấm hộ chiếu” để hàng hóa xanh được đi sâu, đi xa hơn vào thị trường quốc tế, doanh nghiệp sẽ tự tin hơn khi tiếp cận với các thị trường lớn ở Mỹ và châu Âu”, ông Hòa khẳng định.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/doanh-nghiep-se-tu-tin-hon-voi-tam-ho-chieu-xanh-140135.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.