Mang trải nghiệm lên không gian số
Chỉ trong một thời gian ngắn, Đà Nẵng liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch số ấn tượng. Trong đó phải kể đến dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.
com/, với đầy đủ điểm ảnh “360 độ”, mãn nhãn và sống động tại các vị trí, địa danh nổi tiếng bậc nhất ở địa phương. Đồng thời, sản phẩm tích hợp nhiều tính năng ưu việt để phục vụ du khách khi sử dụng như, thuyết minh tự động; chat trực tiếp với trung tâm hỗ trợ du khách; chụp ảnh và săn quà may mắn; công nghệ dẫn đường dễ dàng di chuyển; tích hợp Google Map; tích hợp web 3D… Với công nghệ này, chỉ cần click chuột, du khách sẽ được trải nghiệm tour du lịch khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt), với nhiều điểm tham quan nổi tiếng của địa phương. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ này để quảng bá du lịch.
![]() |
Giao diện không gian thực tế ảo khám phá các cảnh điểm đẹp tại Đà Nẵng trên trang web https://vr360.danangfantasticity.com |
Sau thành công của giai đoạn 1, Đà Nẵng tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”. Sau 1 năm triển khai, với hơn 18 nghìn lượt trải nghiệm, phiên bản nâng cấp là một sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo (metaverse), với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách, mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng…
Với phiên bản nâng cấp, dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, mở rộng điểm quét tại hầu hết các điểm đến của Đà Nẵng đồng thời bổ sung, phát triển thêm tính năng VR360 video, một định dạng mới hoàn toàn so với phiên bản cũ, mang lại sự chân thực đến từng chi tiết cho các hoạt động trải nghiệm. Đến nay, bên cạnh các điểm đến đã được số hóa từ trước như, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, biển Đà Nẵng, ứng dụng bổ sung thêm nhiều điểm đến nổi tiếng như, các cảnh điểm bên sông Hàn, khu du lịch Sun World Ba Na Hills, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu du lịch Da Nang Mikazuki Resort & Spa…
Không dừng lại ở đó, thành phố cũng đã ký kết hợp tác với Công ty truyền thông đa phương tiện GDL, phối hợp tổ chức một số hoạt động sự kiện và truyền thông điểm đến trong giai đoạn 2022 - 2023; liên kết thực hiện các chiến dịch tiếp thị số... Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, du lịch địa phương đang trên đà phục hồi nhanh chóng với những con số khá ấn tượng. Đón đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành du lịch, ngoài việc tăng cường trải nghiệm cho du khách trên không gian số, khi cho ra mắt giai đoạn 2 của dự án VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”, ngành du lịch Đà Nẵng cũng tăng cường sự hợp tác công tư với các DN để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch mới, số hóa trải nghiệm và tăng cường sự hiện diện của du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng số.
Thay đổi để thích ứng
Ứng dụng thực tế ảo không còn mới so với thế giới, song đối với Việt Nam trong đó có Đà Nẵng đây là công nghệ có tính đột phá về chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh du lịch địa phương đến gần với các thị trường quốc tế...
Ông Tán Văn Vương - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thời gian qua ngành du lịch thành phố từng bước triển khai chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá, hình thành các sản phẩm du lịch và các ứng dụng nền tảng để phục vụ, hỗ trợ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trải nghiệm. Đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã số hóa 28 điểm tham quan trên địa bàn và sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao để tiếp tục số hóa dữ liệu các di tích, bảo tàng; nâng cao hiệu quả truyền thông và tiếp cận người dùng trên nền tảng số cho các DN du lịch; phát triển cộng đồng du lịch và nền tảng quản trị DN du lịch toàn diện trong tương lai không xa. Dự kiến, toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch thành phố sẽ được số hóa trong năm 2023…
Hỗ trợ cho DN du lịch, cơ quan chức năng địa phương cũng tổ chức miễn phí các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số; khuyến khích các nhà đầu tư, DN kinh doanh dịch vụ du lịch ứng dụng công nghệ để sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới; ra mắt bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông số và phát triển bản đồ số ẩm thực Đà Nẵng. Đến nay, đa số DN du lịch ở địa phương cũng đã chủ động ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh.
Thay đổi để thích ứng với công nghệ số, nhiều DN du lịch, lữ hành ở địa phương cũng đã đẩy mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các app ứng dụng công nghệ để phục vụ khách, ứng dụng website trực tuyến, booking để cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ…
Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Đà, việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực du lịch đã đưa hình ảnh du lịch Đà Nẵng và cả nước tiếp cận gần hơn với du khách thế giới. Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, công cuộc chuyển đổi số trong các DN du lịch khó có thể thực hiện nếu thiếu đi vai trò hỗ trợ của chính quyền. Theo đó, Đà Nẵng cần đẩy mạnh việc xây dựng Big Data ngành du lịch, khi sở hữu càng nhiều dữ liệu thì càng có lợi thế cạnh tranh, giúp DN tìm được hướng đi đúng đắn.
Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của ngành du lịch Đà Nẵng, sự đồng hành về nguồn lực và giải pháp công nghệ của các DN truyền thông số, sự hưởng ứng và nâng cao về nhận thức, thay đổi để thích ứng của cộng đồng DN du lịch Đà Nẵng, giải pháp về truyền thông du lịch trên nền tảng số sẽ được cụ thể hóa, mang lại hiệu quả và lợi ích tích cực không chỉ riêng đối với từng DN du lịch dịch vụ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với thế giới...
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/xu-huong-du-lich-mot-cham-138873.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.