Doanh số bán lẻ của Úc tăng chậm lại trong tháng Hai
09:10 | 28/03/2023
Doanh số bán lẻ của Úc đã tăng chậm lại trong tháng Hai, sau những biến động mạnh trong tháng Một cũng là dịp lễ cuối năm, cho thấy người dân đang hạn chế chi tiêu khi đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn và lãi suất tăng.
![]() |
Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) công bố sáng nay cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng Hai chỉ còn tăng 0,2% so với tháng Một, sau khi đã tăng 1,8% vào tháng trước đó.
Doanh số thực tế đạt 35,14 tỷ đô la Úc (23,42 tỷ USD) trong tháng Hai, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả này nhỉn hơn một chút so với dự báo trung bình tăng 0,1%, với ước tính của các nhà phân tích dao động từ giảm 1,2% đến tăng 1,3%.
Chi tiêu cho các ngành liên quan đến thực phẩm là yếu tố đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng 0,2% nói trên. Ngược lại chi tiêu cho hàng gia dụng vẫn yếu, hiện ở gần mức thấp nhất trong khoảng 18 tháng. Chi tiêu cho quần áo và doanh số bán hàng tại cửa hàng bách hóa cũng tăng khiêm tốn.
Doanh số bán lẻ tại Úc có sự dao động lớn trong ba tháng qua, giảm mạnh vào cuối năm 2022 trước khi phục hồi vào tháng Một. Nhưng chi tiêu của người tiêu dùng đã phải chịu áp lực từ lạm phát gia tăng và triển vọng nền kinh tế xấu đi.
Mặc dù lạm phát của Úc dường như đã đạt đến đỉnh điểm, nhưng nó vẫn ở gần mức cao nhất trong 30 năm vào tháng Hai.
Lãi suất tăng cũng dẫn đến tiền thuê nhà và các khoản thanh toán thế chấp cao hơn, dẫn đến tăng chi phí nhà ở.
Điều này cho thấy tâm lý người tiêu dùng Úc giảm mạnh trong tháng này, bám sát mức được thấy lần cuối trong đại dịch COVID-19 năm 2020. Đất nước này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm tăng trưởng kinh tế do chi tiêu bán lẻ là động lực chính của GDP.
Tuy nhiên, sức mạnh trong thị trường việc làm cũng phần nào giúp giữ doanh số bán lẻ mở rộng, mặc dù không nhiều. Việc làm cũng được cho là sẽ hạ nhiệt trong năm nay khi Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.
M.Hồng