TP.HCM sẽ cấm xe giường nằm vào trung tâm
10:16 | 18/11/2022
Phương án cấm xe khách giường nằm vào nội thành TP.HCM vừa được Sở Giao thông - Vận tải trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
Theo tờ trình, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị lập hành lang giới hạn cho xe khách giường nằm không đi vào nội thành. Thời gian giới hạn từ 6 giờ đến 22 giờ, bắt đầu thực hiện từ ngày 15/12. Sau khi triển khai một thời gian, cơ quan chức năng sẽ theo dõi, đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Kế hoạch cấm xe giường nằm vào nội thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông cũng như chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn TP.HCM. Những năm qua, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc trong khu vực trung tâm như tổ chức lại luồng tuyến, hạn chế xe tải nặng lưu thông vào ban ngày và xe tải nhẹ lưu thông vào các khung giờ cao điểm.
Đồng thời, với những giải pháp trên, ngành giao thông TP.HCM cũng ban hành nhiều kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) để tăng cường tuần tra, xử lý xe dù bến cóc. Tuy nhiên, nhìn chung chỉ giải quyết phần ngọn, chưa thể xử lý triệt để.
Hiện nay, các xe khách khi đi/đến chỉ được đón trả khách tại 5 bến xe của TP.HCM. Hầu hết các bến xe liên tỉnh đều nằm ngoài và gần với vành đai các tuyến đường giới hạn khu vực nội thành; đồng thời lộ trình của các xe khách không được đi qua các trục đường xuyên tâm, đường nội đô để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm. Tuy nhiên, tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt sau giai đoạn dời các tuyến từ bến xe Miền Đông cũ về bến xe Miền Đông mới. Một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định.
Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho thấy, thành phố có hơn 100 điểm đón trả khách ở trụ sở nhà xe, bãi xe, cây xăng... Trong đó, nhiều xe núp bóng chạy hợp đồng, du lịch nhưng hoạt động như tuyến cố định gây ảnh hưởng các xe trong bến, chưa kể tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, lẽ ra TP.HCM phải lập vành đai cấm từ lâu, thậm chí các loại hình xe đưa rước công nhân cũng nên dần chuyển đổi sang phương tiện dưới 50 chỗ cho phù hợp với hạ tầng giao thông vốn chật hẹp (ngoại trừ xe ngoại giao…).
Để đáp ứng nhu cầu có thật của hành khách, tức là khách ngại di chuyển quá xa để tiếp cận nhà xe trong các bến, thành phố cần tăng cường các bến bãi tạm để trung chuyển một cách trật tự. Thậm chí, nên tổ chức các bến xe trung chuyển tại các quận, huyện để tiếp cận hành khách dễ dàng hơn, không dồn về vài hướng khiến hành khách vì ngại khó khăn mà chuyển sang đi xe dù.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, kế hoạch trên là một trong nhiều giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trong nội đô, cũng như góp phần giải quyết thực trạng xe dù, bến cóc.
Ngọc Hậu