Theo đánh giá sơ bộ của Sở Công Thương TP.HCM cũng như các doanh nghiệp, mãi lực năm nay tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, để bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết 2023, Sở cùng các bên liên quan sẽ làm việc với các doanh nghiệp nắm lại kế hoạch sản xuất, chuẩn bị số lượng hàng hóa, đôn đốc xây dựng nguồn hàng bình ổn thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kết hợp chặt chẽ với hệ thống phân phối để chia sẻ chiết khấu, hạn chế áp lực giá. Bên cạnh đó, phối hợp hiệu quả với Cục Quản lý thị trường TP.HCM giám sát, đảm bảo ổn định thị trường tiêu dùng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng…
![]() |
Vissan chuẩn bị khoảng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu thịt heo, tăng 30% so với tết năm trước |
Để chuẩn bị cho Tết 2023, hàng loạt doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM đang tất bật chuẩn bị các đơn hàng. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cho biết, mùa Tết này doanh nghiệp tăng khoảng 20% sản lượng trứng gia cầm phục vụ khách hàng; đồng thời cam kết bán giá phù hợp, ổn định trong thời gian tới. Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng tăng sản lượng trứng từ 20%-30% so với mùa Tết 2022.
Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Vissan thông tin, công ty đã dành hơn 700 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hàng hóa được chuẩn bị là khoảng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu là thịt heo, tăng 30% so với tết năm trước; 4.200 tấn thực phẩm chế biến sẵn, tăng khoảng 10%.
Về phía đơn vị phân phối, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10-20% so với dịp Tết 2022. Đơn vị này đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để mang đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất có thể.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opMart (thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) cho biết, đơn vị đã tăng lượng dự trữ lên 30-50%, tùy nhóm hàng. Thông thường, mức dự trữ hàng Tết tại Saigon Co.op khoảng 20-30%.
"Khả năng sức mua toàn thị trường sẽ tăng khoảng 10% trong Tết sắp tới. Các hoạt động kinh doanh, khuyến mãi… hàng Tết tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ diễn ra trước Tết 2 tháng, bắt đầu từ nửa cuối tháng 11/2022”, ông Thắng thông tin.
Về những cố gắng để bình ổn giá cho người tiêu dùng, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cho biết, giá cả đầu vào tăng cao đã gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Thời gian qua, giá nguyên liệu đã tăng 15-30% , cùng với đó là giá xăng dầu cũng tăng cao khiến hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn.
Thực trạng trên đã khiến nhiều doanh nghiệp bình ổn giá xin được điều chỉnh giá bán, song sẽ không tăng quá 10%. Với mức giá này, đa phần doanh nghiệp cho rằng đã và đang "gồng mình", chấp nhận lợi nhuận thấp vì muốn tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng.
Bà Chi cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chợ đạt chuẩn tham gia vào kênh bán hàng bình ổn thị trường trong giai đoạn 2023-2032. Cùng với đó, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thông qua hệ thống phân phối của họ tiếp cận và tăng cường đưa sản phẩm bình ổn thị trường đến các nhóm khách hàng chuyên nghiệp là nhà hàng, khách sạn, công ty… để người tiêu dùng nhiều nơi có thể sử dụng hàng hóa bình ổn dễ dàng với giá tốt.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông, tiếp nhận, vận hành hiệu quả các hệ thống phân phối để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân. Ngành công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, tìm các biện pháp phù hợp để giảm áp lực tăng giá bán. Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu online, kết nối cung cầu chuyên đề, mùa vụ, trong đó trọng tâm là hoạt động kết nối tập trung tổ chức từ 16/11 đến 20/11/2022; đồng thời thành phố tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng.
“Hiện ngành công thương TP.HCM đang tập trung tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ cho người dân. Theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết Quý Mão 2023 dự kiến đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường”, ông Tú nói.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/tphcm-doanh-nghiep-gong-minh-kiem-che-tang-gia-133335.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.