Thương hiệu Quốc gia: Nâng tầm và tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt
15:06 | 25/10/2022
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022.
![]() |
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại họp báo. |
Thông tin tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức sáng 25/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam đang tham gia tích cực và sâu rộng vào tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu và trong tiến trình đó, việc khẳng định vị thế của quốc gia trong nhận thức của cộng đồng quốc tế là một yêu cầu tất yếu, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh tổng thể của nền kinh tế và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Trong bối cảnh đó, để thành công, chúng ta cần xây dựng những thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Đóng góp vào những thành quả của Chương trình Thương hiệu quốc gia không thể không kể tới sự đồng hành, chung tay tích cực của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Đây chính là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng vị thế cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế.
“Chương trình không phải là giải thưởng, việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ là dịp để tiếp tục tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu quốc gia, nhằm xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
![]() |
Việc phát triển thương hiệu chiếm khoảng 30% trong tổng chuỗi giá trị của doanh nghiệp. (Nguồn: Brand Finance) |
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó Trưởng Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho hay, hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu. Những đóng góp của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia vào nền kinh tế Việt Nam là vô cùng to lớn.
Thời gian qua, dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia lần thứ 8 tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.
“Kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào với 19 doanh nghiệp có 8 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008. Các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường cũng như lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 30 ngành hàng khác nhau, đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao”, ông Chiến cho biết.
Hà An