Trước đó, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo về tình hình hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau liên tiếp những thông tin phản ánh về các bất cập, tồn tại trong tổ chức giao thông vận tải tại khu vực sân bay.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày (đến và đi), tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm. Với công suất thực tế này đang vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất. Về hoạt động vận tải đường bộ tại khu vực sân bay, có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với khoảng 5.600 xe có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên.
Ngoài ra, có các loại hình du lịch, hợp đồng, taxi của các đơn vị không đăng ký hoạt động thường xuyên và phương tiện mô tô, ô tô cá nhân, tổ chức phục vụ đưa, đón hành khách ra vào cảng. Với số lượng phương tiện giao thông ra vào lớn thế nhưng hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tổ chức 1 cổng vào cho hành khách đến và đi, dẫn đến tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn. Ngoài ra, các tuyến đường xung quanh sân bay hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch nên tình hình giao thông diễn biến phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố, hoặc các dịp lễ, tết.
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, việc tổ chức các làn đón trả khách tại ga quốc nội chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi. Xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ đón khách tại làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn đến tập trung đông khách, gây mất trật tự nhưng chưa được cơ quan quản lý tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt. Ngoài ra, do không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu hành khách vào các giờ cao điểm.
Để giải quyết các bất cập, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót trong sân bay cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên tổ chức đỗ xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách. Song song, rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi, xe công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội và thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế tại từng thời điểm.
Bộ cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM trong tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ, đón trả khách tại khu vực cảng trên cơ sở thống nhất với Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM
Bộ Giao thông - Vận tải giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về công tác phối hợp tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/phai-to-chuc-lai-giao-thong-khu-vuc-san-bay-tan-son-nhat-130124.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.