Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu 579.800 tấn hạt điều, trị giá 3,64 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với năm 2020. Tiếp nối thành công trên, kế hoạch năm 2022, ngành điều dự kiến xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với 2021.
Theo Bộ Công thương, EU hiện là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu chiếm 23% tổng lượng và 22% tổng trị giá toàn ngành. Theo ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2021 sang thị trường EU đạt 135 nghìn tấn, trị giá 816 triệu USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 7,9% về trị giá so với năm 2020. Chính vì vậy, việc tăng trưởng xuất khẩu hạt điều sang EU đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung toàn ngành.
![]() |
EU hiện là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam |
Tại khu vực Tây Âu, hạt điều của Việt Nam được xuất khẩu sang các nước: Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ… trong đó ngành điều đã khai thác tốt hai thị trường Hà Lan và Đức. Đây hiện là những đầu mối thương mại quan trọng đối với hạt điều nhập khẩu để tái xuất. Cũng như vậy, hạt điều Việt Nam đã có mặt tại nhiều nước Đông Âu như Nga, Ba Lan, Rumani, Ukraine…
Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine nên xuất khẩu hạt điều của Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do giá cước vận tải ở mức cao. Thị phần hạt điều Việt Nam tại các nước châu Âu đang phấn đấu đạt từ 60-80% trong thời gian tới, đặc biệt là tại các thị trường chính như Hà Lan, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. “Các cơ quan chức năng cần hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước thông tin về triển vọng, dự báo thị trường và xu hướng tiêu dùng tại thị trường châu Âu với sản phẩm hạt điều. Để làm được điều này cần sự tham gia hỗ trợ rất tích cực từ các Thương vụ Việt Nam tại các nước ở châu Âu”, ông Giang đề xuất.
Để giúp các doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả các thị trường xuất khẩu cũng như tận dụng tốt hơn nữa các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Từ góc độ địa phương, bà Châu Thị Lệ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn hiện có gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều, được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, đạt yêu cầu cao về chất lượng hàng hoá. Hạt điều của các doanh nghiệp Long An đã xuất khẩu sang nhiều thị trường như EU, Mỹ và một số thị trường Trung Đông… “Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều ở Long An cũng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước về thông tin thị trường, kết nối với doanh nghiệp có nhu cầu với một số sản phẩm thế mạnh của Long An để giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu sang một số nước ở EU”, bà Lệ nói thêm.
Hiện Việt Nam đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với hàng loạt đối tác, trong đó có các FTA thế hệ mới đang được thực thi như EVFTA, CPTPP… tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm khi mức thuế giảm dần về 0%, mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa. Trước xu hướng đa dạng hóa nguồn cung cùng với những lợi thế từ các FTA, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, mở đường cho việc thiết lập chuỗi cung ứng mới với thị trường EU nói chung, thị trường Đông và Tây Âu nói riêng, thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng trưởng xuất khẩu hạt điều sang EU đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung toàn ngành.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/gia-tang-xuat-khau-hat-dieu-vao-dong-va-tay-au-127388.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.