Dư địa khai thác khách hàng qua eKYC vẫn còn lớn

Dư địa để mở rộng tệp khách hàng thông qua phương thức định danh điện tử còn rất lớn và cần được khai thác triệt để trong thời gian tới.
du dia khai thac khach hang qua ekyc van con lon Vì sao eKYC trở thành xu hướng tiện ích dịch vụ ngân hàng?
du dia khai thac khach hang qua ekyc van con lon eKYC và chiến lược số hóa của HDBank
du dia khai thac khach hang qua ekyc van con lon eKYC ngày càng phổ biến

Tiến trình chuyển đổi số của các ngân hàng ngày càng mạnh mẽ, với sự ra đời của rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Nhất là từ khi các ngân hàng được phép định danh khách hàng qua phương thức điện tử (eKYC), cuộc đua số hoá đang ngày càng sôi động hơn và hứa hẹn tạo nên sự đột phá trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Ông Matthew Tippetts - Chủ tịch & CEO, Clik (Cambodia) nhận định, eKYC đã thể hiện sự tiện lợi hơn hẳn so với xác thực truyền thống. Với phương thức truyền thống có rào cản hữu hình đó là địa điểm và thời gian ngân hàng mở cửa; quy trình mở tài khoản có thể lên tới một tiếng; dựa vào xác định và xác minh thủ công, gây tốn kém, có rủi ro về gian lận của nhân viên và lỗi đầu vào của con người. Trong khi đó, điều khách hàng muốn là trải nghiệm tức thì, liền mạch và được cá nhân hóa. Khi sử dụng eKYC, khách hàng có thể mở tài khoản ngay lập tức, mọi lúc, mọi nơi với thời gian chỉ khoảng hai phút; dữ liệu được tự động hóa với nhận diện khuôn mặt chính xác cao; tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

du dia khai thac khach hang qua ekyc van con lon
Ảnh minh họa

Với trải nghiệm vượt trội của dịch vụ này, từ khi các ngân hàng được triển khai đã giúp số khách hàng mới của ngân hàng tăng mạnh mẽ. Có ngân hàng giai đoạn cao điểm đã có tới 10.000 tài khoản mới mỗi ngày qua eKYC. Theo thống kê của HDBank, tỷ trọng khách hàng sử dụng các dịch vụ, thanh toán qua ngân hàng điện tử/ví chiếm 32%, chuyển tiền chiếm 64% và gửi tiết kiệm chiếm 4% trên tổng số giao dịch qua kênh online và cả 3 mảng này đều tăng trưởng mạnh kể từ khi ngân hàng này triển khai eKYC đến nay.

Số liệu mới cập nhật mới nhất từ Vụ Thanh toán (NHNN) cũng cho thấy số lượng tài khoản mở qua kênh này tiếp tục bùng nổ trong thời gian qua. Cụ thể, đến cuối năm 2021 đã có 24 NHTM triển khai chính thức mở tài khoản thanh toán eKYC, với khoảng 3,37 triệu tài khoản thanh toán mở bằng phương thức này đang hoạt động, tăng tới gần gấp ba lần so với kết quả cập nhật hồi tháng 8/2021.

Tuy nhiên những con số trên cũng cho thấy, dư địa để mở rộng tệp khách hàng thông qua phương thức định danh điện tử còn rất lớn và cần được khai thác triệt để trong thời gian tới.

Để hút khách hàng, các ngân hàng triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với dịch vụ eKYC. Đơn cử như với ngân hàng Shinhan, khi đăng ký thành công tài khoản trực tuyến hoặc dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking SOL thông qua hình thức eKYC, khách hàng sẽ được miễn phí nhiều loại dịch vụ chuyển tiền, rút tiền...

Không chỉ tung ưu đãi, các ngân hàng còn cho ra mắt nhiều tiện ích mới như cho phép khách hàng chọn số tài khoản theo sở thích, ngày sinh, số điện thoại… Đơn cử, SHB đang triển khai chương trình “Ưu đãi ngút trời – Miễn phí trọn đời”, khách hàng mới mở gói tài khoản trực tuyến eKYC sẽ được miễn phí tài khoản số đẹp trùng số điện thoại/ngày sinh/phong thủy trị giá 880.000 đồng và miễn phí chuyển khoản 247 trọn đời. Ngoài ra, khách hàng hiện hữu sẽ được tặng ngay 30.000 đồng khi giới thiệu khách hàng mới mở gói tài khoản eKYC thành công.

Có thể thấy, mở tài khoản trực tuyến thông qua xác thực điện tử không chỉ là một lựa chọn của khách hàng mà là nhu cầu tất yếu mà các nhà băng cần đáp ứng trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc đơn giản hoá các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho việc thiết lập quan hệ khách hàng đang ngày càng được ưu tiên.

Tuy nhiên, theo ông Trần Công Quỳnh Lân- Phó Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank, một trong những băn khoăn của người dùng khi tiếp cận dịch vụ ngân hàng số nói chung và mở tài khoản trực tuyến nói riêng là sự an toàn, bảo mật. Mặc dù công nghệ đã được ứng dụng rất thông minh nhưng vẫn có rủi ro khi chứng minh nhân dân có thể bị làm giả, chứng minh nhân dân cũ, không xác thực được chính xác. Hiện một số NHTM và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (CCCD ) - NCUD (đơn vị thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát huy tối đa giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD gắn chíp điện tử và định danh, xác thực điện tử.

Vì vậy, theo chuyên gia, trong thời gian tới, nếu có cơ chế cụ thể cho phép ngân hàng tích hợp với hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia, từ đó xác thực chính xác khách hàng thì sẽ nâng cao độ xác thực, mở tài khoản an toàn, tuyệt đối.

Về vấn đề này, ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó nêu rõ, giai đoạn năm 2022-2023, nghiên cứu, triển khai thí điểm việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ CCCD đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ CCCD đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng như mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử…

Đây là một tín hiệu đáng mừng, sẽ hỗ trợ ngân hàng trong việc xác thực khách hàng, đưa eKYC thực sự sẽ trở thành “cửa ngõ” để các nhà băng tiến tới ngân hàng số hoàn toàn, tự tin triển khai thêm nhiều tiện ích mới để tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng cũng như tiết kiệm chi phí đáng kể cho chính hoạt động của mình.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/du-dia-khai-thac-khach-hang-qua-ekyc-van-con-lon-125203.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.