Cùng sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và mua bán trực tuyến, thị trường chuyển phát ngày càng phát triển và là nơi cạnh tranh ngày càng khốc liệt của nhiều DN. Theo các chuyên gia, bối cảnh đó sẽ đòi hỏi ngày càng cao đối với các DN về đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến để không bị tụt lại. Đặc biệt chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định sự sống còn của các DN.
Theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công thương, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cùng với những chính sách về giãn cách xã hội và các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, thị trường TMĐT ngày càng trở nên sôi động hơn. Trong năm 2021, thị trường TMĐT tại Việt Nam vẫn tăng trưởng 16%, đạt mốc 14 tỷ USD, dự kiến đến năm 2025, thị trường TMĐT tại Việt Nam vươn lên đứng thứ ba khu vực ASEAN. Các sàn TMĐT trong hai tháng đầu năm 2022 cũng đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, số người tiêu dùng trực tuyến và số lượng đơn hàng tăng nhanh chóng. Đặc biệt các sàn TMĐT lớn như Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee, Lazada… cũng chứng kiến sự tăng vọt lượng đơn hàng mua sắm trực tuyến kéo theo sự bùng nổ của các DN chuyển phát.
![]() |
Các DN chuyển phát đang nỗ lực đầu tư toàn diện cả về công nghệ và hệ thống hạ tầng |
Trên thực tế, thị trường chuyển phát Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ phần lớn nhờ TMĐT, và đang chứng kiến sự ganh đua của nhiều DN như Viettel Post, VN Post, Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm… Dù có những giai đoạn bị gián đoạn hoặc hạn chế nhưng trong thời gian qua, phần lớn DN cung cấp dịch vụ chuyển phát cho TMĐT đều có sự tăng trưởng về số lượng đơn hàng với mức tăng so với các năm trước trong khoảng từ 10% tới 20%.
Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, do nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng phát triển nên nhu cầu chuyển phát hàng hóa sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện Vietnam Post đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường và nằm trong top đầu về thị phần chuyển phát. Các trung tâm khai thác vận chuyển, trung tâm logistics đều được Vietnam Post đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu kiện gửi/giờ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.
Mới đây, Vietnam Post tổ chức ra mắt Công ty Vietnam Post Logitsics. Công ty được thành lập trên cơ sở của Trung tâm Kinh doanh Logistics, có nhiệm vụ triển khai cung cấp các dịch vụ kho bãi đa dạng, dịch vụ hoàn tất đơn hàng, vận chuyển quốc tế, xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển chặng đầu - 3PL, giao hàng chặng cuối và đặc biệt mở rộng các dịch vụ đặc thù phù hợp với hệ sinh thái bưu điện như phân phối hàng hóa, quản lý chuỗi cung ứng toàn trình cho các nhãn hàng, nhà sản xuất... Ông Nguyễn Đình Cường, Giám đốc Vietnam Post Logistics cho biết, năm 2022, logistics chính thức là một trong năm nhóm dịch vụ trụ cột quan trọng của Bưu điện Việt Nam.
Hiện thị trường chuyển phát Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ thu hút nhiều DN tham gia, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện có thể kể đến các DN nước ngoài mới thành lập như J&T Express, BEST Inc… đang có sự bứt phá mạnh mẽ. Ngay từ đầu năm 2022, nhiều DN đã tích cực gia tăng đầu tư, ứng dụng công nghệ số và tạo dấu ấn khác biệt.
Là một trong những DN mới gia nhập thị trường chuyển phát Việt Nam nhưng Tập đoàn BEST Inc. đang khẳng định được thương hiệu khi đầu tư mạnh về công nghệ và chất lượng dịch vụ. Theo đại diện tập đoàn, sự cạnh tranh gay gắt cùng yêu cầu ngày càng cao của thị trường logistics đòi hòi các DN chuyển phát nhanh TMĐT phải chuẩn bị những phương án đầu tư toàn diện cả về công nghệ và hệ thống hạ tầng. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, BEST Inc. đã đầu tư, đã đổ hơn 20 triệu USD vào xây dựng các trung tâm phân loại tự động hiện đại trên cả nước. Trong đó, trung tâm tại TP. HCM đầu tư 8 triệu USD và tại Bắc Ninh với 5,5 triệu USD. Bên cạnh việc đầu tư về hạ tầng, kho bãi, công nghệ, BEST ngày càng chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Đơn cử ngay trong dịp nghỉ lễ, tết Nguyên đán vừa qua, nhằm phục vụ khách hàng, công ty đã hoạt động xuyên Tết và giao thành công hơn 300.000 bưu kiện, đảm bảo hiệu quả nhu cầu chuyển phát nhanh của khách hàng.
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công thương, trong năm 2022 và những năm tới, chuyển phát vẫn được coi là “xương sống” của TMĐT, và về lâu dài, lĩnh vực này sẽ có nhiều tiềm năng phát triển khi tốc độ tăng trưởng TMĐT ngày càng cao. Hiện nay đã có nhiều chính sách hậu thuẫn tốt cho sự phát triển của lĩnh vực chuyển phát. Các công ty chuyển phát cũng đang dần chuyển mình để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số bắt kịp với xu hướng chung của thế giới.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/doanh-nghiep-chuyen-phat-viet-nam-but-pha-trong-dai-dich-125055.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.