Cuối tuần qua, ABBANK công bố thông tin ông Lê Hải thôi giữ chức Tổng Giám đốc ABBANK kể từ ngày 3/3/2022. Ông Nguyễn Mạnh Quân – Phó Tổng Giám đốc thường trực sẽ đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBANK. Việc thay đổi nhân sự cấp cao của các nhà băng không còn là chuyện hiếm trong những năm gần đây.
Nhìn qua trên thị trường có thể thấy ngay những “chiếc ghế nóng” sắp thay đổi chủ nhân để chấp hành theo quy định về những trường hợp không cùng đảm nhiệm chức vụ (điều 34 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2017), họ phải lựa chọn một trong hai vị trí. Đơn cử như trường hợp ông Đỗ Quang Hiển đang giữ cương vị Chủ tịch HĐQT SHB và Chủ tịch Tập đoàn T&T; hay bà Lê Thị Băng Tâm là Chủ tịch HĐQT của HDBank nhưng cũng đang kiêm nhiệm Chủ tịch Công ty Vinamilk.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đó cũng là lẽ thường tình bởi nhân sự cấp cao thường gắn với chiến lược phát triển của các ngân hàng trong từng giai đoạn. Việc thay đổi nhân sự cấp cao, nhất là vị trí Chủ tịch HĐQT hay Tổng giám đốc sẽ thường sẽ đi cùng với thay đổi về chiến lược phát triển, cơ cấu tổ chức và cách sử dụng nhân sự của ngân hàng. Không có gì lạ khi cùng với việc thay đổi nhân sự cấp cao, ABBANK cũng quyết định điều chỉnh Cơ cấu Tổ chức và Giá trị Cốt lõi để hướng tới các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2021 – 2025. ABBANK thành lập hai Khối mới: Khối Bán hàng và dịch vụ để hỗ trợ Đơn vị kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động, chuyên môn hóa hoạt động bán hàng của lực lượng bán tiệm cận thị trường; Khối Chiến lược Phát triển thực hiện các hoạt động nghiên cứu, xây dựng chiến lược, quản lý thực thi chiến lược và quản trị các dự án chiến lược của Ngân hàng.
Ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT ABBANK cho biết, ngân hàng cũng lựa chọn năm giá trị cốt lõi mới gồm: Khách hàng là trọng tâm; Nhân sự là tài sản; Cộng tác cùng phát triển; Linh hoạt và thích ứng; Kỷ luật để chiến thắng. Các giá trị cốt lõi này hướng đến các yếu tố tiên quyết về khách hàng, đề cao vai trò của cán bộ nhân viên trong tổ chức cũng như xây dựng các “từ khóa” trong hành động để đạt được các mục tiêu chiến lược: Cộng tác, Linh hoạt, Thích ứng và Kỷ luật.
Lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm cho mọi hoạt động kinh doanh chính là phương châm mà ABBANK đặt ra và theo đuổi trong suốt nhiều năm hoạt động, cùng với định hướng phát triển phải gắn với tính hiệu quả và bền vững. Phương châm này sẽ tiếp tục phát huy và thực sự trở thành văn hóa của Ngân hàng. ABBANK cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc linh hoạt thích ứng, nơi mọi nhân viên đều được tạo điều kiện để phát huy năng lực của mình”, ông Đào Mạnh Kháng nói.
Lấy khách hàng làm trọng tâm là chiến lược đang được nhiều ngân hàng theo đuổi. Các sản phẩm, dịch vụ được các ngân hàng thiết kế, “may đo” riêng cho từng khách hàng không chỉ đảm bảo mang đến sự thuận tiện, hữu ích mà còn giúp khách hàng thể hiện được cả cá tính của mình. Để cung cấp được những sản phẩm như thế, ngân hàng không chỉ phải đầu tư lớn cho công nghệ, cho thu thập tệp thông tin khách hàng lớn; hợp tác với nhiều đối tác trong các ngành, lĩnh vực khác nhau… nhằm tạo ra một hệ sinh thái khiến khách hàng cảm thấy có thể “mở ra cả thế giới“ chỉ bằng một chạm.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một NHTM cho rằng, trong tất cả những nỗ lực đó, con người mới là yếu tố quyết định. Chúng ta nói nhiều, mong chờ những thay đổi lớn nhờ công nghệ 4.0 nhưng công nghệ có phát triển đến đâu thì cũng chỉ là công cụ giúp con người làm việc, quản lý hiệu quả hơn, tốt hơn và vẫn cần con người vận hành, sử dụng. Do đó, các ngân hàng ngày càng chú trọng hơn đến “tài sản” con người. Tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển… thậm chí là thay máu là hoạt động thường xuyên ở nhiều ngân hàng.
"Cùng nhau vượt trội hơn mỗi ngày" là Sologan của Techcombank nhưng có vẻ đúng đối với người lao động nói chung và các nhân sự ngân hàng nói riêng. Trong bối cảnh môi trường sống, làm việc ngày càng nhiều biến động như hiện nay, không có cách nào khác là phải liên tục thay đổi, phát triển để thích ứng với điều kiện mới. Hay nói như ông Nguyễn Lê Quốc Anh – người tham gia quản lý, điều hành trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong và ngoài nước từ những năm 2000, mang đến kết quả ấn tượng cho Tecchombank khi giữ vị trí Tổng giám đốc ngân hàng này: đó là những con người có sẵn sức sức mạnh, nhiệt huyết để có thể chinh phục những đỉnh cao mới.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/thay-doi-de-thich-ung-124970.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.