Kiến nghị chưa thu phí cảng biển

Đại diện 7 hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM vào thời điểm này là chưa phù hợp do càng làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cản trở việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Khi đang nỗ lực phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19, phí hạ tầng cảng biển mà TP.HCM sắp sửa thu từ ngày 1/4/2022 khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

Đại diện 7 hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, thời điểm thu phí chưa phù hợp bởi vì từ tháng 6/2021 đến cuối tháng 9/2021 đa số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chi trả nhiều khoản như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng.

kien nghi chua thu phi cang bien
Ảnh minh họa

Từ tháng 10-12/2021, đa số các doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động cầm chừng được từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy… Đến đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... Trong khi doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM vào thời điểm này là chưa phù hợp do càng làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cản trở việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cũng cho rằng, mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, các lô hàng mở tờ khai hải quan ngoài TP.HCM phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại TP.HCM. Mức phí áp dụng đối với hàng gửi ở kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng rất cao so với các mức phí của hàng xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cũng chia sẻ, việc sử dụng ngân sách thu được chưa công khai, minh bạch và dẫn đến việc “phí chồng phí” đối với mục tiêu xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. TP.HCM cho rằng, thu phí để nâng cấp hạ tầng tuy nhiên đến nay, dù đã sắp tới thời điểm bắt đầu thu phí nhưng thành phố vẫn chưa có thông báo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào. Trong khi đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT…

Ngoài ra, việc thu phí sẽ khiến doanh nghiệp phải đóng phí 2 lần đối với các lô hàng xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm và như vậy doanh nghiệp sẽ phải chịu hai lần phí: một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu.

Để đảm bảo tuân thủ định hướng của Chính phủ về cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế, đại diện 7 hiệp hội doanh nghiệp đề nghị chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Bên cạnh đó, thành phố cần điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, TP.HCM cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm cũng như công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển của các doanh nghiệp.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/kien-nghi-chua-thu-phi-cang-bien-124906.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.