Hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả điều hành

Từ nhiều năm nay, hiện đại hóa là một trong ba trụ cột trong công cuộc cải cách hành chính (CCHC) của NHNN, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của NHTW. Điều đó có thể thấy rõ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đặc biệt là năm 2021. Hiện đại hóa tiếp tục được NHNN đặt ra trong năm 2022 và đến năm 2025 với những đích đến cao hơn, góp phần thực thi chính sách tiền tệ, tín dụng hiệu quả, cải thiện môi trường kinh doanh.
hien dai hoa nang cao hieu qua dieu hanh Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính trong toàn hệ thống
hien dai hoa nang cao hieu qua dieu hanh Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Bài học từ phát huy nguồn lực
hien dai hoa nang cao hieu qua dieu hanh Làm đậm tính ưu việt của nền hành chính vì lợi ích người dân

Từ hiện đại hóa hoạt động hành chính

Đến nay 100% hồ sơ công việc tại NHNN được xử lý trên môi trường mạng (trừ nội dung công việc liên quan bảo vệ bí mật nhà nước). Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến bao gồm 70 điểm kết nối tại NHNN Trung ương và các NHNN chi nhánh đã giúp hoạt động điều hành chính sách tiền tệ thông suốt và liên tục ngay cả trong giai đoạn giãn cách xã hội, bám sát nhu cầu nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kịp thời.

Đó chỉ là một vài điểm chấm phá về việc hiện đại hóa nền hành chính của NHNN trong năm 2021. Báo cáo của NHNN cho thấy, trong năm 2021, NHNN đã cập nhật hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam 2.0. Đồng thời, xây dựng, triển khai đồng bộ các kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng; cập nhật phương án xử lý rủi ro và phương án bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin cấp độ 3, 4, 5 thuộc NHNN và đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng CNTT hiện đại theo mô hình dùng chung và triển khai các Hệ thống thông tin phục vụ toàn diện các hoạt động nội bộ của NHNN.

hien dai hoa nang cao hieu qua dieu hanh
Nhiều TCTD có tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt trên 90%

Cũng trong năm 2021, NHNN đã hoàn thành kết nối liên thông Cổng dịch vụ công NHNN với Cổng dịch vụ công quốc gia để sử dụng chung Hệ thống xác thực và công khai cho người dân, doanh nghiệp tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của NHNN; kết nối hệ thống Dịch vụ công NHNN với Hệ thống của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP)...

Hiện NHNN cung ứng 62 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công NHNN, Trang điện tử CIC và Cổng Hải quan một cửa quốc gia. Số lượng hồ sơ trực tuyến bình quân hàng năm chiếm trên 40% tổng số hồ sơ dịch vụ công NHNN tiếp nhận và xử lý. Trong năm 2021, NHNN tiếp tục nâng cấp 25 TTHC lên dịch vụ công mức độ 3, 4 và đang trong quá trình hoàn thiện đưa vào sử dụng trong năm 2022.

NHNN đã từng bước hoàn thiện hệ thống báo cáo định kỳ điện tử thay thế các chế độ báo cáo giấy, góp phần chuyển đổi phương thức điều hành dựa trên dữ liệu số. Trong đó, hệ thống báo cáo của NHNN đã tích hợp 8 mẫu biểu báo cáo định kỳ và cũng đã kết nối thông suốt, gửi đầy đủ số liệu báo cáo cho Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, đáp ứng theo Quyết định số 293/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, trong năm 2012 NHNN đã hoàn thành việc chuyển đổi, nâng cấp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đối với toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN.

Lấy người dân, doanh nghiệp là trọng tâm

Đặc biệt, NHNN luôn coi chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, là hướng đi chiến lược nhằm giúp ngành Ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0. Điều đó không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kết quả bước đầu của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang hiện hữu rõ dần với việc hình thành hệ sinh thái số và thanh toán số của hệ thống ngân hàng, đồng thời kết nối với các dịch vụ ở các lĩnh vực khác trong nền kinh tế, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân.

Thống kê của NHNN cho thấy, hiện có 21 TCTD triển khai mở tài khoản bằng eKYC với hơn 2,2 triệu tài khoản được mở bằng phương thức điện tử đang hoạt động và số lượng giao dịch đạt hơn 23 triệu. 95% TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã và đang xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động cung ứng dịch vụ. Nhiều TCTD đã có tỷ trọng giao dịch trên kênh số đạt trên 90%. Nhiều TCTD ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, đã góp phần mang đến cho người dân các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, thiết thực cho khách hàng như QR code, thanh toán không tiếp xúc…; đồng thời, giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục ngân hàng (giải ngân, cho vay...).

Công cuộc hiện đại hóa của ngành Ngân hàng đang trở thành một trong những chủ công thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử (Nghị quyết 17/NQ-CP) và công cuộc chuyển đổi số quốc gia (Quyết định 749/QĐ-TTg) như: Thực hiện kết nối liên thông Hệ thống dịch vụ công của NHNN với Hệ thống thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ thanh toán lệ phí hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, hơn 90% giao dịch nộp thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua ngân hàng, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu theo hình thức điện tử đạt 98,5% trên tổng số thu NSNN của ngành Hải quan; khoảng 42% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có triển khai thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. NHNN cũng đã phối hợp các bộ, ngành triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

“Về cơ bản, NHNN đã hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý và điều hành hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của NHNN và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; góp phần tăng xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam”, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Thủ trưởng cơ quan hành chính NHTW Đào Minh Tú cho biết.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, năm 2022 NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai 6 lĩnh vực CCHC theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 của NHNN; hoàn thiện phương thức quản lý và tổ chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống ngân hàng ổn định, bền vững, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, NHNN tiếp tục đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số ngành Ngân hàng đáp ứng các định hướng xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; Hình thành mô hình tổ chức, cách thức vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, tạo ra môi trường làm việc và công cụ chỉ đạo điều hành, xử lý công việc, tổ chức họp, hội nghị trên môi trường số; tạo điều kiện phát triển các mô hình ngân hàng số, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, hệ thống với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng, phát triển hệ sinh thái số.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/hien-dai-hoa-nang-cao-hieu-qua-dieu-hanh-124893.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.