Ngành du lịch kỳ vọng phục hồi và phát triển
09:08 | 05/02/2022
Dù đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, nhiều chuyên gia du lịch tỏ ra lạc quan về sự phục hồi của ngành này khi các doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi, cơ cấu lại để nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp thị trường thời kỳ hậu Covid.
![]() | Liên kết, hợp tác phát triển du lịch |
![]() | Phục hồi du lịch trong bối cảnh mới |
![]() | Du lịch an toàn dịp Tết Nhâm Dần 2022 |
Lửa thử vàng...
Sau hai năm chống chịu trước bốn đợt dịch, ngành du lịch gần như “tê liệt” hoàn toàn. Báo cáo Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam lũy kế 11 tháng năm 2021 chỉ đạt 140,1 nghìn lượt khách, tương ứng mức giảm 96,3% . Trong đó, hàng không sụt giảm sâu do đường bay nội địa hoạt động cầm chừng với công suất hạn chế.
Khảo sát gần đây nhất của Ban IV (thuộc Hội đồng Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và Báo điện tử VnExpress cho thấy: chỉ 4% trong số 1.853 doanh nghiệp du lịch trên cả nước tham gia khảo sát là còn cố gắng “duy trì hoạt động kinh doanh” (dù phần lớn không thể hoạt động toàn công suất), 96% doanh nghiệp phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động và tỷ lệ doanh nghiệp du lịch còn duy trì được hoạt động so với số doanh nghiệp các ngành nghề khác thấp hơn tới 4 lần. Những con số trên đủ nói lên sự khốc liệt mà Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch.
![]() |
Vietravel quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của tập đoàn theo hướng Holdings |
Song cũng chính ở giai đoạn khó khăn nhất này, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã tận dụng thời điểm cơ cấu lại cho phù hợp với tình hình phát triển mới. Như Vietravel, doanh nghiệp này đã quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của tập đoàn theo hướng Holdings, hướng tới vị thế dẫn đầu đổi mới - sáng tạo - phát triển bằng nhiều phương thức: Điều chỉnh bộ máy hoạt động, quảng bá truyền thông, xúc tiến tăng cường chuyển đổi số để giảm thiểu chi phí và tiếp cận đến với khách hàng sâu hơn. Vietravel Holdings đang triển khai cổ phần hoá Vietravel Airlines và kiện toàn lại hệ thống kinh doanh du lịch, cũng như sắp xếp lại các công ty thành viên. Trong đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, đúng như định hướng đề ra ban đầu khi thành lập. Lĩnh vực du lịch vẫn là ngành trọng yếu của Vietravel, cùng với quá trình mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế của Vietravel Airlines, sẽ là cơ hội để công ty nhanh chóng phục hồi và bắt nhịp thị trường thời kỳ hậu Covid.
Với Sun Group, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn cho biết, do đã chuẩn bị những phương án tài chính dự trù từ trước trong trường hợp kinh tế bất ổn, nên Sun Group không quá bị động trong đại dịch. Cùng với đó, ngay sau khi đánh giá được mức độ ảnh hưởng của đại dịch, Tập đoàn đã có sự điều chỉnh, chuyển mình ngay lập tức để “biến nguy thành cơ”. Ngoài việc thắt chặt chi tiêu, ưu tiên nguồn lực cho những nhiệm vụ chính, những dự án ngắn hạn, Sun Group đã nhanh chóng chuyển đổi số, hoàn thiện cơ chế vận hành, đổi mới hướng đi và đầu tư sản phẩm, dịch vụ mới nhằm phù hợp với xu thế mới. Những kết quả bước đầu từ sự chuyển mình ấy cũng đã phần nào giảm tải áp lực do đại dịch, giúp bộ máy vận hành ổn định, đồng thời tạo đà cho sự trở lại ở giai đoạn tiếp theo.
![]() |
Sun Group không ngừng mang đến bất ngờ bằng các “biểu tượng” mới cho du lịch đảo Ngọc |
Ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, thuộc Saigontourist Group cũng chia sẻ: Mặc dù chịu ảnh hưởng khủng khiếp của dịch bệnh kéo dài, hai năm qua công ty đã nỗ lực hết sức mình, bằng nhiều cách chèo lái con tàu Lữ hành Saigontourist vượt sóng dữ và hiện đang duy trì được hơn 70% nhân sự hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước với 890 nhân sự luôn đoàn kết, đam mê, gắn bó với nghề và vững tin vào sự trở lại của ngành du lịch. Lữ hành Saigontourist hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Công ty đã sẵn sàng trở lại phục vụ du khách sau thời gian dài tạm dừng hoạt động do dịch bệnh.
Hướng tới sự phát triển bền vững
Không chỉ nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực du lịch, ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, Vietravel vẫn bền bỉ đầu tư vào những chương trình và kế hoạch mang tính chất nền móng, hướng tới thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tập đoàn trong tương lai. Tập đoàn đã phát triển hệ thống dịch vụ phụ trợ; Thông qua kế hoạch hoạt động 5 năm cho Vietravel Airlines giai đoạn từ 2021-2025 với tổng vốn đầu tư từ 700 tỷ đồng ban đầu được tăng lên 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh, dự đoán triển vọng thoát đáy du lịch nội địa và cơ hội hồi phục du lịch quốc tế sau đợt dịch lần thứ 4 gần như “đóng băng” thị trường, Vietravel đã chính thức khởi động lại hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc, cũng như 6 văn phòng du lịch nước ngoài thuộc hệ thống tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Úc, Pháp, Mỹ cũng đã mở cửa trở lại để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.
![]() |
Từ tháng 10/2021, Lữ hành Saigontourist đã tiên phong tổ chức các tour du lịch xanh |
Vietravel cũng triển khai thực hiện được các chương trình liên quan đến du lịch Inbound như: Hộ chiếu vaccine, triển khai các gói dịch vụ bay hồi hương về Việt Nam từ Úc, Mỹ và các chuyến quá cảnh từ Hàn Quốc. Đặc biệt, các thoả thuận thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch Nhật Bản. Ngoài ra, tập đoàn đang thực hiện chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với các đối tác, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam để phát triển khách hàng mới và nâng cao hình ảnh năng động của Vietravel. Dự kiến quý I/2022, khi du lịch dần phục hồi hoàn toàn, chỉ tiêu khách và doanh thu sẽ tăng trưởng 175% so với cùng kỳ. Đây cũng là thời điểm Vietravel Holdings đưa vào khai thác chi nhánh tại Dubai, mở rộng thị phần sang vùng Trung Đông tiềm năng và đầy thách thức.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên cho rằng, việc biến chuyển để thích ứng với tình hình mới có thể xem là cơ hội của ngành du lịch nói chung và Lữ hành Saigontourist nói riêng. Cụ thể, công ty liên tục tiên phong đầu tư xây dựng, làm mới và đa dạng hoá các loại hình sản phẩm - dịch vụ, kết hợp giữa những tuyến điểm độc đáo và những trải nghiệm khác biệt. Trong mỗi hành trình dù liên tuyến hay đơn tuyến, đường bay hay đường bộ hoặc tàu cao tốc, vận dụng sự đổi mới, sáng tạo, Lữ hành Saigontourist đều mang lại cho du khách cơ hội tận hưởng không chỉ vẻ đẹp phong cảnh mà còn là hương vị, sắc màu văn hóa đa dạng địa phương. Với sự tiên phong trong các sản phẩm, công ty có kinh nghiệm để tổ chức và bảo đảm an toàn cao nhất cho du khách. Ngoài ra, trong thời gian ngành du lịch tĩnh lặng, Lữ hành Saigontourist tập trung đầu tư cho chuyển đổi số toàn hệ thống để mang lại những dịch vụ tốt hơn, những trải nghiệm online phù hợp, nhanh chóng và hiện đại cho khách hàng.
Lạc quan hơn, Chủ tịch HĐQT Sun Group chia sẻ: “Đại dịch, bên cạnh những tác động tiêu cực, thì cũng đem đến những bài học và những cơ hội mới cho thế giới nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, để thích ứng với bối cảnh mới. Với Sun Group, đó là cơ hội làm mới chính mình. Thời điểm giãn cách xã hội, chúng tôi đã dành thời gian để củng cố văn hóa doanh nghiệp, tăng cường gắn kết nội bộ, khuyến khích cán bộ nhân viên trau dồi văn hóa tư tưởng, tri thức và kỹ năng mới để hoàn thiện, làm mới bản thân”. Điều đó giúp cho con thuyền Sun Group thêm vững vàng, mạnh mẽ để vượt qua khó khăn.
Tranh thủ thời gian ngưng đón khách, Tập đoàn cũng đã dành thời gian để bảo trì bảo dưỡng, đổi mới sản phẩm, dịch vụ du lịch trên toàn hệ thống, đầu tư chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ vận hành quản trị và sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu suất công việc, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Thời gian này cũng là cơ hội để Sun Group đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ dẫn dắt các xu hướng mới sau dịch Covid-19 trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản, điển hình như các dự án nghỉ dưỡng và bất động sản chăm sóc sức khỏe Yoko Onsen Quang Hanh resort (Quảng Ninh), Sun Tropical Village (Phú Quốc)… Các dịch vụ, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, khám phá biển đảo của Sun World tại Sa Pa hay Phú Quốc cũng được du khách đón nhận hào hứng khi trở lại sau mỗi đợt dịch.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group: Du lịch khởi sắc sẽ tạo đà cho các lĩnh vực khác
Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã tìm ra hướng đi để thích ứng an toàn, linh hoạt trong giai đoạn bình thường mới. Để làm được điều này, Sun Group đã thực hiện đồng bộ các giải pháp: Kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng nhân sự và hiệu quả công việc, áp dụng các chính sách nhân sự linh hoạt và nhân văn, ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi; Chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống quản trị, vận hành, sản xuất kinh doanh từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn; Đón đầu xu hướng, đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và thói quen mới của khách hàng. Hiện nay, Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như các bộ, ngành, địa phương đã có định hướng, lộ trình rõ ràng cho mục tiêu phục hồi và đưa du lịch trở lại hoạt động bình thường. Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi đề xuất đẩy nhanh chiến dịch bao phủ tiêm vắc xin Covid-19 trên toàn quốc ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt ưu tiên những địa phương có thế mạnh về du lịch như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Quảng Nam, Tây Ninh, Khánh Hòa… nhằm tạo bước đệm cho các điểm đến đón đầu làn sóng du lịch trong đợt Tết Nguyên đán. Khi du lịch khởi sắc, sẽ tạo đà cho các ngành nghề khác của nền kinh tế phục hồi và phát triển. Tăng cường năng lực chống dịch ở cấp địa phương, đặc biệt là các điểm đến mở cửa đón khách. Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong công tác truyền thông quảng bá du lịch, điểm đến, đặc biệt là các kênh truyền thông quốc tế uy tín. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: Mang đến cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới
Với quan điểm nhất quán du lịch phải an toàn, an toàn mới đi du lịch, Lữ hành Saigontourist là đơn vị tiên phong tặng gói bảo hiểm du lịch mở rộng bao gồm bảo hiểm Covid cho du khách. Hiện tại, công ty đã và đang tổ chức thành công các chùm tour du lịch nội địa với các điểm đến an toàn, là “vùng xanh” của cả nước với các hành trình trên khắp 3 miền. Đặc biệt, các chùm tour miền Bắc đến với Đông Tây Bắc có mức ưu đãi lên đến 40% với các hành trình 2 hoặc 3 ngày đặc sắc. Riêng tại TP.HCM, việc kết nối du lịch giữa các tỉnh lân cận ĐBSCL như Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang… có nhiều thuận lợi về khoảng cách địa lý, để phát huy lợi thế địa phương, Lữ hành Saigontourist tiên phong mở các sản phẩm về du lịch sông nước, miệt vườn, du lịch cộng đồng. Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist còn mang đến các sản phẩm dịch vụ lưu trú, hàng không với nhiều ưu đãi hấp dẫn và đa dạng sự lựa chọn. Với mảng du lịch quốc tế, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác địa phương, Lữ hành Saigontourist đã sẵn sàng tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam, và được UBND tỉnh Kiên Giang chọn là doanh nghiệp thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 11, khởi động mùa du lịch cuối năm 2021. Công ty cũng đang triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu Lữ hành Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Lữ hành Saigontourist mong muốn các địa phương có sự kết nối, thống nhất với nhau về bộ tiêu chí để mở cửa du lịch trong nước cũng như quốc tế. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước để doanh nghiệp và ngành du lịch có điều kiện tốt nhất sớm phục hồi và phát triển. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng: Tập trung quảng bá sự mở cửa trở lại
Sau thời gian dài phải ngưng hoạt động và gánh chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đang chuẩn bị các phương án đón khách theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt” để nắm lấy cơ hội phục hồi và phát triển. Hiện nay các điểm đến trong và ngoài nước đang trong giai đoạn mở cửa thu hút khách du lịch trở lại, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tận dụng thời điểm này như một bước khởi đầu mới để quảng bá điểm đến Đà Nẵng với các sản phẩm, chương trình du lịch hấp dẫn, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Các doanh nghiệp du lịch cũng đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành du lịch trong việc khắc phục những khó khăn, sớm hoạt động trở lại để vượt qua khủng hoảng, nắm bắt cơ hội thu hút, đưa khách đến với thị trường Đà Nẵng. Với thông điệp “Da Nang Now Open – Đà Nẵng đón bạn trở lại”, ngành du lịch Đà Nẵng tập trung quảng bá sự mở cửa trở lại các hoạt động của thành phố nói chung và hoạt động du lịch nói riêng. Xây dựng và triển khai phương án đón khách quốc tế, tổ chức đón khách du lịch nội địa trong tình hình bình thường mới theo từng lộ trình, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Trong thời điểm này, Đà Nẵng đang tập trung triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch giai đoạn 2021-2025 tạo nền tảng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Theo đó, xây dựng trang nội dung riêng trên Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng để cập nhật nhanh và đầy đủ nhất những thông tin liên quan cho du khách và các doanh nghiệp du lịch. Trước mắt, triển khai hiệu quả việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế và tổ chức các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá trong giai đoạn thí điểm. Cùng với việc cập nhật và rút kinh nghiệm từ các mô hình, kinh nghiệm hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, ngành du lịch chuẩn bị các sản phẩm mới, các sự kiện, chương trình thu hút khách du lịch phù hợp tình hình kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, ưu tiên tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển, khu nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch (MICE) hội nghị, hội thảo kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí… Kết nối các địa phương trong việc hình thành và tổ chức các chương trình du lịch, các chương trình kích cầu liên vùng đặc sắc để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. |
Đỗ Hùng