Mới đây, Alibaba.com - một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B hàng đầu thế giới đã công bố báo cáo “Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022”. Báo cáo đã tóm tắt tình hình xuất, nhập khẩu đầy hứa hẹn của Việt Nam sau những năm đầy biến động vì dịch Covid-19 thông qua những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trên nền tảng, cũng như nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại và dự đoán ba ngành hàng xuất khẩu tiềm năng mà DNVVN Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội phát triển kinh doanh trong năm 2022.
![]() |
Top 10 ngành hàng Việt Nam trên Alibaba.com |
Theo báo cáo, làn sóng Covid-19 thứ tư được ghi nhận là nặng nề nhất đối với Việt Nam, nhưng theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, thị trường xuất, nhập khẩu vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 668,55 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020 .
Tình hình kinh doanh của các DNVVN Việt Nam trên sàn Alibaba.com cũng có những dấu hiệu tích cực. Theo báo cáo chuyển đổi số B2B Việt Nam 2022, Alibaba.com đã thực hiện nghiên cứu trong khoảng thời gian 90 ngày để chỉ ra ba lĩnh vực tiềm năng cho DNVVN Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng này. Những lĩnh vực đó bao gồm:
Nông nghiệp
Alibaba.com đã rút ra ba dòng sản phẩm nông nghiệp bán chạy nhất trên nền tảng. Vị trí đầu bảng là dầu ăn, với khoảng hơn 300 khách hàng trung bình mỗi ngày và hơn 250.000 sản phẩm cần được bổ sung. Các quốc gia như Ấn Độ, Lebanon, Indonesia, Mĩ, và Trung Quốc ghi nhận lượng tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất.
Các loại hạt và nhân xếp hạng thứ hai với khoảng hơn 200 khách hàng trung bình mỗi ngày và hơn 3.700 sản phẩm cần được bổ sung. Theo báo cáo, đây là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Ấn Độ, Nga, Ý, Pháp và Ả Rập.
Cuối cùng, hạt giống và củ cây đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách, ghi nhận hơn 200 khách hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 6.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Năm quốc gia có lượng mua sản phẩm nhiều nhất lần lượt là Philippines, Parkistan, Mĩ, Brazil và Ấn Độ.
![]() |
Các ngành hàng tăng trưởng sau đại dịch |
Chăm sóc cá nhân và sắc đẹp
Giống với ngành hàng nông nghiệp, Alibaba.com cũng đã chỉ ra ba sản phẩm bán chạy nhất của ngành chăm sóc các nhân và sắc đẹp. Dòng sản phẩm đầu tiên là tóc nối và tóc giả với hơn 3.500 người dùng tích cực trung bình mỗi ngày và hơn 500.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Dựa theo phân tích từ công ty, khoảng 500 thương nhân đang chờ lên sàn và 500.000 sản phẩm sẽ được bổ sung cho dòng sản phẩm này.
Tiếp theo đó là dòng sản phẩm và dụng cụ chăm sóc da. Dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 1.000 người mua hàng tích cực với khoảng hơn 400.000 sản phẩm được bán ra. Hiện tại đang có khoảng 1.500 nhà bán hàng đang chờ lên sàn và xấp xỉ 400.000 sản phẩm sẽ được bổ sung cho hạng mục này.
Sản phẩm và dụng cụ trang điểm có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng. Lượng khách hàng năng động trung bình một ngày ghi nhận ở mức hơn 1.300 người với hơn 800.000 sản phẩm được yêu cầu. Dựa theo phân tích ngành hàng, có khoảng 2.500 nhà bán hàng đang chờ lên sàn và 800.000 sản phẩm đang chờ được bổ sung.
Nhà cửa và vườn tược
Nhà cửa và vườn tược tiếp tục là lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đầy hứa hẹn trong năm 2022. Theo Alibaba.com, sản phẩm bán chạy nhất thuộc ngành hàng này là đồ dùng bàn ăn và nhà bếp, với khoảng hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 4 triệu sản phẩm được yêu cầu. Năm quốc gia ghi nhận mức tiêu thụ dòng sản phẩm này nhiều nhất là Mĩ, Anh, Philippines, Brazil và Nga.
Vị trí thứ hai thuộc về sản phẩm dành cho thú cưng, với khoảng hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được bán ra trên nền tảng. Mĩ, Anh, Nga, Úc và Philippine là những quốc gia ghi nhận doanh thu nhiều nhất cho các sản phẩm này.
Cuối cùng, dụng cụ làm vườn có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng này, với khoảng 4.000 người tiêu dùng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được yêu cầu bổ sung trên Alibaba.com. Dụng cụ làm vườn được yêu thích nhất tại Mĩ, Ấn Độ, Úc, Philippine và Nga.
Ông Roger Lou, Giám dốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com chia sẻ: “Việt Nam hiện đang là thành viên của rất nhiều hiệp định kinh tế và thương mại. Chúng tôi tin rằng những hiệp định thương mại tự do này sẽ có lợi cho các DNVVN Việt Nam trong tương lai. Cùng với những nỗ lực toàn cầu hoá, các doanh nghiệp nội địa sẽ có nhiều cơ hội hơn để vươn ra xuất khẩu tại nhiều thị trường mới. Chúng tôi tin rằng, thương mại toàn cầu thông qua nền tảng TMĐT B2B có khả năng mang đến những cơ hội đó và giúp nhiều DNVVN của Việt Nam hơn nữa phục hồi kinh tế và phát triển một cách bền vững”.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/alibabacom-du-doan-3-nganh-hang-xuat-khau-tiem-nang-nam-2022-123613.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.