Gỡ vướng cho xe buýt công cộng

Để gỡ khó cho ngành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM bổ sung chênh lệch chi phí nhân công do tăng lương cơ sở và hỗ trợ lĩnh vực trợ giá xe buýt năm 2021 trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19...

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, từ đầu năm 2021 đến nay do tình hình dịch bệnh kéo dài, việc thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến hoạt động xe buýt do hành khách ngại đi xe, sinh viên, học sinh cũng học trực tuyến. Hệ thống xe buýt phải vừa chạy vừa thực hiện giảm tần suất, giảm sức chứa trên 1 chuyến xe, thậm chí có giai đoạn phải ngừng hoạt động. Trong năm 2021, số chuyến xe buýt chỉ đạt 2,77 triệu chuyến (bằng khoảng 53% số chuyến theo dự toán đã được phê duyệt).

Sản lượng khách sụt giảm nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của các đơn vị vận tải, trong khi đó vẫn phải trả các khoản phí như khấu hao phương tiện, lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm phương tiện… Chính vì vậy, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng, nhất là các hợp tác xã mong muốn thành phố có biện pháp hỗ trợ thiết thực nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong thời gian tới.

go vuong cho xe buyt cong cong
Sản lượng hành khách năm 2021 sụt giảm nghiêm trọng khiến các đơn vị xe buýt điêu đứng

Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cho biết nhiều đơn vị vận tải bằng xe buýt đã và đang tạm ngưng toàn bộ hoạt động gần 4 tháng nay. “Thời gian xe buýt phải ngưng hoạt động khá lâu nên nhu cầu, thói quen đi lại của người dân cũng đã có thay đổi. Do đó, hiệp hội kiến nghị UBND TP.HCM khi xe buýt hoạt động lại, doanh thu và sản lượng đặt hàng của xe buýt nên được tính theo doanh thu và sản lượng thực tế cho đến hết tháng 6/2022”, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cho biết.

Theo đó, hiệp hội đề xuất các đơn vị vận tải được thanh toán tiền lương cơ sở và hỗ trợ đơn vị vận tải trong giai đoạn giãn cách xã hội bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhiều tuyến xe buýt đã dừng hoạt động hơn 3 tháng. Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM xem xét kiến nghị đến bộ, ngành liên quan miễn phí bảo trì đường bộ cho các xe buýt trong giai đoạn tạm ngưng hoạt động tại TP.HCM (từ tháng 6 đến tháng 10/2021).

Ngoài ra, hiệp hội cũng kiến nghị NHNN Chi nhánh TP.HCM xem xét có giải pháp hỗ trợ trong việc gia hạn thêm thời gian trả nợ gốc, xem xét giảm lãi vay… đối với các khoản đầu tư xe buýt theo đề án 1.680 (hỗ trợ các xe buýt ảnh hưởng do dịch). Trong đó, phương án 1 tính từ lúc hệ thống xe buýt TP.HCM hoàn toàn tạm ngưng hoạt động (20/6/2021) đến khi thành phố công bố hết dịch cộng thêm 12 tháng. Phương án 2 tính từ lúc hệ thống xe buýt thành phố hoàn toàn ngưng hoạt động (20/6/2021) cộng thêm 24 tháng.

Để gỡ khó cho ngành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cũng vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM bổ sung chênh lệch chi phí nhân công do tăng lương cơ sở và hỗ trợ lĩnh vực trợ giá xe buýt năm 2021 trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, trợ giá năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (kể cả các tuyến hoạt động theo hình thức đấu thầu) với số tiền 150,54 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành giao thông - vận tải TP.HCM kiến nghị thành phố chấp thuận việc áp dụng mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng và hệ số điều chỉnh lương tăng thêm để tính toán chênh lệch chi phí nhân công trong đơn giá đối với lĩnh vực xe buýt năm 2021, với mức trợ giá hỗ trợ là 37,46 tỷ đồng.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/go-vuong-cho-xe-buyt-cong-cong-122891.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.